4 hành động sau bữa ăn bất kể nam nữ không muốn hại thân thì đừng làm, nhiều người không biết vẫn mắc phải

Để có một sức khỏe tốt, chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, khoa học. Trong đó có một số điều không nên làm ngay sau bữa ăn, nếu không sẽ gây ra bất lợi cho sức khỏe cơ thể.

Một số thói quen, hành động nhiều người làm sau bữa ăn sẽ khiến chính bản thân phải đứng trước nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như khó tiêu, đầy bụng, đau dạ dày, thậm chí làm giảm chức năng tiêu hóa. Bởi vậy, sau bữa ăn cần tránh làm 4 điều sau để không phải gặp những rắc rối không đáng có cho sức khỏe cơ thể.

1. Hút thuốc

Để duy trì sức khỏe, bạn không nên hút thuốc ngay sau khi ăn. Nhiều nam giới có thói quen hút thuốc lá khiến các chức năng của cơ quan nội tạng cơ thể suy yếu, đặc biệt là lá phổi vì hít phải quá nhiều chất độc hại. Những chất độc đó tích tụ lại dễ gây viêm nhiễm hoặc hình thành các khối u.

4 hành động sau bữa ăn bất kể nam nữ không muốn hại thân thì đừng làm, nhiều người không biết vẫn mắc phải - Ảnh 1.

Ngoài ra, hút thuốc còn gây bệnh lý trong máu, gây tắc nghẽn mạch máu ở những nơi nhất định do độ nhớt của máu tăng. Một số người có thói quen hút thuốc sau khi ăn, các chất độc hại lại càng có nhiều “cơ hội” vận chuyển đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể cùng với quá trình tuần hoàn máu. Từ đó, nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cũng tăng lên đáng kể.

2. Tập thể dục mạnh

Mặc dù tập thể dục là tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải chọn thời điểm vận động phù hợp và tránh vận động gắng sức sau khi ăn. Vì việc nạp thức ăn vào cơ thể đã làm tăng gánh nặng tiêu hóa, nếu tập luyện mạnh ngay lúc này, bụng sẽ càng bị đầy, đau bụng, khó chịu và có cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, trong quá trình vận động, chi dưới hoạt động nhiều và tốc độ tuần hoàn máu tăng sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho dạ dày. Nếu lượng máu cần thiết cho dạ dày không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu hóa thì rất dễ có triệu chứng khó tiêu.

3. Ngâm chân

Ngâm chân có tác dụng loại bỏ mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn cục bộ, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, ngâm chân cũng phải chọn thời điểm phù hợp mới đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

4 hành động sau bữa ăn bất kể nam nữ không muốn hại thân thì đừng làm, nhiều người không biết vẫn mắc phải - Ảnh 2.

Nhiều người lại chọn thời điểm ngâm chân vào ngay sau bữa ăn, nhưng đây không phải là lựa chọn đúng. Vì ngâm chân sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu ở chi dưới, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho dạ dày và ruột. Từ đó khiến chức năng tiêu hóa giảm.

4. Đi ngủ

Đừng ngủ ngay sau khi ăn xong vì thói quen này sẽ gây bất lợi cho sức khỏe cơ thể. Khi ngủ, hoạt động của cơ thể ít đi, tuần hoàn máu sẽ chậm lại. Mà khi chúng ta vừa ăn xong, dạ dày rất cần một lượng máu đủ lớn để cung cấp cho quá trình tiêu hóa.

4 hành động sau bữa ăn bất kể nam nữ không muốn hại thân thì đừng làm, nhiều người không biết vẫn mắc phải - Ảnh 3.

Vì vậy, nếu ngủ ngay sau khi ăn xong, thức ăn sẽ không tiêu hóa kịp thời. Từ đó dẫn đến cảm giác tức bụng, thậm chí thức ăn sẽ trào ngược lại thực quản gây trào ngược axit dạ dày, ợ chua, nóng ruột rất khó chịu.

Nguồn: QQ, Kknews, The Healthy. Ảnh: Pinterest

4 hành động sau bữa ăn bất kể nam nữ không muốn hại thân thì đừng làm, nhiều người không biết vẫn mắc phải - Ảnh 4.