Tại sao không nên bật điều hòa 26°C vào ban đêm? Nhiều người đang làm sai mà không biết

Ban ngày chỉnh nhiệt độ ở mức khoảng 26°C là thoải mái nhất, nhưng khi ngủ vào ban đêm thì không nên bật điều hòa ở nhiệt độ 26°C.

Điều hòa không chỉ mang đến cho chúng ta sự mát mẻ mà còn khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Nhiều người sẽ cài đặt nhiệt độ ở mức 26°C khi sử dụng điều hòa vì cho rằng đây là cách tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe nhất.

Tôi cũng từng nghĩ vậy. Nhưng gần đây, nhờ một người thợ sửa điều hòa nhắc nhở, tôi mới biết hóa ra nhiệt độ điều hòa tốt nhất khi ngủ vào ban đêm không phải là 26°C. Vậy lý do cụ thể là gì?

Tại sao không nên bật điều hòa 26°C vào ban đêm? Nhiều người đang làm sai mà không biết - 1

Tại sao không nên bật điều hòa 26°C vào ban đêm?

Khi bật điều hòa vào mùa hè, nhiều người thích để nhiệt độ về mức thấp nhất để đạt được hiệu quả làm mát nhanh nhất. Tuy nhiên, cách làm này không chỉ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, dễ mắc bệnh hơn mà còn lãng phí điện năng. Cách tốt nhất là nên cài đặt nhiệt độ theo nhiệt độ thực tế trong ngày.

Ví dụ, nếu nhiệt độ cao nhất trong ngày là 34°C thì nên đặt điều hòa ở mức 26-27°C là thích hợp nhất. Vì điều này có thể kiểm soát chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời khoảng 7-8°C, tức là có thể tránh được các bệnh về điều hòa và tiết kiệm tiền điện.

Ban ngày chỉnh nhiệt độ ở mức khoảng 26°C là thoải mái nhất, nhưng khi ngủ vào ban đêm thì không nên bật điều hòa ở nhiệt độ 26 độ. Nguyên nhân là khi cơ thể con người bước vào trạng thái ngủ sâu, các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi, nhiệt độ cơ thể sẽ từ từ giảm xuống.

Đó cũng là lý do nếu để điều hòa ở mức 26°C, ban đầu bạn sẽ cảm thấy rất mát mẻ, nhưng đến giữa đêm sẽ cảm thấy rất lạnh và phải đắp chăn, nếu không sẽ dễ bị cảm lạnh. Vì vậy, không nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa lên 26°C khi ngủ vào ban đêm để tránh bị cảm lạnh.

Tại sao không nên bật điều hòa 26°C vào ban đêm? Nhiều người đang làm sai mà không biết - 2

Nhiệt độ tối ưu để bật điều hòa vào ban đêm là bao nhiêu?

Các kỹ thuật viên bảo trì điều hòa gợi ý rằng, việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 28°C vào ban đêm có thể đảm bảo sự thoải mái cho con người, bạn sẽ không cảm thấy quá lạnh cũng như quá nóng. Bằng cách này, cho dù nửa đêm không đắp chăn, bạn cũng không lo bị cảm lạnh. Ngoài ra, nhiệt độ 28 độ cũng tiết kiệm điện hơn.

Nhưng nếu bật điều hòa ở 28°C vẫn cảm thấy nóng thì ban đầu bạn có thể bật điều hòa ở mức 26°C rồi bật chế độ Sleep (chế độ ngủ).

Ở chế độ ngủ, điều hòa sẽ tự động tăng 1°C sau khi hoạt động được một giờ và sẽ tiếp tục tăng thêm 1 độ lên 28°C sau một giờ nữa. Nói cách khác, chế độ ngủ sẽ tự động tăng nhiệt độ lên khoảng 2°C. Bằng cách này, bạn sẽ không cảm thấy nóng vào nửa đầu đêm và không bị cảm lạnh vào giữa đêm hay rạng sáng.

Tại sao không nên bật điều hòa 26°C vào ban đêm? Nhiều người đang làm sai mà không biết - 3

Nhiều người nói rằng bật điều hòa ở 26°C còn không mát chứ nói gì đến 28°C. Nguyên nhân bật điều hòa ở 26°C mà không mát có thể do các nguyên nhân sau:

- Công suất điều hòa không đủ: Công suất điều hòa phải phù hợp với diện tích căn phòng. Nếu công suất làm mát của điều hòa không đủ bao phủ toàn bộ căn phòng thì dù có đặt nhiệt độ ở mức 18°C thì phòng cũng không thể mát được.

- Lọc gió điều hòa bị bẩn: Nếu lọc gió điều hòa lâu ngày không được vệ sinh hoặc vệ sinh không kỹ sẽ khiến không khí lưu thông kém và ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Vì thế, bạn nên vệ sinh bộ lọc điều hòa thường xuyên.

- Cửa thoát gió của điều hòa bị tắc: Nếu cửa thoát gió của điều hòa bị tắc hoặc bị vật cản cản trở thì quá trình lưu thông không khí sẽ bị cản trở, dẫn đến hiệu quả làm mát giảm. Lúc này bạn nên dọn sạch các chướng ngại vật xung quanh cửa thoát khí.

- Chất làm lạnh không đủ: Hiệu quả làm mát của điều hòa phụ thuộc vào sự lưu thông của chất làm lạnh. Nếu chất làm lạnh không đủ hoặc bị rò rỉ, điều hòa không thể cung cấp đủ hiệu quả làm mát. Cần có kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra và bổ sung chất làm lạnh.

- Sự cố về máy nén: Trong quá trình làm lạnh của điều hòa, máy nén đóng vai trò then chốt. Nếu máy nén bị hỏng thì hiệu quả làm mát sẽ giảm hoặc thậm chí không hoạt động. Lúc này, bạn cần liên hệ với nhân viên bảo trì điều hòa chuyên nghiệp để kiểm tra, bảo trì.

Nếu điều hòa vẫn không lạnh khi bật ở 26°C, trước tiên bạn có thể kiểm tra cài đặt nhiệt độ, vệ sinh bộ lọc và cửa thoát khí. Nếu vấn đề vẫn còn, bạn cần liên hệ với nhân viên bảo trì điều hòa chuyên nghiệp để giải quyết.

Tại sao không nên đóng kín cửa khi bật điều hòa? Biết lý do tôi liền học theo