“Giải ngố” 18+: 9 lý do khiến “cô bé” đau nhức sau khi quan hệ tình dục

Cảm giác đau nhức từ vùng âm đạo sau quan hệ tình dục khiến nhiều chị em phụ nữ bị ám ảnh và dần mất đi hứng thú với tình dục.

Quan hệ tình dục đem lại khoái cảm, những giây phút nồng ấm, vui vẻ cho các cặp đôi. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ đang dần mất đi hứng thú với chuyện chăn gối bởi sau mỗi lần quan hệ, “cô bé” lại bị tổn thương, đau nhức. Đặc biệt, tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khoẻ của chị em phụ nữ.

Vùng kín của chị em cảm thấy đau nhức sau khi quan hệ tình dục là một tình trạng thường thấy do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nhà vật lý trị liệu chuyên về xương sàn chậu cho nữ giới tại New York Isa Herrera cho rằng: “Thay đổi bạn tình, tư thế quan hệ, các sản phẩm vệ sinh cũng như các vấn đề liên quan đến tuổi tác là những nguyên nhân dẫn đến vùng âm đạo của bạn bị tổn thương sau quan hệ tình dục”. Đây là một vấn đề quan trọng mà chúng ta phải tìm hiểu tận gốc và xử lý ngay bởi tình dục là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống và không nên vì những cảm giác đau đớn không đáng này mà từ bỏ nó.

Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến "cô bé" đau nhức sau khi quan hệ thường gặp nhất.

    1. Không có bước dạo đầu hoặc thiếu bôi trơn

Âm đạo “khô hạn” sẽ khiến cuộc giao hợp kém thoải mái và đây cũng là nguyên nhân chính khiến vùng kín của bạn gặp phải cảm giác đau nhức sau khi quan hệ. Nhiều bạn tình thiếu kiên nhẫn, muốn “lâm trận” ngay mà bỏ qua bước dạo đầu là một sai lầm.

Màn dạo đầu giúp bạn có thêm cảm xúc và “cô bé” được chăm sóc nhẹ nhàng, cẩn thận sẽ trở nên ẩm ướt, đàn hồi hơn khi hưng phấn tăng lên. Đặc biệt, nhờ màn dạo đầu đầy đủ cùng bôi trơn thích hợp sẽ giúp âm đạo không còn cảm giác nhức nhối, khó chịu sau khi gần gũi nữa.

    “Giải ngố” 18+: 9 lý do khiến “cô bé” đau nhức sau khi quan hệ tình dục - Ảnh 1.

    2. Các cuộc yêu kéo dài và mạnh bạo

Theo Giám đốc chương trình Y học tình dục cho nữ giới tại Khoa Phụ sản của Đại học Y khoa Stanford Lea Millheiser, “Một sự thật hiển nhiên là bạn sẽ cảm thấy rõ ràng âm đạo của mình đang chịu đau đớn nếu “cuộc yêu” diễn ra mạnh bạo và kéo dài quá mức chịu đựng. Nếu bạn không được bôi trơn tốt thì nó sẽ gây ra hàng tá vấn đề tồi tệ sau đó”.

Đừng để những lần quan hệ tinh dục vượt qua quá giới hạn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ vùng kín của bạn.

Với vấn đề này, bác sĩ Millheiser khuyên các bạn nữ nên biết lắng nghe bản thân nhiều hơn và biết rõ khi nào mình nên nghỉ ngơi. Hãy tắm bằng nước ấm pha muối nhạt sau khi quan hệ. Nếu cảm giác đau nhức vẫn còn, bạn nên phòng sẵn các tuýp thuốc bôi giảm đau, xoa thuốc quanh cửa âm đạo và đợi phục hồi.

    3. Tư thế khi quan hệ

Khi quan hệ, các cặp đôi thường thay đổi tư thế liên tục để tạo cảm giác hưng phấn và chiều lòng bạn tình. Tuy nhiên, mỗi tư thế sẽ phụ thuộc vào sức khoẻ của từng người mà có mức độ đau khác nhau. Ví dụ như bạn đang ở tư thế nằm ngửa và cảm thấy nhói, không kiểm soát được cơn buồn tiểu, đó có thể là dấu hiệu của sa bàng quang - tình trạng bàng quang phình ra.

    “Giải ngố” 18+: 9 lý do khiến “cô bé” đau nhức sau khi quan hệ tình dục - Ảnh 2.

