3 thói quen tưởng tốt cho sức khỏe nhưng thực chất đang đánh cắp tuổi thọ của bạn đó

Giữ gìn, bảo vệ sức khỏe là điều ai cũng muốn làm, tuy nhiên, làm thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 thói quen được nhiều người lầm tưởng là tốt nhưng lại cực kỳ hại cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Đời sống ngày càng được cải thiện nhưng bệnh tật ngày càng nhiều, nhiều người đã bắt đầu chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe, các phương pháp giữ gìn sức khỏe khác nhau đã cũng xuất hiện ''nhan nhản như nấm sau mưa''. Có một số thói quen giữ gìn sức khỏe dường như đang không tốt như chúng ta vẫn tưởng, thậm chí đánh cắp tuổi thọ của bạn.

Dưới đây là 3 thói quen như thế, bạn tốt nhất nên tránh xa.

1. Đi bộ sau bữa ăn, sống thọ trăm tuổi

Thực tế, đi bộ ngay sau bữa ăn không chỉ dễ làm đau dạ dày mà còn khiến nguy cơ tổn thương tim mạch tăng nhanh chóng.

Đây là câu nói mà nhiều người thường nói, đúng là đi bộ quả thực rất tốt cho sức khỏe, một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã phát hiện ra mối quan hệ giữa đi bộ và sức khỏe: đi bộ nhiều hơn, tử vong do các bệnh khác nhau gây ra sẽ thấp hơn. 

3 thói quen tưởng tốt cho sức khỏe nhưng thực chất đang đánh cắp tuổi thọ của bạn đó - Ảnh 1.

Nhưng nhiều người không đi bộ đúng cách, đi bộ ngay sau bữa ăn sẽ không thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn ăn những thực phẩm giàu chất béo và đạm thì tác động càng lớn hơn. Đối với người bệnh mạch vành tim, việc đi bộ ngay vào thời điểm này cũng có thể gây thiếu máu cơ tim, gây nguy hiểm.

Về thời điểm đi bộ, bạn có thể đi bộ sau bữa ăn, nhưng nên bắt đầu vào nửa giờ hoặc một giờ sau bữa ăn, nhất là đối với những người có bệnh tim và đau thắt ngực. Ngoài ra, mọi người không nên đi bộ nhanh, đi bộ nhiều, mà chỉ nên đi bộ cho đến khi cơ thể ra mồ hôi nhẹ.

2. Uống rượu vang đỏ giúp tăng sức khỏe mạch máu

Một số người cho rằng uống rượu vang vào có thể dưỡng da, dưỡng huyết, ngăn ngừa ung thư, nhưng thực chất đây chỉ là những lời đồn thổi. Lý do tại sao nó được cho là có những lợi ích này là liên quan đến một chất gọi là resveratrol trong đó. Mặc dù chất này giúp chống oxy hóa nhưng bằng chứng khoa học vẫn chưa đủ, kết quả nghiên cứu hầu hết chỉ thu được trên động vật hoặc tế bào, nếu đưa vào cơ thể người thì có thể phải mất hàng trăm chai (rượu vang) mới đạt được một lượng (resveratrol) nhất định. 

3 thói quen tưởng tốt cho sức khỏe nhưng thực chất đang đánh cắp tuổi thọ của bạn đó - Ảnh 2.

Nhưng nếu uống lượng lớn như vậy, mạch máu không những không được làm mềm mà cơ thể sẽ suy sụp trước. Mọi người nên biết rằng, hàm lượng chất này trong rượu vang đỏ không nhiều và rượu vang vẫn có cồn trong đó, nó ảnh hưởng rất rõ rệt đối với sức khỏe, là một loại chất gây ung thư.

3. Nằm ngủ giường quá cứng/quá mềm chống đau lưng

Ngủ trên giường quá cứng/quá mềm trong thời gian dài sẽ làm đau thắt lưng, khiến thắt lưng mất đi sự nâng đỡ và gây căng cơ.

3 thói quen tưởng tốt cho sức khỏe nhưng thực chất đang đánh cắp tuổi thọ của bạn đó - Ảnh 3.

Nhiều người hay bị đau lưng do ngồi làm việc trước màn hình máy tính nhiều hoặc thường xuyên cúi đầu sử dụng điện thoại, nghĩ rằng nếu ngủ trên giường mềm thì eo, lưng sẽ đau hơn, ngủ trên giường cứng thì đỡ đau. Sau khi tự mình thử thì họ thấy hiệu quả nên đã bị thuyết phục. Tuy nhiên, nhiều bộ phận trên cơ thể con người bị cong sinh lý, thắt lưng là một trong số đó, nếu nó không được nâng đỡ, dễ bị treo lơ lửng trên không.

Trong khi đó, nếu trong thời gian dài ngủ trên giường quá mềm, thực tế sẽ khiến thắt lưng bị tổn thương, nhất là đối với đĩa đệm thắt lưng vốn đã bị tổn thương thì người bệnh sẽ phải chú ý nhiều hơn. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên chọn loại nệm có độ cứng vừa phải để đảm bảo thắt lưng giữ được độ cong sinh lý bình thường khi nằm.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Asia One