4 dấu hiệu lạ xuất hiện lúc ngủ dậy cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh về gan

Nếu lá gan không tốt thì tuổi thọ của bạn cũng có thể bị rút ngắn theo thời gian. Vậy làm cách nào để nhận biết tình trạng gan của mình đang ổn hay không ổn?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đồng thời nó cũng là cơ quan hoạt động mạnh mẽ nhất trong cơ thể. Nếu gan được nuôi dưỡng thì cơ thể sẽ không gặp phải tình trạng tích tụ độc tố dư thừa.

Tuy nhiên, do gan không có các dây thần kinh gây đau nên cơ thể thường không có cảm giác đau rõ ràng trong giai đoạn đầu khởi phát bệnh. Một số triệu chứng nhỏ sẽ bị bỏ qua và tình trạng bệnh lại càng tiếp tục trở nên xấu đi. Hãy chú ý khi thấy gan xuất hiện những vấn đề sau vào buổi sáng để kịp thời phát hiện bệnh gan từ sớm bạn nhé!

1. Nước tiểu vàng như nước trà

Sau khi gan bị tổn thương, nồng độ bilirubin trong cơ thể người sẽ tăng khá cao, nó sẽ được đào thải qua đường nước tiểu nên khiến nước tiểu có màu vàng. Tình trạng này không phải do bạn uống ít nước và sẽ dần biến mất khi bệnh gan được kiểm soát.

4 dấu hiệu lạ xuất hiện lúc ngủ dậy cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh về gan - Ảnh 1.

2. Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

Nếu bạn luôn dậy sớm và cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hãy cẩn thận với các vấn đề về gan. Sau khi gan bị tổn thương thì quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể cũng gặp trở ngại. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, mệt mỏi trong cơ thể vào buổi sáng.

4 dấu hiệu lạ xuất hiện lúc ngủ dậy cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh về gan - Ảnh 2.

3. Chảy máu khi đánh răng

Sau khi gan có vấn đề, chức năng đông máu trong cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng. Hậu quả là bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng chảy máu nướu khi đánh răng do lực bàn chải đè xuống chân răng hoặc bầm máu trên da.

4 dấu hiệu lạ xuất hiện lúc ngủ dậy cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh về gan - Ảnh 3.

4. Chán ăn, buồn nôn

Qua một đêm ngủ dậy, bụng bạn sẽ ở trong trạng thái đói cồn cào và muốn tìm đến đồ ăn để khỏa lấp cơn đói. Nhưng nếu gan có vấn đề thì bạn lại chẳng có tâm trạng ăn uống gì, thay vào đó còn cảm thấy buồn nôn và nôn. Do một số enzyme trong gan tham gia vào quá trình tiêu hóa của cơ thể con người nên sau khi gan bị tổn thương thì số lượng enzyme sẽ giảm xuống, chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng nên dẫn đến tình trạng chán ăn.

4 dấu hiệu lạ xuất hiện lúc ngủ dậy cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh về gan - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline