4 chất dinh dưỡng chính giúp bạn chống lại ô nhiễm không khí từ bụi mịn PM 2.5

Mặc dù dịch bệnh đã khiến chúng ta hình thành thói quen đeo khẩu trang để giảm tác hại của ô nhiễm không khí, nhưng làm thế nào chúng ta có thể tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể trước sự lan tràn của PM 2.5?

Sát thủ vô hình PM 2.5 gây hại cho đường hô hấp, da, tim mạch

PM 2.5 đề cập đến các hạt lơ lửng (bụi mịn) không nhìn thấy bằng mắt thường. Kích thước nhỏ cho phép nó dễ dàng đi vào phổi, thậm chí lẻn vào hệ tuần hoàn máu từ phế nang, tiếp tục gây ra sự sản sinh "gốc tự do" và gây tổn thương toàn thân.

Gốc tự do dư thừa giống như một nhóm những kẻ gây rối không ngừng nghỉ, chúng sẽ tấn công các tế bào trong cơ thể khi chúng đang hỗn loạn và để các tế bào gia nhập hàng ngũ những kẻ gây rối. Lúc này, cơ thể sẽ bị tổn thương do quá trình oxy hóa, DNA và protein sẽ không đủ sức để sửa chữa các phân tử, có thể sinh ra các chất dẫn đến viêm nhiễm, không chỉ gây hại cho đường hô hấp mà còn gây hại cho da và tim mạch.

4 chất dinh dưỡng bạn phải ăn để chống ô nhiễm không khí

Đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng máy lọc không khí hoặc để một chậu cây xanh có tác dụng làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí từ bên ngoài. Tuy nhiên, đối mặt với PM 2.5 quá mạnh, bạn có thể cải thiện khả năng bảo vệ của cơ thể thông qua chế độ ăn uống! Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn 4 chất dinh dưỡng quan trọng dưới đây.

1. β-caroten:

Nó có khả năng chống oxy hóa mạnh và có thể loại bỏ các gốc tự do. β-caroten sẽ được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể người để giúp quá trình trao đổi chất của tế bào biểu mô, duy trì chức năng bình thường của da và màng nhầy, giúp giảm khô và ngứa mắt do ô nhiễm không khí.

Nguồn thực phẩm chứa β-caroten: cà rốt, bí, đu đủ, các loại rau có màu xanh đậm và vàng đậm.

4 chất dinh dưỡng chính giúp bạn chống lại ô nhiễm không khí từ bụi mịn PM 2.5 - Ảnh 1.

2. Vitamin C:

Tham gia vào nhiều phản ứng chống oxy hóa trong cơ thể, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, tăng cường kết nối giữa các collagen, vitamin C không chỉ giúp sửa chữa mô mà còn điều chỉnh khả năng miễn dịch.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin C: Ổi, cam quýt, kiwi, ớt chuông.

4 chất dinh dưỡng chính giúp bạn chống lại ô nhiễm không khí từ bụi mịn PM 2.5 - Ảnh 2.

3. Vitamin E:

Nó có thể bảo vệ các axit béo không bão hòa và phospholipid trên màng tế bào, tránh peroxy hóa lipid, ngăn chặn phản ứng dây chuyền của các gốc tự do, duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin E: Dầu thực vật, các loại hạt và hạt, quả bơ, rau xanh đậm.

4 chất dinh dưỡng chính giúp bạn chống lại ô nhiễm không khí từ bụi mịn PM 2.5 - Ảnh 3.

4. Axit béo omega-3:

Ức chế sản sinh các yếu tố gây viêm, giảm phản ứng viêm trong cơ thể, nâng cao khả năng bảo vệ tim mạch, ổn định huyết áp, giảm triglycerid và cholesterol trong máu. Nên duy trì tỷ lệ thích hợp 1: 1 với axit béo Omega-6.

Nguồn thực phẩm chứa axit béo omega-3: Cá hồi, cá thu, cá thu đao, quả óc chó, hạt lanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở rằng thay thế các loại trái cây và rau có màu sắc khác nhau trong mỗi bữa ăn để tăng sự đa dạng, bạn có thể ăn đủ loại chất phytochemical (hóa chất thực vật), tăng cường bảo vệ tim mạch và đường hô hấp. Một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên có thể tăng gấp đôi khả năng miễn dịch của bạn và chống lại ô nhiễm không khí hiệu quả hơn.

Nguồn và ảnh: HK01

https://ahadep.com/4-chat-dinh-duong-chinh-giup-ban-chong-lai-o-nhiem-khong-khi-tu-bui-min-pm-25-20220311113429357.chn