    4. Nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo là tình trạng vô cùng nghiêm trọng mà bạn cần lưu ý bởi âm hộ bị viêm có thể dập tắt hoàn toàn ham muốn của bạn. Trong khi gần gũi, âm đạo được kích thích và trở nên ẩm ướt hơn, chất dịch nhờn tiết ra kết hợp tiết dịch nấm men sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và bỏng rát.

Đừng cảm thấy tự ti nếu như bạn bị nhiễm nấm âm đạo, đây là một bệnh nhiễm trùng thông thường mà nhiều người mắc phải, hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ nếu như bị ngứa và đau khi vệ sinh.

    5. Các loại thuốc kiểm soát thai kỳ

Thuốc tránh thai cũng có thể liên quan đến các trường hợp đau âm đạo sau quan hệ. TS. Millheiser cho biết: “Các loại thuốc tránh thai làm ức chế estrogen và testosterone tự nhiên trong cơ thể bạn. Điều này có thể làm cho một số mô âm đạo của phụ nữ mỏng hơn và khô hơn gần giống như trường hợp sau mãn kinh khiến họ dễ bị kích ứng và đau hơn”.

Bạn có thể thay đổi phương thức ngừa, tránh thai theo sự hướng dẫn của bác sĩ sao cho thích hợp và không bị ảnh hưởng đến vùng âm đạo của mình.

    “Giải ngố” 18+: 9 lý do khiến “cô bé” đau nhức sau khi quan hệ tình dục - Ảnh 3.

    6. Cơ sàn chậu căng cứng

Các bạn nữ trẻ tuổi hay vận động thường có phần cơ đùi và cơ sàn chậu căng cứng, không thể thư giãn khi quan hệ tình dục có thể đem lại cảm giác đau nhức và căng thẳng.

Tình trạng này sẽ được khắc phục bằng cách thực hiện các bài tập vật lý trị liệu về xương chậu, giúp phần cơ này của bạn thư giãn và thả lỏng hơn. Trong thời gian chờ đợi các bài tập có tác dụng, bạn có thể cùng bạn tình của mình thay đổi tư thế quan hệ để dễ kiểm soát tình trạng sức khoẻ của mình hơn.

    7. Tinh thần căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng, lo lắng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ sàn chậu căng cứng và đem lại cảm giác đau vùng kín, không thoả mãn sau khi gần gũi. Những lần quan hệ tình dục xuất phát từ tinh thần tự nguyện sẽ giúp cho người phụ nữ bớt căng thẳng và đau đớn hơn.

Hãy làm mọi thứ bạn thích để tâm trí của mình thoát khỏi những tác nhân gây căng thẳng, mệt mỏi.

“Giải ngố” 18+: 9 lý do khiến “cô bé” đau nhức sau khi quan hệ tình dục - Ảnh 4.

    8. Dị ứng với các sản phẩm vệ sinh

Nếu cơn đau của bạn chỉ xảy ra sau khi bạn sử dụng các sản phẩm vệ sinh như dung dịch vệ sinh vùng kín, bao cao su hoặc thuộc diệt tinh trùng thì có thể bạn đã bị dị ứng với các loại sản phẩm này.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm sử dụng hương liệu tự nhiên để tránh tình trạng kích ứng và làm tổn thương đến âm đạo.

    9. Bệnh lý

Viêm âm đạo do vi khuẩn, bệnh lậu, mụn rộp - tất cả đều là những bệnh nhiễm trùng có thể khiến âm đạo của bạn cảm thấy không thoải mái sau khi quan hệ tình dục. Vì vậy, nếu bạn thấy có bất kỳ loại tiết dịch bất thường hoặc tổn thương nào ở vùng kín hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa. Tương tự như vậy đối với một cơn đau sâu trong xương chậu của bạn, có thể là dấu hiệu của u nang, u xơ hoặc lạc nội mạc tử cung. Các bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được và có thể cắt bỏ u nang và u xơ (nếu cần).

Với các tình trạng nghiêm trọng hơn như lạc nội mạc tử cung có thể điều trị kịp thời nếu chuẩn đoán chính xác. Theo Tiến sĩ Dweck: “Nhìn chung, cơn đau kéo dài hơn 24 giờ kèm theo chảy máu sau khi quan hệ tình dục, tiết dịch bất thường hoặc có mùi hôi thì bạn nên đi khám”.

Nguồn: Women's Health. Ảnh: Kknews, BBC