3 tiêu chuẩn giúp con gái đánh giá kinh nguyệt của mình có bình thường hay không, nhiều người sẽ thấy khá bất ngờ

Kinh nguyệt là điều mà bất kỳ cô gái nào cũng phải đối mặt hàng tháng, nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm tra xem "bà dì" của mình đang ổn hay không.

Mỗi tháng, con gái đều sẽ phải đối mặt với chuỗi ngày kinh nguyệt kéo dài từ 5 - 7 hôm. Tùy theo cơ địa mỗi người mà lượng kinh nguyệt tiết ra cũng sẽ khác nhau. Một số người sẽ thấy kinh nguyệt chỉ diễn ra trong vòng 2 - 3 ngày, nhưng có người lại mất tới cả tuần.

Dưới đây là 3 tiêu chuẩn giúp bạn nhận biết kỳ kinh nguyệt của mình có bình thường hay không. Việc phát hiện dấu hiệu bất thường từ sớm sẽ giúp ngăn chặn các bệnh vùng phụ khoa hiệu quả.

1. Chu kỳ diễn ra ổn định

Quá trình rụng trứng ở mỗi cô nàng sẽ khác nhau nhưng chu kỳ lại diễn ra ổn định trong khoảng từ 28 - 35 ngày. Thế nhưng, nếu bạn thấy chu kỳ của mình không tới đúng ngày, lúc thì tới sớm, lúc lại tới muộn thì khả năng cao là do kinh nguyệt của bạn đang bị rối loạn. Nguyên nhân là do quá trình bài tiết hormone trong cơ thể gặp vấn đề nên tốt nhất thì cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

3 tiêu chuẩn giúp con gái đánh giá kinh nguyệt của mình có bình thường hay không, nhiều người sẽ thấy khá bất ngờ - Ảnh 1.

2. Lượng kinh nguyệt ra ổn định

Thông thường, lượng kinh nguyệt tiết ra ở nữ giới trong những ngày này sẽ dao động từ 20 - 120ml. Do đó, nếu lượng kinh nguyệt hàng tháng đều ổn định ở mức này thì cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

3 tiêu chuẩn giúp con gái đánh giá kinh nguyệt của mình có bình thường hay không, nhiều người sẽ thấy khá bất ngờ - Ảnh 2.

3. Máu kinh có màu đỏ sẫm và không có cục máu đông

Máu kinh của người bình thường sẽ có màu đỏ sẫm hoặc đỏ đậm và đặc biệt không có cục máu đông. Nếu máu kinh có màu sắc bất thường, hay đi kèm với nhiều cục máu đông thì có thể do cơ thể đang gặp vấn đề.

Khi chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, số ngày kinh thay đổi đột ngột, màu sắc kinh nguyệt cũng ra bất thường kèm theo tình trạng đau bụng kinh dữ dội thì cần đến bác sĩ kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và tìm phương pháp điều trị kịp thời.

3 tiêu chuẩn giúp con gái đánh giá kinh nguyệt của mình có bình thường hay không, nhiều người sẽ thấy khá bất ngờ - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline