4 món ngon quen thuộc nhưng lại rất dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh, cần phải chế biến kỹ trước khi ăn

Một số thực phẩm được coi là “tổ” của ký sinh trùng, nếu bạn không chế biến kỹ, đun sôi nấu chín thì rất có thể sẽ bị nhiễm bệnh từ đó.

Nhiều người vì không có đủ thời gian nên thường sơ chế, nấu ăn qua loa, món ăn chỉ mới tái mà chưa chín kỹ. Mặc dù có những loại thực phẩm nấu tái mới ngon nhưng có những món nấu tái sẽ không tiêu diệt được hết ký sinh trùng gây bệnh trong đó, đặc biệt là 4 món dưới đây.

1. Ốc

Ốc có thể làm được rất nhiều món như ốc luộc, ốc xào, bún ốc… nhưng những người ăn ốc cần phải chú ý rằng cần nấu chín kỹ ốc trước khi ăn. Đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng trong ốc nước ngọt có chứa 1 loại ký sinh trùng gọi là Angiostrongylus cantonensis, xác suất lây nhiễm lên đến 27% và con người được coi là vật chủ "yêu thích" của chúng.

4 món ngon quen thuộc nhưng lại rất dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh, cần phải chế biến kỹ trước khi ăn - Ảnh 1.

Một khi bạn vô tình ăn phải ốc có chứa ký sinh trùng đó, nó sẽ xâm nhập vào hệ thần kinh, nhẹ thì gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nặng thì dẫn đến tình trạng sốc, choáng, thậm chí gây nóng nảy, cáu kỉnh.

2. Thịt bò

Bít tết là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Người ta thường hay ăn bít tết chín tái, hoặc thậm chí là còn nguyên màu đỏ tươi. Dù vậy, trong thịt bò chưa chín có thể chứa ký sinh trùng sán dây bò.

Chúng không chỉ ký sinh trong cơ thể động vật mà còn dễ dàng biến người thành vật chủ. Sán dây khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ bám vào niêm mạc ruột, thường ở phần trên hỗng tràng.

4 món ngon quen thuộc nhưng lại rất dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh, cần phải chế biến kỹ trước khi ăn - Ảnh 2.

Tại đây, chúng hút các chất bổ dưỡng, tồn tại và phát triển, chiếm dinh dưỡng của con người làm cơ thể chúng ta dần suy yếu; gây tổn thương ruột, dẫn đến các bệnh đường tiêu hóa như viêm ruột, rối loạn tiêu hóa... Một số trường hợp có các triệu chứng như đau bụng, ăn không ngon, sụt cân hoặc chóng mặt, đau đầu, thiếu máu, thậm chí là hạ huyết áp...

3. Cá

Không phải loại cá nào cũng có thể ăn sống, làm sashimi, gỏi cá. Đa phần các loại cá có chứa loại ký sinh trùng sán lá gan. Người sẽ mắc bệnh sán lá gan nếu ăn phải cá chưa nấu chín có chứa chúng.

Sán lá gan là bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Sán lá gan lớn có thể xuyên qua thành tá tràng, vào ổ bụng rồi sinh trưởng và phát triển ở nhu mô gan. Từ đó, chúng tiết ra các chất độc phá hủy gan, gây áp xe gan. Ngoài ra, sán có thể di chuyển đến các bộ phận khác trên cơ thể người như da, cơ, khớp, vú, dạ dày…

Còn loại sán lá gan nhỏ sau khi xâm nhập vào nhu mô gan sẽ phát triển, đẻ trứng, gây nên các bệnh như xơ gan, tắc mật, xơ gan cổ trướng, áp xe gan thoái hóa, có thể gây tử vong.

4. Lươn

Lươn là món ăn bổ dưỡng nhưng nấu không chín kỹ thì lươn sẽ là món ăn đưa ký sinh trùng vào cơ thể bạn. Có nghiên cứu khảo sát về ký sinh trùng ở lươn đã phát hiện ra rằng trong lươn chưa nấu chín có thể có đến 25 loại ký sinh trùng khác nhau, nguy hiểm nhất là ấu trùng giun tròn, khi xâm nhập vào cơ thể, nặng thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

4 món ngon quen thuộc nhưng lại rất dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh, cần phải chế biến kỹ trước khi ăn - Ảnh 3.

Nguồn: Aboluowang, Bệnh viện ĐKQT Vinmec