4 thói quen tắm đang từ từ rút ngắn tuổi thọ của bạn, nếu thường xuyên thực hiện thì nên bỏ sớm

Dưới đây là 4 thói quen tắm có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn. Hãy bỏ ngay nếu không muốn “rước bệnh” vào người.

Những thói quen xấu khi tắm tưởng nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 thói quen phổ biến, dễ dàng mắc phải khi tắm bạn cần phải chấm dứt ngay để tránh gây hại cho bản thân. 

    1. Sử dụng nước quá nóng 

Nhiều người thích sử dụng nước quá nóng khi tắm, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây nguy hại cho sức khỏe. 

Cụ thể, nhiệt độ nước quá nóng có thể khiến thay đổi đột ngột huyết áp và gây giãn mạch. Trái tim của bạn khi ấy phải làm việc nhiều hơn để bơm máu lưu thông khắp cơ thể. Điều này diễn ra thường xuyên sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe, nhất là với những người có tiền sử bệnh tim mạch. 

    2. Tắm ngay sau khi ngủ dậy

4 thói quen tắm đang từ từ rút ngắn tuổi thọ của bạn, nếu thường xuyên thực hiện thì nên bỏ sớm - Ảnh 1.

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi ngủ dậy để tinh thần phấn chấn, thoải mái hơn. Tuy nhiên, khi vừa thức dậy bước xuống giường đã đi tắm ngay sẽ khiến thân nhiệt cơ thể bị tụt đột ngột. Ở người khả năng miễn dịch kém sẽ gây ra cảm giác chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ.

    3. Tắm ngay sau khi ăn

4 thói quen tắm đang từ từ rút ngắn tuổi thọ của bạn, nếu thường xuyên thực hiện thì nên bỏ sớm - Ảnh 2.

Sau khi ăn, phần lớn máu trong cơ thể được dồn về dạ dày để hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa. Nếu tắm lúc này, cơ thể sẽ ưu tiên chuyển máu đến bề mặt da để ổn định nhiệt độ, vì thế làm thiếu lượng máu cho dạ dày, gây rối loạn quá trình tiêu hóa. Lúc này, bạn có thể cảm thấy đầy hơi, khó chịu, ợ chua, nôn mửa…

Theo đó, sau khi ăn bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng đồng hồ rồi hãy tắm. 

    4. Tắm ngay sau khi tập thể dục 

4 thói quen tắm đang từ từ rút ngắn tuổi thọ của bạn, nếu thường xuyên thực hiện thì nên bỏ sớm - Ảnh 3.

Sau khi vừa tập thể dục, chúng ta có xu hướng muốn tắm để cảm thấy sạch sẽ, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, vừa tập luyện xong các mao mạch vẫn đang giãn nở để tỏa nhiệt, nếu tắm nước lạnh ngay lúc này sẽ khiến mạch máu tự động co lại, làm huyết áp tăng lên, dẫn đến nguy cơ đột quỵ. 

Còn nếu bạn tắm nước nóng ngay khi vừa tập luyện xong sẽ làm máu khó lưu thông đến những bộ phận quan trọng của cơ thể, dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ, khiến bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Nguồn bài và ảnh: Sohu, Shutterstock, Pinterest