Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân

Loại đất này sẽ rất giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và thoáng khí, phù hợp với nhiều loại cây trồng.

Đất cần tơi xốp, thoáng khí, trung tính hoặc hơi chua (vì hầu hết các loại hoa, cây cảnh đều thích đất có tính axit nhẹ) thì cây mới sinh trưởng tốt. Nhưng bạn có biết đâu là loại đất tốt nhất, phù hợp nhất để trồng hoa không?

Đất lá thông

Lá thông tương đối phổ biến, sau khi phân hủy sẽ trở thành một loại phân bón cực tốt cho cây trồng. Bạn có thể đặt trực tiếp một lớp lá thông khô dưới đáy chậu rồi phủ đất lên để giúp đất tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt.

Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân - 1

Hoặc, bạn có thể ủ lên men lá thông rồi đem trộn với đất để trồng cây. Lá thông sau khi được lên men có rất nhiều nguyên tố ni tơ, phốt pho và kali xuất hiện, đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.

Để len men lá thông, bạn hãy cho lá thông vào túi kín, tưới nước thật kỹ rồi buộc kín và đem đi phơi nắng. Khi nhiệt độ tăng cao, lá thông trong túi sẽ từ từ nở và lên men. Sau khoảng 3 tháng, bạn có thể lấy lá thông ra để dùng được rồi.

Tiếp theo, bạn hãy trộn lá thông đã lên men với đất và rác thải nhà bếp như rau củ quả thừa, hư hỏng…. Cho tất cả vào thùng kín rồi thêm một lượng nước thích hợp vào, trộn đều rồi đậy kín thùng. Nếu đặt dưới ánh nắng mặt trời, nó sẽ lên men nhanh hơn.

Đó là một cách làm đất lá thông để trồng hoa, loại đất này sẽ rất giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và thoáng khí, phù hợp với nhiều loại cây trồng.

Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân - 3

Ngoài ra, bạn có thể lên men lá thông bằng nắng, gió, mưa. Cụ thể, sau khi gom lá thông về, bạn hãy rải dưới gốc cây hoặc ngoài vườn để lên men từ từ. Tuy cách này đỡ tốn công sức nhưng nhược điểm là trong quá trình lên men lá thông sẽ có sâu bọ, vi khuẩn. Bạn phải khử trùng trước khi dùng để trồng hoa, vì nếu sử dụng trực tiếp sẽ gây tổn hại tới bộ rễ của cây.

Đất chứa phân trùn quế

Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân - 4

Loại đất này có độ thoáng khí tốt, có thể cung cấp đủ độ phì nhiêu, đồng thời chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của thực vật. Cụ thể, phân trùn quế chứa nhiều nitơ, phốt pho, kali, cũng như sắt, mangan, đồng,… Ngoài các nguyên tố vi lượng, đất chứa phân trùn quế còn chứa nhiều loại chất điều hòa sinh trưởng thực vật, quả thực là báu vật để trồng hoa.

Cách làm đất trùn quế cũng rất đơn giản. Bạn hãy thu thập đất trùn hoang ngoài tự nhiên, phơi khô rồi nghiền nát. Sau đó trộn đất trùn quế đã giã nát và đất vườn theo tỷ lệ 1:2 làm bầu mới. Đất này rất tơi xốp, thoáng khí, nên khi trồng hoa bạn có thể không cần bón phân trong 10 năm.

Đất chứa tro thực vật

Đây là loại đất vạn năng để trồng hoa, không lo thối rễ hay vàng lá, 10 năm không cần bón phân - 5

Tro thực vật là thứ được tạo ra sau khi đốt lá cây, rơm rạ,… Đây là loại phân kali lỏng, tác dụng nhanh. Nó thường chứa 5-15% lượng kali, cũng như canxi, magie, phốt pho, sắt và các nguyên tố khác. 

Tro thực vật có thể làm tăng nhiệt độ của đất một cách hiệu quả và giữ cho đất tơi xốp. Đồng thời có thể thúc đẩy cây nảy chồi, ra rễ, ngăn ngừa rụng lá và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây.

Tuy nhiên, tro thực vật có tính kiềm tương đối nên không thể sử dụng riêng lẻ mà cần phải kết hợp với các loại đất vườn khác trước khi sử dụng để trung hòa độ kiềm của đất. Vì vậy trước khi trồng hoa, bạn có thể dùng đất vườn trộn với một ít tro thực vật sẽ rất tốt.

Đây là món ăn vặt yêu thích của cây lưỡi hổ, 2 tuần cho ăn 1 lần, chồi non mọc lên tua tủa