4 thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sửa ngay càng sớm càng tốt

Bạn nên sửa ngay những thói quen dưới đây nếu không muốn gan lên tiếng kêu cứu nhé!

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ mà bạn lại ăn nhiều thứ gây kích thích như đồ ngọt hoặc đồ nóng thì rất dễ làm ảnh hưởng tới sự phân hủy của chức năng gan. Điều này cũng làm độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể và rất dễ gây nóng gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn uống trước khi đi ngủ để tránh làm tổn hại tới sức khỏe của cơ quan gan.

4 thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sửa ngay càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

2. Nằm chơi điện thoại trước khi ngủ

Khi ngủ thì chúng ta thường tắt đèn tối om, nhưng không phải ai cũng ngủ ngay sau đó. Nhiều người sẽ cầm điện thoại chơi chán chê đến khi mắt díp vào rồi mới ngủ. Điều này chẳng những làm tổn hại tới cơ quan gan mà còn trực tiếp gây hại cho đôi mắt.

Đặc biệt, khi thức khuya dùng điện thoại, quá trình giải độc gan cũng sẽ làm việc kém hơn. Do gan không có thời gian nghỉ ngơi nên càng dễ tồn đọng nhiều độc tố. Thế nên, bạn hãy cố gắng đi ngủ trước 10 giờ đêm để vừa bảo vệ sức khỏe của mắt và gan, vừa có thêm thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

4 thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sửa ngay càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

3. Hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ

Trên thực tế, việc uống rượu trước khi đi ngủ là một trong những hành vi dễ gây hại cho cơ quan gan. Bởi gan chuyển hóa rượu kém nên sẽ làm độc tố tích tụ nhiều. Thêm nữa, khi bạn hút thuốc thì phổi cũng sẽ bị tổn thương không kém gì cơ quan gan.

Bản thân việc hút thuốc lá sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan và khiến gan thiếu chất dinh dưỡng. Nếu hút thuốc trước khi đi ngủ thì nó sẽ dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần và làm bạn bị mất ngủ. Ngoài ra, không khí trong nhà còn sót mùi thuốc lá cũng sẽ lưu ám lại và gây hại cho gan nghiêm trọng.

4. Nổi cáu trước khi đi ngủ

Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất gọi là catecholamine, chất này tác động lên hệ thần kinh trung ương có thể làm tăng lượng đường trong máu. Điều này rất dễ làm lượng độc tố trong máu và tế bào gan gia tăng. Vì vậy, bạn đừng nổi cáu hay tức giận trước khi đi ngủ để tránh gây tổn thương cho cơ quan gan của mình.

4 thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, sửa ngay càng sớm càng tốt - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Aboluowang