5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện nhưng bạn có thể nhận biết nếu gặp phải một trong các triệu chứng khác lạ sau đây.

Bàng quang là nơi chứa nước tiểu trong cơ thể con người nên việc chăm sóc và bảo vệ cơ quan này là điều rất cần thiết. Nhưng nếu bàng quang chất chứa nhiều độc tố do những thói quen xấu như nhịn tiểu, không vệ sinh vùng kín đúng cách... thì khả năng mắc bệnh ung thư bàng quang là rất cao.

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư bàng quang thường không có triệu chứng cụ thể, mãi đến khi tiến triển tới giai đoạn cuối thì mới bộc phát rõ rệt. Dù vậy, bạn vẫn có thể nhận biết bản thân có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang hay không nếu xuất hiện một trong những triệu chứng sau đây.

1. Đi tiểu ra máu

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư bàng quang là hiện tượng tiểu ra máu. Tế bào ung thư có thể làm hỏng mô bàng quang, từ đó ảnh hưởng đến chức năng bình thường của bàng quang và dễ gây tiểu ra máu. Tình trạng này dù không gây đau nhưng nó lại diễn ra nhiều lần khiến bạn cảm thấy lo lắng. Vì vậy, ngay khi xuất hiện triệu chứng này thì nên chủ động đi khám ngay để tầm soát nguy cơ mắc bệnh ung thư từ sớm.

5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang - Ảnh 1.

2. Đi tiểu khó

Do bàng quang có mối liên quan mật thiết đến việc tiểu tiện nên bệnh nhân ung thư bàng quang có thể gặp một số triệu chứng khi đi tiểu như tiểu nhiều lần, đau rát, tiểu không hết... Điều đáng chú ý là những vấn đề về tiểu tiện này cũng có thể liên quan đến các vấn đề khác ở tuyến tiền liệt hoặc bàng quang, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đó, cần phải xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang - Ảnh 2.

3. Đau lưng

Ung thư bàng quang cũng có thể gây ra tình trạng đau thắt lưng, thường là do khối u bàng quang làm tắc nghẽn niệu quản. Niệu quản đưa nước tiểu từ thận đến bàng quang. Nếu niệu quản bị tắc, nước tiểu sẽ không thể truyền vào bàng quang. Khi điều này xảy ra, nó có thể gây nhiễm trùng thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và dẫn đến tình trạng đau lưng.

5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang - Ảnh 3.

4. Mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư bàng quang, đặc biệt là ung thư bàng quang ở giai đoạn cuối. Tế bào ung thư có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, khiến cơ thể không nhận được chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu ung thư bàng quang di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác và làm gia tăng tình trạng mệt mỏi. Lúc bạn mắc ung thư bàng quang, dù đi bộ hay leo cầu thang cũng dễ khiến bạn mệt mỏi, kể cả có nghỉ ngơi đầy đủ cũng không làm giảm tình trạng này.

5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang - Ảnh 4.

5. Chán ăn

Chán ăn là triệu chứng thường gặp ở hầu hết các bệnh nhân ung thư và đây cũng là vấn đề chung mà bệnh nhân ung thư bàng quang thường gặp phải. Ngay cả những món ăn mà bạn từng thích trước đây cũng sẽ không làm bạn có cảm giác thèm muốn.

Tình trạng này có thể do những thay đổi về quá trình trao đổi chất do ung thư gây ra. Các yếu tố khác có thể gây chán ăn bao gồm đau người và mệt mỏi. Ngoài ra, ung thư có thể đã di căn đến dạ dày, điều này cũng khiến người bệnh bị chán ăn.

5 biểu hiện tưởng không liên quan nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bàng quang - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet