6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ càng dễ sinh bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần

Giữ cho cơ thể sạch sẽ là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, có 6 bộ phận trên cơ thể bạn đừng nên làm sạch quá mức, điều này không những không tốt mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người rất yêu thích sự sạch sẽ, thậm chí còn mắc phải chứng sạch sẽ quá mức. Nhưng đôi khi sạch quá lại gây phản tác dụng, 6 bộ phận này trên cơ thể nếu vệ sinh quá sạch sẽ sẽ trở thành nguyên nhân gây bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

1. Tai: Thường xuyên ngoáy tai dễ gây viêm nhiễm

Ráy tai không phải là thứ bẩn thỉu, nó có thể giữ cho ống thính giác bên ngoài trong môi trường axit và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Nếu ráy tai được lấy ra quá sạch sẽ tương đương với việc loại bỏ một lớp bảo vệ, và vi khuẩn có nhiều khả năng xâm nhập vào ống tai, từ đó gây viêm, đau, chảy mủ và các triệu chứng khác.

6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ càng dễ sinh bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần - Ảnh 1.

Hơn nữa, bản thân kênh thính giác khỏe mạnh bên ngoài có một chức năng tự làm sạch nhất định. Khi chúng ta nói chuyện, ngáp… ráy tai sẽ tự đào thải ra ngoài theo chuyển động của hàm, do lông trên da điều khiển.

2. Mũi: Thường xuyên làm sạch khoang mũi sẽ phá hủy niêm mạc mũi

Ngoài việc biến dạng mũi, ngoáy mũi thường xuyên còn có thể làm tổn thương các mao mạch niêm mạc mũi.

6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ càng dễ sinh bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần - Ảnh 2.

Khoang mũi có khả năng tự làm sạch, không nên vệ sinh quá thường xuyên, mạnh tay, đặc biệt tránh dùng móng tay ngoáy mạnh để không làm tổn thương niêm mạc và dễ gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Khi chất lượng không khí kém hoặc bị viêm mũi, nghẹt mũi, bạn có thể dùng bình rửa mũi để làm sạch.

3. Rốn: Thường xuyên ngoáy rốn sẽ làm đau dạ dày và ruột

Rốn là ổ vi khuẩn, trong đó có khoảng 1.400 loại vi khuẩn, nhưng hầu hết những vi khuẩn này đều không gây bệnh, chất trông có vẻ bẩn thỉu ở rốn có thể duy trì nhiệt độ ở rốn bình thường.

6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ càng dễ sinh bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần - Ảnh 3.

Nếu rốn quá sạch và thoát nhiệt nhanh, chức năng tiêu hóa có thể bị suy giảm. Khi bạn ngoáy rốn quá mạnh sẽ dễ làm tổn thương vùng da mỏng manh của rốn, gây viêm nhiễm, khi xấu đi có thể sinh mủ, vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng.

4. Mặt: Rửa mặt một cách mù quáng, nhiều vấn đề về da có thể xuất hiện

Nhiều chị em trong cuộc sống vì yêu cái đẹp nên thường vệ sinh da mặt sạch sẽ, nhưng việc rửa mặt quá sâu thường xuyên khiến lớp sừng trên da mặt "không thể giãn ra" và phá hủy chất nhờn bình thường.

6 bộ phận trên cơ thể quá sạch sẽ càng dễ sinh bệnh, thậm chí khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần - Ảnh 4.

Cách làm đúng nên là cố gắng chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, thông thường nên sử dụng 1-2 ngày một lần, và sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết 1-2 lần một tháng. Khi da chưa sạch có thể pha thêm chút nước ấm, khả năng khử độc của da cũng rất mạnh nên không cần thiết phải dùng sữa rửa mặt. Đặc biệt, đừng tùy tiện lấy miếng xà phòng rửa mặt, độ kiềm của nó có lẽ cao hơn sữa rửa mặt, dễ dàng gây khô, bong tróc da.

5. Âm đạo: Sử dụng kem dưỡng da một cách mù quáng có thể gây các bệnh phụ khoa

Vùng kín của phụ nữ có chức năng làm sạch riêng, thông thường chỉ cần rửa sạch bằng nước sạch là đủ, nếu dùng dung dịch rửa để vệ sinh quá nhiều sẽ làm cho hệ vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng và gây viêm nhiễm.

6. Răng: Đánh răng sai cách làm hỏng men răng

Thông thường, 2-3 phút là đủ khi đánh răng. Điều đó không có nghĩa là bạn chải càng lâu và càng chăm chỉ thì răng sẽ càng sạch. Ngược lại, theo các nghiên cứu liên quan, đánh răng quá 3 phút sẽ khiến men răng bị tổn thương nếu dùng lực quá mạnh.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sohu, Women's Health, Indian Times