Từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: 5 điều bắt buộc phải biết khi để xe điện trong nhà, trong hầm chung cư

Nhiều vụ cháy nổ gần đây nguyên nhân xuất phát từ xe điện. Làm thế nào để an toàn khi dưới hầm của nhiều ngôi nhà, chung cư mini ngày càng có nhiều xe điện là điều nhiều người quan tâm và đặc biệt phải lưu tâm.

Tránh "bom nổ chậm" khi nhà ở, chung cư mini có xe điện

Nhiều vụ cháy nổ gần đây xảy ra do sự bất cẩn, sạc điện hay cắm qua đêm. Điển hình là vụ cháy khiến 2 bà cháu ở Sầm Sơn, Thanh Hóa tử vong vào ngày 12/7/2023, nguyên nhân là nổ bình ắc quy xe điện khi đang sạc dẫn tới cháy nổ. Hay ngày 19/7/2023, hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà ở kết hợp với kinh doanh xe đạp, xe máy điện làm 3 người tử vong ở Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Cháy nổ dễ xảy ra ở phương tiện xe máy điện, xe đạp điện. Thượng tá Trần Văn Đồng - giảng viên của Trường đại học PCCC đã từng phân tích, nguyên nhân là do quá trình dùng quá tải dẫn đến tăng nhiệt. Thứ hai là do tăng nhiệt trong quá trình nạp; không bảo trì, bảo dưỡng, hết tuổi thọ, gây ra chập cháy các bản mạch.

Điều dễ nhận thấy ở trong các vụ cháy liên quan xe điện là tâm lý chủ quan của không ít người có thói quen dùng sai lầm như: sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay sau khi sử dụng, pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt,… Trong khi không phải ngôi nhà, chung cư mini nào cũng có hệ thống điện đảm bảo an toàn để sạc.

Từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: 5 điều bắt buộc phải biết khi để xe điện trong nhà, trong hầm chung cư - 1

Ảnh minh họa

Xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện giao thông ngày càng phổ biến vì sự tiện lợi. Ở nước ta đã có hơn 3 triệu chiếc đang lưu hành. Vậy làm thế nào để an toàn khi dưới hầm của nhiều ngôi nhà, chung cư mini có nhiều xe điện?

Để an toàn nếu ở nhà, chung cư mini có xe đạp điện, xe máy điện cần chú ý 5 điều sau:

1. Phải nắm được thông số kỹ thuật: nguồn điện của ắc quy là 40, 60 hay 80W, hệ thống cầu chì của ắc quy hoạt động thế nào, thời gian sạc là bao nhiêu lâu, lưu ý khi sạc pin như thế nào.

2. Chú ý đến pin xe điện:

Hầu hết xe đạp điện đều sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại, đây cũng chính là loại pin cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, tai nghe và máy tính xách tay. Tất cả các loại pin này đều dễ gặp tình trạng phát hỏa khi bị hỏng, sạc quá mức hoặc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Tuy nhiên, pin xe đạp điện lớn hơn nhiều với pin trong thiết bị điện tử cá nhân nên tác động cháy nổ cũng lớn hơn.

Theo đó, nên dùng pin và bộ sạc gốc, nếu mua thêm hãy mua cùng một thương hiệu. Kiểm tra pin và phích cắm pin thường xuyên, trường hợp thấy dây cáp bị sờn trên bộ sạc hoặc pin phồng lên, nghe thấy tiếng lạ… ngừng ngay việc sạc xe đạp điện. Đặc biệt là mọi người cần chú ý giới hạn các phiên sạc trong 5 -6 tiếng, để mắt khi sạc chứ không nên sạc qua đêm.

3. Vị trí sạc điện

Vị trí sạc không được để lẫn lộn với các vị trí khác, không để những nơi có độ ẩm cao, không được để những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng; nguồn pin như thế nào thì phải sạc với bộ nguồn phù hợp. Với khu vực chung cư đảm bảo 24/24 luôn luôn có người trực, tăng cường phương tiện, trang bị chữa cháy.

4. Ba tháng một lần các bạn phải kiểm tra, bảo dưỡng.

5. Điều cần làm khi cháy xe điện

Theo các chuyên gia, nếu được phát hiện kịp thời, sự cố chập, cháy do pin, ắc quy xe điện vẫn có thể được xử lý. Khi phát hiện, người dùng nên lập tức ngắt điện khu vực. Sau đó hô hoán những người trong nhà di chuyển ra ngoài, báo lực lượng cứu hỏa.

Tránh dùng nước chữa cháy vì có thể còn gây nổ do nước gặp nhiệt độ cao biến thành hydro. Lúc này, chữa cháy ưu tiên dùng những chất như khí CO2 hóa lỏng để làm giảm nhiệt độ, đồng thời đi sâu vào bên trong, giảm quá trình phản ứng hóa học. Bởi theo chuyên gia, dòng xe đạp, xe máy điện hiện nay phổ biến dùng pin lithium. Cháy pin xe điện có thể không cần oxy mà là cháy từ các phản ứng hóa học bên trong viên pin nên khó dập bằng cứu hỏa thông thường.

Từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: 5 điều bắt buộc phải biết khi để xe điện trong nhà, trong hầm chung cư - 2

Nên trang bị bình chữa cháy gốc nước sở hữu công nghệ bọc phân tử

Trong các vụ cháy nổ liên quan tới pin xe điện, dùng loại bình chữa cháy gốc nước sở hữu công nghệ bọc phân tử sẽ làm giảm thật nhanh nhiệt độ để dập tắt nó. Giá thành của loại bình này cao hơn, tuy nhiên các gia đình hay chung cư mini nên trang bị nếu có xe điện.

Từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Những bước cơ bản thoát khỏi căn nhà đang cháy ai cũng cần phải biết