6 bệnh nguy hiểm có thể lây truyền qua đường tình dục, những người sống thoáng nên cẩn thận để bảo vệ sức khỏe bản thân

Nhắc đến bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến HIV/AIDS. Trong khi thực tế, có rất nhiều bệnh có thể lây lan qua những hành vi tình dục không an toàn.

Việc "yêu" tùy tiện, thiếu an toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tình dục không mong muốn. Những căn bệnh này thường mất nhiều thời gian chữa trị, để lại hậu quả lâu dài cho thể chất và tinh thần người mắc.

Đặc biệt, các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ ảnh hưởng với riêng người bệnh mà còn có thể gây tác động xấu đến toàn xã hội. Do đó, mỗi người nên trang bị cho mình những kiến thức nhất định về các bệnh sau để bảo vệ thật tốt bản thân và người xung quanh.

1. HIV/AIDS

6 bệnh nguy hiểm có thể lây truyền qua đường tình dục, những người sống thoáng nên cẩn thận để bảo vệ sức khỏe bản thân - Ảnh 1.

HIV là loại virus gây suy giảm hệ miễn dịch của con người. Theo đó, khi nhiễm HIV thì sức đề kháng của cơ thể sẽ ngày càng giảm, có nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa dứt điểm HIV. Tuy nhiên, người bệnh cần được điều trị sớm để tăng thời gian sống nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Nếu không điều trị, thời gian sống sót trung bình của người nhiễm HIV ước tính từ 9 - 11 năm.

AIDS là giai đoạn cuối của nhiễm HIV xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị tổn hại nặng nề do virus. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nhiễm HIV cũng tiến triển thành AIDS. Các phương pháp điều trị HIV hiện nay có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

2. Bệnh lậu

Bệnh lậu gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc Gonococcus. Triệu chứng điển hình của bệnh thường là tiểu buốt, tiểu dắt, xuất hiện dịch mủ ở lỗ sáo (phần miệng bên ngoài của niệu đạo tiếp giáp với đầu dương vật trong cơ quan sinh sản của nam) hoặc âm đạo của nữ.

Bệnh lậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hệ thống tiết niệu, đặc biệt có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, vòi trứng (ở nữ giới), viêm tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn (ở nam giới)… gây vô sinh, hiếm muộn.

3. Bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh nhiễm trùng do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Bệnh chủ yếu lây qua việc quan hệ tình dục không an toàn.

6 bệnh nguy hiểm có thể lây truyền qua đường tình dục, những người sống thoáng nên cẩn thận để bảo vệ sức khỏe bản thân - Ảnh 2.

Triệu chứng ban đầu của bệnh thường xuất hiện vết loét ở các vị trí như cơ quan sinh dục, vùng hậu môn, trực tràng… Ở giai đoạn 2, cơ thể người bệnh xuất hiện những đốm ban màu đỏ hoặc nâu đỏ sần sùi ở trong lòng bàn chân, bàn tay và một số bộ phận khác. Kèm theo đó là triệu chứng như sốt, nổi và sưng hạch, rụng tóc… Ở những giai đoạn nặng, xoắn khuẩn Treponema pallidum có thể tấn công sâu tới tim, phổi, não… làm tăng nguy cơ tử vong.

4. Sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh do virus có tên HPV (Human papilloma virus) gây ra. Bệnh khiến bộ phận sinh dục và vùng lân cận của người mắc xuất hiện những mụn thịt sùi khá mềm, ẩm, khi ấn nhẹ sẽ thấy xuất hiện dịch mủ và dễ chảy máu.

Bệnh không chỉ gây khó chịu cho người mắc mà còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng khó lường. Nếu mắc bệnh trong giai đoạn mang thai, thai phụ có nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thai nhi cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi sinh hoặc nhiễm bệnh khi bú mẹ. Thậm chí, nó còn gây nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật... dẫn tới vô sinh, hiếm muộn hoặc tử vong cho người bệnh.

5. Trichomonas

Trichomonas là một bệnh do ký sinh trùng có tên Trichomonas vaginails gây ra. Việc quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh là con đường lây lan chủ yếu.

6 bệnh nguy hiểm có thể lây truyền qua đường tình dục, những người sống thoáng nên cẩn thận để bảo vệ sức khỏe bản thân - Ảnh 3.

Ở nữ giới, triệu chứng ban đầu thường là âm đạo cảm thấy ngứa rát, sưng đỏ, khí hư thay đổi màu sắc bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu, bị đau khi đi tiểu và khi quan hệ… Nam giới thì thấy ngứa rát bên trong dương vật, tiểu buốt, "cậu bé" tiết dịch bất thường sau khi đi tiểu và quan hệ tình dục… Tình trạng nặng hơn, bệnh sẽ gây viêm nhiễm nghiêm trọng cơ quan sinh dục của người mắc.

Nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nặng nề cho sức khỏe của cả nam và nữ giới.

6. Chlamydia

Chlamydia là căn bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Chlamydia ví như "căn bệnh thầm lặng" ở cả nam và nữ giới, bởi có đến 50 - 70% người bệnh không có triệu chứng điển hình.

Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm cổ tử cung xuất tiết, viêm vùng chậu, gây dính và bít tắc tử cung, vòi trứng, buồng trứng... ở nữ giới. Còn đối với nam giới, bệnh có thể làm viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, dẫn đến vô sinh. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng.

Nguồn bài và ảnh: Sohu, Menshealth, Pinterest