Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà

Lan cẩm cù sinh trưởng mạnh, dễ trồng và dễ chăm sóc, hoa nở quanh năm. Tuy nhiên để hoa nở hết vụ này đến vụ khác, bông to bằng cái bát, màu sắc rực rỡ thì bạn nên nhớ những điểm này.

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 1

Lan cẩm cù hay còn gọi là hoa lan anh đào, một giống cây cảnh thuộc họ thiên lý. Loài hoa dây leo này sống lâu năm, lá có hình bầu dục, đầu hơi thuôn nhọn, hoa dạng hình cầu, nở thành chùm hình ngôi sao 5 cánh rất đẹp mắt. Hoa có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, đỏ, tím, trắng,… rất lâu tàn, trung bình nở từ 7-10 ngày và có hương thơm dễ chịu.

Trong phong thủy, hoa lan cẩm cù đại diện cho sự may mắn, chuyên thu hút vượng khí đến với gia đình. Không những vậy, loài hoa này còn tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn.

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 3

Không những vậy, theo kinh nghiệm dân gian, trong thân và lá cây lan cẩm cù có chứa một lượng sterol glucoside nhỏ khoảng từ 0.76% - 0.832%, nên có thể được sử dụng như một loại thuốc chuyên chữa các bệnh viêm phổi nhẹ, viêm phế quản, viêm kết mạc,… Tuy nhiên, nếu không biết về Đông y hay thuốc Nam, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.

Lan cẩm cù sinh trưởng mạnh, dễ trồng và dễ chăm sóc, hoa nở quanh năm. Tuy nhiên để hoa nở hết vụ này đến vụ khác, bông to bằng cái bát, màu sắc rực rỡ thì bạn nên nhớ 4 điểm sau:

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 4

1. Chậu trồng lan cẩm cù phải nhỏ

Lan cẩm cù là một trong những loại hoa ưa “ngược đãi” điển hình, nếu trồng trong chậu to, nó sẽ tập trung mọc nhánh và rễ mới thay vì mọc chồi, khả năng ra hoa kém. Vì vậy, lan cẩm cù phải được trồng trong chậu nhỏ để hạn chế cây mọc rễ, kích thích chồi mới mọc ra. Đồng thời, chậu trồng cần có lỗ thoát nước.

Đất trồng lan cẩm cù cần là đất tơi xốp, thoáng khí, giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt. Tốt nhất nên trộn đất theo tỷ lệ 50% mùn, 30% xơ dừa, 20% đất thịt, 10% phân chuồng hoai mục.

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 5

2. Đảm bảo đủ ánh sáng

Lan cẩm cù ưa bóng râm, phát triển tốt trong môi trường có ánh sáng loạn thị. Không được tiếp xúc với ánh sáng mạnh, nhất là vào mùa hè nắng nóng cần che nắng cho cây, nếu ánh sáng gắt cây sẽ bị cháy nắng, tình trạng ngày càng xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và vẻ bề ngoài của cây.

Nếu ánh sáng trong nhà không tốt bạn cũng có thể trồng vài chậu lan cẩm cù. Trong điều kiện bình thường, buổi sáng trước 9h sáng và buổi chiều sau 4h đem cây ra ngoài tắm nắng một chút là được. Bởi nếu ở trong nhà, không đáp ứng đủ ánh sáng, mặc dù lá lan cẩm cù phát triển tốt, cành tương đối dày nhưng nụ hoa sẽ không hình thành.

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 6

3. Bón phân hợp lý

Lan cẩm cù sinh trưởng mạnh nên trong thời kỳ sinh trưởng của cây, bạn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây. Nên thường xuyên bổ sung một số loại phân bón tổng hợp cân đối giữa đạm, lân, kali để có thể thúc đẩy chồi mới phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, lan cẩm cù là loài hoa ưa axit, thường xuyên bổ sung một ít sắt sunfat, khoảng 1 tuần/lần, có thể ngăn chặn hiện tượng vàng lá do thiếu sắt.

Trồng lan cẩm cù nhớ 4 mẹo này, hoa nở thành quả bóng lớn, hương thơm sẽ đầy nhà - 7

4. Không tưới quá nhiều nước

Lá và thân của lan cẩm cù tương đối dày, chứa rất nhiều nước nên bạn không cần tưới quá nhiều nước cho cây. Khi quan sát thấy bề mặt đất khô thì bạn hẵng tưới nước, như vậy bộ rễ sẽ phát triển khỏe mạnh, tránh tình trạng thối rễ, thối lá.

3 loại hoa có thể nở không cần nắng, nhà thiếu ánh sáng cũng trồng được, cực dễ chăm