4 thói quen gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh nghiêm trọng nhưng nhiều chị em trẻ vẫn làm mỗi ngày

Thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, đặc biệt là kinh nguyệt.

Y học cổ truyền cho rằng dương khí là động lực thúc đẩy quá trình chuyển hóa vật chất và chức năng sinh lý của cơ thể. Đối với phụ nữ, họ được sinh ra với âm, nên cần nhiều dương khí hơn, dễ mắc các bệnh tật do thiếu hụt dương khí, mà phổ biến nhất là sức đề kháng yếu, bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản, dạ dày và thần kinh.

Đặc biệt, nhiều chị em trẻ hiện đại có các thói quen khiến cơ thể liên tục trong tình trạng thiếu dương khí, ảnh hưởng trực tiếp đến điều tiết kinh nguyệt, gây ra rối loạn kinh nguyệt. Trong đó phổ biến là 4 hành vi sau đây:

1. Để hở vòng eo và rốn

Nhiều chị em phụ nữ có sở thích mặc các trang phục hở rốn, khoe eo, nhất là vào mùa hè, đây là thói quen có hại cho sức khỏe nhưng ít người biết.

4 thói quen gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh nghiêm trọng nhưng nhiều chị em trẻ vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 1.

Trong Đông y, khu vực bụng chứa 2 huyệt quan trọng là huyệt Quan nguyên và Huyệt Khí hải. Huyệt Khí hải nằm ở vị trí bên dưới rốn khoảng 2 đốt ngón tay, là nơi tụ hội nguyên khí bẩm sinh, đồng thời nó nối liền giữa mạch Nhâm và mạch Xung, mạch Nhâm chủ thai nghén, mạch Xung là huyết hải, đều là kinh mạch then chốt của sinh lý phụ nữ.

Còn huyệt Quan nguyên quyết định sức khỏe của thận, thường xuyên để hở có thể dẫn tới thận khí suy giảm, khí lạnh xâm nhập mà dẫn tới kinh nguyệt không đều, băng kinh, khí hư bạch đới, hiếm muộn…

2. Thích ăn uống đồ lạnh

So với nam giới, các bạn nữ thích ăn đồ lạnh hơn, ngay cả vào mùa đông vẫn thường xuyên ăn kem, đá bào, sinh tố, hoa quả dầm...

Đông y cho rằng đau bụng kinh chủ yếu là do khí huyết ngưng trệ, không lưu thông gây nên. Kinh nguyệt là do máu được sinh hoá, máu lưu thông theo khí, khí huyết hưng thịnh, khí huyết điều hoà, hành kinh lưu thông thì không có bệnh đau kinh. Nhưng các đồ lạnh có tính chất âm hàn, hàn thấp, ăn nhiều khiến huyết mạch không thông và ngưng trệ sinh ra đau.

Tình trạng này phổ biến nhất ở nữ giới trong tuổi dậy thì, mới có kinh nguyệt hoặc chị em tuổi dưới 30. Ngoài ra, ăn các thực phẩm có tính hàn như như bí đao, dưa chuột, hải sản, rong biển… hay tắm nước lạnh, dầm mưa trong kỳ kinh nguyệt cũng là nguyên nhân mắc chứng đau bụng kinh mãn tính.

3. Thường xuyên thức khuya

Thức khuya nhiều là nguyên nhân phổ biến gây ra kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, thậm chí là mất kinh nguyệt, mãn kinh sớm.

4 thói quen gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh nghiêm trọng nhưng nhiều chị em trẻ vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 2.

Bởi vì trong thời gian ngủ, cơ thể bài tiết ra hormone cân bằng, tránh rơi vào trạng thái rối loạn nội tiết. Nếu thường xuyên thức khuya hay ngủ không đủ giấc sẽ khiến estrogen thiếu hụt hoặc mất cân bằng, gây ra rối loạn kinh nguyệt và tăng nguy cơ u xơ tử cung.

Ngoài ra, thức khuya còn ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, hệ thống tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày, giảm thị lực, tim mạch và rất nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

4. Căng thẳng, áp lực kéo dài

Có thể bạn chưa biết, stress trong 1 thời gian dài cũng có thể gây rối loạn hormone trong cơ thể. Đây là lý do các chị em hay cáu gắt và tức giận khi bị căng thẳng, nhất là vào thời kỳ kinh nguyệt.

4 thói quen gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh nghiêm trọng nhưng nhiều chị em trẻ vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 3.

Người thường xuyên bị stress có thể bị chậm kinh hoặc mất kinh kèm theo chứng đau bụng dữ dội đồng thời lượng kinh nguyệt ra thất thường hơn so với người khác.

Không những thế, khi bị stress kéo dài, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone corticoid để đối phó với tình trạng căng thẳng, nguy hiểm là hormone này gây ức chế hệ thống miễn dịch, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây ung thư.

Ngoài ra, ăn uống thất thường, hay tiếp xúc với tiếng ồn, dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử và sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và các bệnh phụ khoa. Tốt nhất hãy xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, tập thể thao đều đặn và khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ chính mình.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Top Beauty, Woman.tvbs