5 loại thực phẩm làm giảm chất lượng tinh trùng, không muốn vô sinh nam giới tránh càng xa càng tốt

Theo các chuyên gia, trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nam, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Theo ThS. BS. Nguyễn Trần Thành, Phó trưởng Khoa Nam học - Tiết niệu, Bệnh viện 198 (Bộ Công An), Giám đốc Phòng khám Nam khoa Bảo Nam, hiện nay, tình trạng vô sinh nam ngày càng phổ biến bởi nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là:

- Nam giới có lối sống kém khoa học: lười vận động, thức khuya, dậy muộn, ăn uống kém lành mạnh.

- Nam giới có kiến thức hạn chế về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chẳng hạn có thói quen thủ dâm với tần suất dày đặc, dẫn đến những rối loạn như rối loạn cương dương, xuất tinh ngược dòng hoặc không thể xuất tinh được...

- Do sự phát triển của Internet, tiếp cận thông tin về quan hệ tình dục sớm hơn, nam giới có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn, thúc đẩy sự phát triển nhu cầu quan hệ tình dục nhiều hơn, thậm chí quan hệ tình dục không an toàn có thể gây ra những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, dẫn đến viêm tiết niệu, viêm sinh dục.

Tại sao vô sinh nam ngày càng trẻ hoá?

5 loại thực phẩm làm giảm chất lượng ''nòng nọc''

Trong đó, chế độ ăn uống có tác động rất nhiều đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Để phòng ngừa nguy cơ này, tránh làm giảm chất lượng tinh trùng, TS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chỉ ra 5 loại thực phẩm nam giới cần hạn chế tiêu thụ.

- Đồ chiên: trong đồ chiên có chứa các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation tiên tiến, góp phần gây ra stress oxy hóa, làm giảm chất lượng của tinh trùng.

- Thịt đã qua chế biến: bao gồm thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt bò bắp, thịt bò khô, thịt đóng hộp,… có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

- Caffeine: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ caffeine ở cả nam giới và nữ giới trong những tuần trước khi thụ thai khiến nguy cơ sảy thai tăng lên.

- Cồn: nạp nhiều đồ uống có cồn có thể làm giảm mức testosterone và ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng.

- Sản phẩm từ bơ sữa: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn giàu bơ sữa, đặc biệt là phô mai có chất lượng tinh trùng kém hơn những người ăn ít hơn.

5 loại thực phẩm làm giảm chất lượng tinh trùng, không muốn vô sinh nam giới tránh càng xa càng tốt - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, BS. Đức cũng chia sẻ 8 loại thực phẩm có thể giúp tăng số lượng tinh trùng cho nam giới:

- Hàu và hạt bí ngô: kẽm trong 2 loại thực phẩm trên sẽ giúp tăng nồng độ testosterone, giúp cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng, và số lượng tinh trùng.

- Kiwi: vitamin C trong kiwi giúp cải thiện khả năng di chuyển, số lượng, và hình dáng của tinh trùng.

- Các loại rau có màu xanh đậm: folate hay còn gọi là vitamin B9/axit folic trong các loại rau có màu xanh đậm có thể giúp nam giới sản xuất ra tinh trùng khoẻ mạnh hơn.

- Sô-cô-la đen: arginine, 1 loại axit amin có thể giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng theo thời gian.

- Cá hồi và cá mòi: axit béo omega-3 trong những loại cá trên có thể giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Với chế độ ăn chay thì hạt chia và hạt lanh là 2 sự thay thế tốt nhất.

- Quả hạch Brazil: selen trong quả hạch Brazil có thể giúp cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng, đặc biệt là khi kết hợp với vitamin E.

- Nước: uống đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể tạo ra tinh dịch khoẻ mạnh hơn.

- Rễ Maca: đây là một loại dược thảo lâu đời của Peru, được sử dụng trong y học cổ truyền như một chất tăng ham muốn tình dục, và có thể giúp cải thiện chất lượng tinh dịch.

Dấu hiệu nhận biết sớm vô sinh nam

Để nhận biết sớm dấu hiệu vô sinh nam, BS. Thành cho biết có 3 bước quan trọng như sau:

- Nam giới phải kiểm tra tình trạng sức khỏe chung: thể lực có đảm bảo không, làm việc có bị mệt không (khi leo cầu thang, chạy bộ...). Chính sức khỏe tổng thể của nam giới tốt sẽ chỉ ra cho chúng ta biết sức khỏe sinh sản cũng tốt. Ngược lại, sức khỏe tổng thể có vấn đề thì nó sẽ ảnh hưởng rất cụ thể đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

- Để ý cơ quan sinh dục của bản thân: lông mu có bị thưa hoặc không có hay không, dương vật có bị bất thường, có bị lún hay không, lỗ tiểu có lệch thấp hay không... Kiểm tra tinh hoàn, 2 tinh hoàn của nam giới không nhất thiết phải bằng nhau nhưng về kích thước thì 2 bên phải tương đối, không thể có 1 bên tinh hoàn nhỏ quá hoặc mềm quá được, có bị đau tức bìu tinh hoàn hay không.

- Kiểm tra chức năng sinh dục: ham muốn, thời gian cương cứng, thời gian xuất tinh...

Dấu hiệu nhận biết sớm vô sinh nam là gì? Khi nào cần đi khám?

''Phát hiện dấu hiệu vô sinh nam càng sớm thì việc thực hiện và kết quả điều trị càng hiệu quả. Khi nam giới trải qua quá trình quan hệ tình dục thường xuyên trong 1 năm và không sử dụng biện pháp tránh thai mà bạn tình chưa hề có thai lần nào thì nam giới cần phải đi khám ngay lập tức'', BS. Thành nhấn mạnh.

https://ahadep.com/5-loai-thuc-pham-lam-giam-chat-luong-tinh-trung-khong-muon-vo-sinh-nam-gioi-tranh-cang-xa-cang-tot-20220508104535858.chn