Trời nồm khiến nhà "toát mồ hôi", làm theo cách này khô ráo nhanh chóng

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của phía đông Bắc Bộ, xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao đến 90% khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật.

Miền Bắc đang trải qua những ngày thời tiết ẩm ương. Sàn nhà "đổ mồ hôi" khiến sinh hoạt trong gia đình gặp trở ngại.  Vì thế, cần nắm những mẹo nhỏ để giúp tổ ấm của khô thoáng, sạch sẽ trong những thời tiết giao mùa, nồm ẩm.

1. Mùa nồm là gì? Dấu hiệu của mùa nồm Mùa nồm là gì?

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của phía đông Bắc Bộ, xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao đến 90% khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật. Mùa nồm thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 - 4 (gần cuối mùa xuân).

Biểu hiệu dễ thấy nhất khi mùa nồm xuất hiện là trên sàn nhà, tường, gương đều trở nên ẩm ướt, quần áo phơi lâu khô, chăn nệm ướt và luôn có mùi hôi khó chịu, đồ điện tử dễ bị hỏng, thực phẩm nhanh bị nấm mốc.

Trời nồm khiến nhà amp;#34;toát mồ hôiamp;#34;, làm theo cách này khô ráo nhanh chóng - 1

2. Cách khắc phục khi trời nồm ẩm

Lau nhà bằng giẻ khô

Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. 

Bật điều hòa chế độ khô

Bạn nên bật điều hòa chế độ khô để giúp hút ẩm không khí, đồng thời cách này cũng lưu thông không khí, giúp bảo đảm sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ. 

Trời nồm khiến nhà amp;#34;toát mồ hôiamp;#34;, làm theo cách này khô ráo nhanh chóng - 3

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Hiện có khá nhiều loại máy hút ẩm có khá nhiều trên thị trường, nếu có điều kiện, bạn đừng ngần ngại mua loại máy này về sử dụng, tuy tốn thêm chút điện nhưng nó cũng giúp cho ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ.

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Thời tiết ẩm ướt là nguyên nhân khiến các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì máy hoạt động một vài tiếng mỗi ngày.

Vôi sống giúp nhà khô thoáng

Trong những ngày nồm cao điểm bạn có thể mua 10-15kg vôi sống đựng vào các thùng giấy hoặc thùng gỗ rồi để ở các góc tường, góc phòng, gầm bàn hoặc ghế. Đây là cách đơn giản dễ làm, dễ thực hiện nhưng bạn cần cẩn thận nếu nhà có trẻ em.

Trời nồm khiến nhà amp;#34;toát mồ hôiamp;#34;, làm theo cách này khô ráo nhanh chóng - 4

Luôn đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Vì thế nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

Dùng tinh dầu thơm 

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà hoặc phòng ngủ. Việc sử dụng đèn tinh dầu còn khiến bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái và có tác dụng chống muỗi trong mùa nồm hiệu quả. 

Trời nồm khiến nhà amp;#34;toát mồ hôiamp;#34;, làm theo cách này khô ráo nhanh chóng - 5

Thắp nến trong nhà 

Thắp nến để giảm độ ẩm không khí. Sử dụng các loại nến thơm để thắp vừa làm giảm độ ẩm, giảm mùi hôi trong nhà mà còn lãng mạn nữa nhé. 

Hạn chế giặt quần áo

Trong những ngày nồm ẩm nên hạn chế việc giặt quần áo bởi quần áo sẽ có mùi hôi khó chịu. Hãy ưu tiên giặt máy và chọn chế độ vắt cực khô. Nước xả vải cũng là 1 vị cứu tinh bạn nên sử dụng trong thời tiết nồm ẩm như này. 

Dùng than củi  

Một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... sẽ hỗ trợ hút ẩm trong nhà. Nên lưu ý là chỉ để than củi khô chứ không đốt chúng và nếu như nhà có trẻ nhỏ thì các bạn cần lưu ý tránh việc bé sẽ lấy ra chơi.

20+ loại cây cảnh để bàn hợp phong thủy đang được ưa chuộng nhất
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)