Tiến sĩ trẻ biến chung cư cũ 350m² thành “dinh thự” khủng, riêng bộ bàn trà đã 6 tỷ đồng

Mua lại khu chung cư cũ của vài hộ gia đình, anh Sung đã biến nơi này thành không gian sống đậm chất Á Đông khiến ai cũng mơ ước được một lần đặt chân tới thăm thú.

Từng được đi đây đi đó khá nhiều nơi, được ngắm nhiều công trình, kiến trúc tuyệt đẹp trên thế giới anh Nguyễn Lê Sung (ở Hà Nội) sau ngày bảo vệ Luận án Tiến sĩ tại một trường Đại học của nước Anh đã tích lũy cho mình vô vàn ý tưởng đẹp. Cùng với niềm đam mê gỗ quý anh đã tự tay thiết kế cho mình chốn lui về bình yên, ấm cúng, gợi nhớ về những giá trị truyền thống xa xưa.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 1

Theo lời anh Nguyễn Lê Sung, căn nhà hiện tại của anh nằm trên một con phố nhỏ giữa trung tâm thủ đô. Đây là một khu chung cư cũ được anh mua dần của vài hộ gia đình, ngoài tiền mua nhà anh đã bỏ ra khoảng 10 tỷ để cải tạo lại hoàn toàn, xây tường rào, sân vườn và làm cổng gỗ với diện tích khoảng 350m².

Anh kể: “Mình có một người chú là Hoa Kiều và mình có cơ hội được sang Trung Quốc khá nhiều lần, thấy chú liên tục về Việt Nam mua gỗ sưa và gỗ trắc về để làm nhiều món đồ mà khi hoàn thiện có giá gấp nhiều lần giá mua ban đầu. Bản thân mình có máu kinh doanh nên rất muốn học hỏi, thấy vậy chú đã khuyên mình rằng: “Có đồng nào mua hết sưa và trắc cho chú, không có đi vay mà mua cũng được” và khi trở về mình làm thế thật".

Giờ đây mình đã có cho bản thân một khối lượng lớn các món đồ được chế tác từ gỗ quý, một phần được bài trí trong căn nhà và một phần được chuyển về biệt thự ở quê – nơi bố mẹ sinh sống, hy vọng khi có thời gian mình sẽ chuyển về căn nhà thật sự đủ rộng để biến nó thành cái bảo tàng nhỏ về gỗ quý”.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 3

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 4

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 5

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 6

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 7

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 8

Khu chung cư cũ được anh Sung cải tạo với diện tích 350m².

Anh Sung cho biết, tất cả các món đồ trong nhà đều là gỗ quý hiếm như gỗ sưa, gỗ trắc, gỗ hoàng đàn, giáng hương, gụ ta và đảm bảo tất cả đều có nguồn gốc rõ ràng. Bản thân đi nhiều nơi trên thế giới nên anh tích lũy được vô vàn ý tưởng đẹp song tất cả đều mang hơi hướng Á Đông. Thay vì thuê kiến trúc sư hoặc tham khảo các bản thiết kế 3D, anh Sung đã tự lên ý tưởng và hoàn thiện nội thất cũng như không gian nhà. Với anh, đó là công trình mà anh dồn hết tất cả mọi tâm huyết và đam mê để gây dựng.

Tiết lộ về những món đồ nội thất đem lại không gian ấm cúng cho căn nhà của mình, anh Sung cho biết, nói đến giá trị thì rất vô cùng như bộ bàn ghế Louis Hoa Lá Tây là bộ đầu tiên được làm tại Việt Nam vì anh là người đầu tiên mang mẫu về và kết hợp với một nghệ nhân siêu phàm về hoa lá tây, cả hai đã kết hợp ròng rã suốt mấy năm để làm nên siêu phẩm đó.

Ngoài ra bộ pho tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ trắc đen nguyên khối cũng là một trong những món đồ khiến chính chủ nhân căn nhà mê mẩn. Được biết, pho tượng này được rất nhiều lái buôn nước ngoài muốn mua lại song anh không bán. Chưa kể, thêm một pho tượng Phật Adida được nghệ nhân đục theo nguyên mẫu Phật Adida chùa Phật Tích với chất liệu gỗ siêu quý hiếm cũng làm nên không gian sang trọng, thu hút.

Kế đến là bộ bàn ghế ăn được đục cầu kì, tốn rất nhiều công sức, được làm bằng gỗ trắc Gia Lai, hiện đang được trả giá 3,5 tỷ đồng với 10 ghế và một bàn tròn xoay đường kính 1,6m.

Bàn trà dường như đã trở thành một món đồ nội thất không thể thiếu trong không gian phòng khách của mỗi gia đình người Việt. Trong không gian “siêu nhiều gỗ” của gia đình anh Sung, bộ bàn trà trị giá 6 tỷ có thiết kế đơn giản với nhiều đường nét ấn tượng trở thành tuyệt phẩm khiến ai từng chứng kiến đều phải xuýt xoa khen ngợi.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 9

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 10

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 11

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 12

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 13

Mọi nội thất trong nhà đều được chế tác từ gỗ quý.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 14

Bày tỏ quan điểm về niềm đam mê sưu tầm gỗ quý của mình, anh Sung tâm sự, ngoài yếu tố về kinh tế thì yếu tố tinh thần vẫn là thứ mà khiến anh không bao giờ tiếc tiền để mua một món đồ gỗ có giá trị, nhất là gỗ sưa. “Việc để mua được các món đồ nó rất đa dạng, có những khúc gỗ sưa mình đấu giá được, có những món mình mua lại của chú mình và hầu hết là mình đặt làm tại làng nghề nổi tiếng ở vùng đất Kinh Bắc” – anh cho biết.

Mười năm là khoảng thời gian để anh đem đam mê của bản thân chăm chút, mày mò và “tậu” những kiệt tác từ gỗ quý về nhà. Anh nói: “Từ lúc vẫn là sinh viên năm cuối mình đã thấy thích sưu tầm và nghiên cứu về gỗ quý. Những năm du học ở nước ngoài mình vẫn cứ nhấm nháy chờ ngày về là đi lùng sục khắp nơi”.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 15

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 16

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 17

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 18

Mọi bài trí và sắp đặt trong căn nhà đều do anh tự lên ý tưởng thiết kế.

Nhớ lại thời điểm hơn 10 năm về trước, khi anh chia sẻ ý tưởng và kế hoạch cải tạo căn nhà làm nơi thỏa mãn niềm đam mê với gỗ quý anh nhận được không ít phản kháng của gia đình. Anh kể: “Lúc đầu mọi người cứ nghĩ mình có thú sưu tầm khác người và già nua nên khuyên là mua ít thôi, nhưng sau này thì cả nhà ai cũng ủng hộ và thậm chí cho mình tiền mua thêm”.

Giờ đây khi căn nhà đã hoàn thiện, bạn bè và đồng nghiệp của anh ai nấy đều ngạc nhiên và muốn có ngày được đặt chân đến thăm thú, khám phá vẻ đẹp của từng món đồ được chế tác từ gỗ quý. Theo lời anh Sung, bạn bè ai cũng thấy thích, vào nhà tuy hơi chật chội nhưng rất ấm cúng, mùa đông thì ấm và mùa hè thì lại rất mát.

"Rước” về cho mình một khối lượng nội thất từ gỗ rất đồ sộ nhưng chưa khi nào làm khó được chủ nhân căn nhà mỗi khi lau dọn. Anh cho biết, "Việc việc lau dọn nhà cửa, nội thất khá vất vả nhưng không phải lúc nào cũng phải lau chùi vì nhà rất kín nên chỉ cuối tuần anh dùng chổi lông gà, chổi tre và máy hút bụi để lau chùi. “Đợt dịch vừa rồi là cơ hội mình được dọn nhà sạch sẽ nhất đấy” – anh dí dỏm nói.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 19

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 20

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 21

Mỗi món đồ đều mang một giá trị riêng. 

Ngồi nhìn lại thành quả như mơ tự tay mình xây dựng, anh Sung không giấu được cảm xúc: “Mọi công việc dù có stress đến đâu, những chuyến đi dù xa hay gần thì mình vẫn luôn muốn trở về nhà. Khi bước chân về nhà và cánh cửa khép lại là khoảng thời gian mình được thư giãn nhất, nhìn ngắm các món đồ và nghĩ đến thời gian mình dày công sưu tầm thấy thật sự mãn nguyện, thấy yêu đời yêu mọi người hơn”.

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 22

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 23

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 24

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 25

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 26

tien si tre bien chung cu cu 350m² thanh “dinh thu” khung, rieng bo ban tra da 6 ty dong - 27

Anh tâm sự: “Mọi công việc dù có stress đến đâu, những chuyến đi dù xa hay gần thì mình vẫn luôn muốn trở về nhà".

Cận cảnh căn hộ triệu đô của cháu trai gia tộc giàu nức tiếng Sài Thành - Lý Quí Khánh
Theo Như Loan - Ảnh: NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)