10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp

Trong tình huống xấu nhất bạn có thể gặp phải thứ gì, chẳng ai biết được. Vậy nên, hãy tăng cơ hội sống sót bằng việc trang bị chùm bí kíp sinh tồn sau đây.

1. Rơi vào một thác nước

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 1

Nếu bạn bị mắc kẹt giữa dòng nước chuẩn bị đổ thác, hãy hít một hơi thật sâu trước khi bị rơi. Sau đó vòng tay quanh đầu sao cho khuỷu tay ấn vào mũi để bịt kín mũi, sau đó khép 2 chân lại, ngậm chặt miệng và nhắm mắt.

Ngay khi bạn chạm mặt nước phía dưới, hãy bơi ra chỗ khác ngay lập tức trước khi bạn nổi lên mặt nước.

2. Gặp phải gấu dữ

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 2

Nếu vì lý do gì đó mà bạn phải đối mặt với một con gấu thì hãy nhớ điểm yếu của loài này là khả năng cơ động của nó.

Gấu chạy rất nhanh và bò rất tốt, nhưng nó lại rất chậm khi phải di chuyển quanh một vật thể nào đó, ví dụ như một cái cây hay một chiếc ô tô. Và nếu bạn dùng cách đó để đối phó với nó, sớm hay muộn nó sẽ từ bỏ việc đuổi theo bạn.

Trong trường hợp con gấu đó bắt đầu có hành động hiếu chiến, đừng hoảng sợ. Nếu nó chỉ đang nhìn bạn, hãy đứng yên. Có thể nó đang không hiểu bạn là ai và bạn sẽ làm gì. Nếu nó bắt đầu tiến từ từ về phía bạn, hãy từ từ bước lùi lại.

Gấu hiếm khi tấn công con người. Nhiều khả năng nó sẽ lùi lại khi nhận ra bạn là con người.

3. Khi ở trong thang máy đang rơi

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 3

Nhiều người cho rằng trong tình huống này, chúng ta cần phải căn thời gian để nhảy lên trước khi thang chạm đất.

Thực ra về lý thuyết thì có thể đúng, nhưng trong thực tế khả năng bạn làm được thì gần như bằng không. Quá trình rơi là rất nhanh, khiến cho việc căn thời gian trở nên không tưởng. Thay vào đó, cách để tăng cơ hội sống sót lên cao nhất là nằm ngửa ra. Lúc này, các bó cơ và mỡ trong cơ thể sẽ trở thành tấm đệm hấp thu lực tác động từ cú va chạm.

Trong trường hợp không thể nằm, ít nhất hãy ngồi xuống. Tư thế này không phải tốt nhất, nhưng cũng hiệu quả hơn so với lúc đứng, vì cặp mông thân thương của bạn sẽ đóng vai trò giống như tấm nệm.

Và trong mọi trường hợp, hãy lấy tay che gáy và mặt, để giảm bớt tác động đến 2 yếu điểm trên.

4. Rơi vào dòng nước xiết

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 4

Đầu tiên, hãy nắm lấy bất cứ thứ gì ở xung quanh mình để tránh bị nước kéo đến vị trí nguy hiểm hơn. Ngay cả khi nước cạn, bạn cũng không nên đứng lên và đi bộ lên bờ bởi vì rất có thể bạn sẽ bị dòng nước kéo xuống một lần nữa. Thay vào đó, bạn nên cố bơi đến gần bờ nhất.

5. Phát hiện mùi cá hoặc mùi nước tiểu trong nhà mà không có lý do

Nếu bạn không thể tìm ra nguyên nhân của mùi lạ, có thể là do dây điện nóng chảy. Tình huống này có thể dẫn đến hoả hoạn hoặc một vụ nổ. Lựa chọn tốt nhất là cắt điện cho đến khi tìm thấy nguyên nhân rõ ràng.

6. Khi bị tấn công từ phía sau

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 6

Một trong những cách hiệu quả nhất để đối phó với kẻ tấn công từ đằng sau, đó là giẫm chân. Cách này đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ đi giày cao gót: chỉ cần giẫm với toàn bộ sức mạnh vào đầu ngón chân của kẻ đó là được. Lực dồn lên gót giày đủ để khiến xương ngón chân nứt gãy, khiến hắn khó lòng truy đuổi bạn hơn.

7. Cát lún

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 7

Khi bị cát lún, hãy dồn hết trọng lượng cơ thể lên một chân, sau đó nhấc chân kia lên trên bề mặt cát, đặt đầu gối lên mặt cát trong tư thế quỳ. Tiếp theo, hãy lấy điểm tựa là chân đang quỳ, di chuyển dần chân đang bị lún ra khỏi khu vực đó.

8. Bị rắn cắn

Không giống như một số quan niệm sai lầm hay được nói đến, bạn không nên hút nọc độc, chườm lạnh, băng hoặc đốt vết thương. Bạn không nên chạm vào khu vực xung quanh vết thương, bởi vì việc đó sẽ làm nọc độc lan nhanh hơn khắp cơ thể.

9. Khi ngã xuống vực

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 8

Đây là một tình huống rất khó. Để có thể sống sót, hãy cố gắng chia cú rơi thành các giai đoạn nhỏ nhằm giảm bớt tốc độ.

Trong lúc rơi, hãy lấy tay ôm lấy đầu và gáy để đảm bảo giữ được ý thức. Cố gắng bám vào các vật thể lớn - như đá hoặc cành gỗ. Chỉ cần giữ được một chút, bạn cũng đã chia nhỏ cú rơi thành công, và tăng cơ hội sống sót lên đáng kể.

10. Cách lấy nước sạch

10 kỹ năng sinh tồn bạn nhất định phải biết để tự cứu mình trong những tình huống khẩn cấp - 9

Đầu tiên hãy tìm một khu vực có đất tối màu hoặc ẩm ướt. Đó là dấu hiệu của mạch nước ngầm. Sau đó, hãy đào một cái hố rộng khoảng 60cm, sâu 30cm. Tiếp theo, lót đá ở đáy và cạnh hố để ngăn bụi bẩn khi nước chảy vào hố.

Lưu ý ở khu vực có thảm thực vật màu xanh thẫm thì cơ hội có nước càng cao.