4 dấu hiệu nhắc bạn biết mình đang có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, nếu có đủ tất cả thì cần đi khám ngay

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới và tỷ lệ người mắc bệnh đang tăng dần lên hàng năm. Chính vì vậy, việc tầm soát và chủ động phòng chống bệnh từ sớm là điều rất quan trọng.

Như mọi người đều biết, cổ tử cung là một bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữ giới. Thế nên, việc tầm soát nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung từ sớm là việc rất quan trọng. Tuy nhiên, cũng có một số chị em chưa thực sự quan tâm tới căn bệnh này. Ngay cả khi cơ thể có những biểu hiện rõ ràng thì vẫn nghĩ chỉ là bệnh phụ khoa thông thường rồi bỏ qua việc thăm khám.

Nếu gần đây cơ thể đột nhiên xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường sau đây, hãy cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung bạn nhé!

1. Chảy máu âm đạo khi quan hệ

Trong lần quan hệ đầu tiên, việc chảy máu trong khi tiếp xúc là điều bình thường. Nhưng sau lần này, nếu không phải trong kỳ kinh nguyệt mà vẫn có hiện tượng ra máu khi quan hệ thì cần hết sức chú ý. Việc đột ngột xuất hiện máu tươi ở khu vực âm đạo là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung.

Do cổ tử cung thông với âm đạo nên khi quan hệ tình dục có thể gây chèn ép và tác động, từ đó làm vỡ các mạch máu trên bề mặt nên sẽ xuất hiện triệu chứng chảy máu.

4 dấu hiệu nhắc bạn biết mình đang có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, nếu có đủ tất cả thì cần đi khám ngay - Ảnh 1.

2. Chảy máu âm đạo dù không phải trong kỳ kinh nguyệt

Ngoài hiện tượng chảy máu do quan hệ, sau khi ung thư cổ tử cung bước sang giai đoạn IB (giai đoạn khối u có kích thước lớn hơn IA), người bệnh cũng sẽ bị chảy máu âm đạo bất thường. Tức là dù bạn không ở trong kỳ kinh nguyệt nhưng lại thấy âm đạo rỉ ra máu có màu nâu hoặc đỏ sẫm. Đây là lúc khối ung thư cổ tử cung đã ăn mòn và xâm lấn vào các mạch máu trong kẽ gây chảy máu bất thường.

4 dấu hiệu nhắc bạn biết mình đang có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, nếu có đủ tất cả thì cần đi khám ngay - Ảnh 2.

3. Ra dịch tiết bất thường ở vùng kín

Dịch tiết thường được biết đến với tên gọi dịch nhờn âm đạo, có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới và sự thay đổi hormone trong cơ thể. Khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung, dịch tiết ở vùng kín không thay đổi nhiều vì lúc đầu chưa có tổn thương ở cổ tử cung và các mô khác. Thế nhưng, sau khi bước sang giai đoạn ung thư cổ tử cung, nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra, từ đó khiến vùng kín tiết nhiều dịch nhầy, âm đạo chảy nước hoặc dịch âm đạo có mủ, bốc mùi hôi.

4 dấu hiệu nhắc bạn biết mình đang có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, nếu có đủ tất cả thì cần đi khám ngay - Ảnh 3.

4. Đi tiểu thường xuyên

Nếu thấy bản thân có hiện tượng đi tiểu nhiều, tiểu gấp thì nên kiểm tra xem có bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không. Loại trừ căn bệnh này, sau khi dùng thuốc vẫn không thấy thuyên giảm thì nên nghĩ đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Do trong giai đoạn phát triển, khối ung thư sẽ xâm lấn vào các mô liên kết trong khoang chậu, đồng thời xâm nhập và chèn ép lên bàng quang, niệu quản và các bộ phận khác khiến người bệnh có các biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

4 dấu hiệu nhắc bạn biết mình đang có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, nếu có đủ tất cả thì cần đi khám ngay - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline