Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức

Ớt Aji Charapita hiện đang là loại ớt có giá trị đắt nhất thế giới và khiến nhiều người lùng mua hạt giống của nó bằng được để về trồng thử trong vườn nhà. Vậy cách trồng loại ớt này có gì khác so với loại ớt thông thường?

Ớt Aji Charapita hay còn được gọi là "Charapita" hoặc "Wild Peruvian Cherry Pepper," là một loại ớt hoang dã vốn có nguồn gốc từ đất nước Peru. Đây là một trong những loại ớt có kích thước nhỏ nhất trên thế giới nhưng lại cực kỳ nổi tiếng với độ cay siêu mạnh cùng với hương vị đặc trưng không thể lẫn đi đâu được so với các loại ớt khác.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 1

Ớt Aji Charapita thường có kích thước chỉ từ 0,5 đến 1,3cm, dạng hình cầu tròn và có màu đỏ hoặc vàng cam dễ nhận biết. Mặc dù có kích thước nhỏ, thế nhưng loại ớt này lại rất được ưa chuộng để tạo ra các loại sốt cay, gia vị và món ăn truyền thống ở Peru. Nhờ hương vị cay độc đáo của nó đã thu hút sự chú ý của nhiều đầu bếp trên khắp thế giới, nó được bán với giá lên tới 25 triệu đồng/kg quả.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 2

Bên cạnh đó, loại ớt siêu cay này còn rất bổ dưỡng với hàm lượng vitamin C cao gấp hàng chục lần so với các loại ớt thông thường. Ngoài ra ớt Aji Charapita còn chứa hoạt chất capsaicin có khả năng chống viêm, giảm đau, tăng cường lưu thông máu và kiểm soát cân nặng. Một số khoáng chất thiết yếu như kali, mangan, đồng,... cũng có thể được tìm thấy trong loại ớt này.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 3

Tại Việt Nam, loại ớt Aji Charapita này được du nhập chỉ trong một vài năm trở lại đây, thế nhưng chúng đã lập nên cơn sốt khiến nhiều người thích vị cay phát cuồng và săn đón nồng nhiệt. Thậm chí nhiều người còn tìm mua bằng được hạt giống của loại ớt này để đem về trồng thử, những mong tạo ra được loại ớt đắt đỏ này để có thể sử dụng hàng ngày.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 4

Loại ớt này do vốn có nguồn gốc từ Peru là một quốc gia nằm trong khu vực Nam Mỹ với khí hậu rất đa dạng, chủ yếu là nhiệt đới gió mùa cho nên chúng có thể chịu đựng được mức nhiệt độ tương đối cao khi vào mùa hè, nhưng khả năng chịu lạnh và ẩm ướt kém cho nên hơi khó trồng và rất dễ bị rụng hoa, dẫn đến khó đậu quả.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 5

Hướng dẫn trồng ớt Aji Charapita

Để trồng được loại ớt độc đáo này, khâu chọn giống là rất quan trọng. Bạn nên tìm mua hạt giống ớt Aji Charapita từ những nguồn cung cấp chất lượng hoặc có thể xin hạt giống từ những người đã trồng thành công trước đó. Tuy nhiên điều quan trọng nhất đó là hạt giống phải khỏe mạnh và không bị sâu bệnh.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 6

Đất trồng ớt Aji Charapita nên là loại đất giàu dinh dưỡng với độ pH từ 5-6,5 và phải có độ ẩm cùng khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể trộn thêm phân trùn quế hoặc thêm xơ dừa và các giá thể khác để cải thiện độ dinh dưỡng cho cây trồng. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tìm mua các loại đất dinh dưỡng được trộn sẵn tại các cửa hàng nông sản sạch.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 7

Hạt giống ớt Aji Charapita nên được ngâm trong nước ấm trong khoảng 3-4 tiếng trước khi trồng để kích thích nảy mầm. Sau khi ngâm, hãy vớt hạt ra rồi ủ trong khăn ẩm thêm 48 tiếng đồng hồ nữa cho tới khi hạt nứt ra. Cuối cùng gieo hạt giống đó vào chậu đã chuẩn bị đất với độ sâu gieo hạt khoảng 0,5cm, sau đó lấp đất lại rồi tưới nước dưỡng ẩm thường xuyên là được.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 8

Cây ớt Aji Charapita ưa thích kiểu khí hậu nhiệt đới nên chúng cần rất nhiều ánh sáng mặt trời. Do đó bạn nên đặt chậu cây tại những nơi có nhiều ánh sáng chiếu tới. Nếu nơi bạn sinh sống có mùa đông lạnh giá, hãy mang chậu cây đặt ở nơi ấm áp để tránh chết cây.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 9

Hãy theo dõi sự phát triển của cây ớt Aji Charapita và loại bỏ hết tất cả cỏ dại mọc xung quanh. Nếu cây trở nên quá cao hoặc quá rậm rạp, bạn có thể cắt tỉa bớt để đảm bảo sự thông thoáng và giảm nguy cơ gặp phải nấm mốc. Lượng nước tưới vừa đủ bởi đây là loại cây không ưa nước quá nhiều.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 10

Ớt Aji Charapita sẽ chín và có thể cho thu hoạch chỉ sau khoảng 80-90 ngày kể từ khi gieo hạt. Bạn nên chú ý rằng kích thước của trái thường rất nhỏ, chỉ khoảng từ 0,5-1,3 cm và có màu đỏ hoặc cam khi chín. Sau khi hái xong trái chín, cây sẽ tiếp tục hấp thụ dinh dưỡng để ra tiếp các lứa quả tiếp theo. Trung bình mỗi cây ớt trưởng thành có thể cho ra từ 3-4kg quả chín mỗi vụ trồng.

Quả này nước ngoài bán 25 triệu đồng/kg, bạn giâm vài hạt vào giá thể, sau 3 tháng là được thưởng thức - 11

Nếu như bạn muốn tiếp tục trồng ớt Aji Charapita trong mùa vụ tiếp sau, hãy thu lại hạt từ những quả chín, sau đó làm khô chúng và bảo quản trong một túi ni lông kín và khô ráo. Đến khi muốn trồng thì bạn chỉ cần mang hạt giống đó ra rồi lặp lại các bước được liệt kê ở trên là được.

Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân