4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới, cái số 2 và 3 cực kỳ quen thuộc và là món ăn yêu thích của nhiều chị em

Nếu hàng ngày tiêu thụ đều đặn 4 loại thực phẩm này thì sớm muộn gì ung thư vú cũng tìm tới bạn, tốt nhất nên hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do thói quen ăn uống kém lành mạnh. Dưới đây là 4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới được bác sĩ Liu Guangyu, Bệnh viện Ung thư trực thuộc Đại học Fudan (Trung Quốc) chỉ ra, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ chúng.

1. Rượu bia

Rượu bia có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Cứ 10g rượu tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ ung thư vú sẽ tăng 7-10%.

Thực tế, ngực của nữ giới dường như đặc biệt nhạy cảm với rượu. Ngay cả khi bạn uống rượu nhẹ (≤1 lần mỗi ngày hoặc ≤12,5g mỗi ngày) cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 4-15%, trong khi nguy cơ ung thư ở các cơ quan khác không tăng.

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới, cái số 2 và 3 cực kỳ quen thuộc và là món ăn yêu thích của nhiều chị em - Ảnh 1.

Nữ giới uống rượu càng sớm, tiền sử uống rượu càng lâu thì nguy cơ mắc ung thư vú càng cao.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Chế độ ăn nhiều chất béo có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen. Một khi nó vượt quá lượng bình thường cần thiết cho hoạt động và chức năng của cơ thể, estrogen dư thừa sẽ kích thích sự xuất hiện của ung thư vú.

Đặc biệt, những người hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít axit béo bão hòa, đồng thời tiên lượng của họ sau khi bị ung thư vú cũng xấu hơn.

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới, cái số 2 và 3 cực kỳ quen thuộc và là món ăn yêu thích của nhiều chị em - Ảnh 2.

Ngoài việc kích thích ung thư vú do béo phì, việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa có thể làm tăng thêm nguy cơ ung thư vú do gây rối loạn chuyển hóa.

Các món ăn chứa hàm lượng lớn axit béo chuyển hóa bao gồm bánh quy, khoai tây chiên, bỏng ngô, bánh bơ, sản phẩm thay thế bơ ca cao, sôcôla và trà sữa... Tốt nhất chị em nên tránh ăn càng nhiều càng tốt.

3. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Một số đồ ăn nhẹ (như khoai tây nghiền, khoai tây chiên, đồ chiên phồng), lương thực (như bột chiên xù, gạo nếp...), trái cây nhiều đường (như chà là, dứa...) và các thực phẩm nhiều đường khác có thể khiến đường huyết trong cơ thể tăng nhanh. Ăn quá nhiều những thực phẩm này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới, cái số 2 và 3 cực kỳ quen thuộc và là món ăn yêu thích của nhiều chị em - Ảnh 3.

4. Các chất gây ung thư

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thực phẩm ngâm chua, nướng và chiên đều là chất gây ung thư nhóm 1 có thể gây ung thư; thịt đỏ và thịt chế biến là chất gây ung thư nhóm 2A. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể làm tăng số lượng ung thư ở động vật thí nghiệm, kể cả ung thư vú.

Mặc dù ảnh hưởng của chúng đối với con người vẫn còn chưa được chắc chắn, nhưng cần thận trọng khi sử dụng, không ăn hoặc ăn càng ít càng tốt.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This