3 loại "viêm" dễ chuyển biến thành ung thư mà bạn không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là cái số 2

Khi cơ thể bị viêm nhiễm, chúng ta thường không nghĩ rằng tình trạng viêm của mình có thể chuyển biến thành ung thư. Nhưng thực tế, một số chứng viêm có thể dễ dàng chuyển thành ung thư đó bạn nhé!

1. Viêm ruột - Ung thư ruột

Bệnh ung thư đường ruột thường xuất phát sau khoảng thời gian bạn bị viêm ruột. Do đó, việc kiểm soát và diệt trừ bệnh viêm ruột ngay từ giai đoạn đầu sẽ ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư ruột đó bạn nhé!

Để ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột, bạn nên chăm chỉ tập thể dục nhiều hơn. Đồng thời, hãy ăn uống hợp lý, nói không với thuốc lá, rượu bia.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư ruột thường dễ đi đại tiện bất thường, tiền sử gia đình di truyền về ung thư đại trực tràng hoặc có thành viên trong gia đình bị ung thư ruột, viêm đại tràng lâu năm.

3 loại viêm dễ chuyển biến thành ung thư mà bạn không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là cái số 2 - Ảnh 1.

2. Viêm gan - Ung thư gan

Khả năng bệnh viêm gan chuyển hóa thành ung thư gan thực ra không cao nhưng chúng ta nên chú ý vì ung thư gan rất dễ có nguy cơ tử vong. Về cơ bản, ở giai đoạn đầu của bệnh thường không có triệu chứng cụ thể. Chỉ khi những cơn đau dần trở nên nghiêm trọng do khối u phát triển to lên thì bạn mới cảm nhận rõ.

Nhóm người có nguy cơ cao bị viêm gan thường là do thói quen uống rượu bia nhiều, từ đó dễ biến chuyển thành ung thư gan. Ngoài ra, người béo phì rất dễ bị gan nhiễm mỡ hoặc ăn thức ăn chứa độc tố aflatoxin cũng cần chú ý. Nếu trong gia đình có người mắc ung thư gan thì nên chú ý đi tầm soát càng sớm càng tốt.

3 loại viêm dễ chuyển biến thành ung thư mà bạn không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là cái số 2 - Ảnh 2.

3. Viêm dạ dày - Ung thư dạ dày

Viêm dạ dày là tình trạng bệnh rất phổ biến nhưng nếu bạn không chữa trị triệt để thì bệnh sẽ dễ chuyển biến thành ung thư dạ dày. Thực tế, bệnh ung thư dạ dày thường là do bị viêm dạ dày lâu ngày, tái phát nhiều lần khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao thường rơi vào nhóm người bị nhiễm vi khuẩn H.pylori, hay bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, polyp dạ dày, ăn nhiều muối, thích uống rượu, hút thuốc...

3 loại viêm dễ chuyển biến thành ung thư mà bạn không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là cái số 2 - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline