6 kiểu đàn ông có khả năng sinh sản kém, dễ vô sinh, mong bạn không nằm trong số đó

Xã hội hiện đại ngày càng thông minh, tiện ích, đời sống được nâng cao. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ngày càng nhiều người trẻ tuổi phải đối mặt với vô sinh, hiếm muộn vì các tác động từ bên ngoài.

Theo nhận định từ các chuyên gia, nam giới thiếu kiến thức và chủ quan hơn rất nhiều trong chăm sóc sức khỏe sinh sản so với nữ giới. Nhất là những anh em trẻ tuổi, bận rộn hoặc thường xuyên gặp áp lực công việc.

Trong đó, có 6 nhóm nguy cơ cao mắc vô sinh, hiếm muộn hoặc có khả năng sinh sản kém cần đặc biệt lưu ý:

1. Sống hoặc làm việc trong môi trường độc hại

Áp lực kéo dài cũng là 1 loại môi trường độc hại khiến rối loạn nội tiết tố nam và giảm số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới. Ngồi lâu 1 chỗ, mặc quần áo bó sát hoặc đặt máy tính xách tay trên đùi trong thời gian dài cũng tác động xấu, làm giảm sản xuất tinh trùng.

6 kiểu đàn ông có khả năng sinh sản kém, dễ vô sinh, mong bạn không nằm trong số đó - Ảnh 1.

Nếu công việc của nam giới thường xuyên phải đối mặt với tia X hoặc bức xạ thì khó tránh khỏi giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Cần lưu ý, nếu tiếp xúc với liều lượng bức xạ cao, quá trình sản xuất tinh trùng có thể bị gián đoạn vĩnh viễn.

Tiếp xúc với các kim loại nặng, đặc biệt là chì dễ dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao, chất độc và hóa chất có thể làm giảm số lượng tinh trùng và khiến nam giới tăng nguy cơ rối loạn cương dương, hiếm muộn, vô sinh.

2. Hút thuốc

Thuốc lá là liều thuốc độc với sức khỏe, bao gồm cả chức năng tình dục, khả năng sinh sản của nam giới.

Khoa học đã chứng minh rằng so với những người không hút thuốc, tổng lượng tinh trùng ở những người hút thuốc giảm 17,5%. Đồng thời, tỷ lệ sống sót của tinh trùng giảm 15,3% và số lượng tinh trùng di động, có khả năng cao thụ thai giảm tới 16,6%.

Nguyên nhân chủ yếu là do chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm giảm tiết hormone sinh dục và giết chết tinh trùng. Vì vậy, nam giới hãy sớm bỏ thói quen xấu này để không hối hận về sau.

3. Uống nhiều rượu bia

Rượu có thể đầu độc cơ quan sinh sản của nam giới, gây giảm nồng độ testosterone trong huyết thanh, dẫn đến giảm ham muốn và dị dạng tinh trùng.

6 kiểu đàn ông có khả năng sinh sản kém, dễ vô sinh, mong bạn không nằm trong số đó - Ảnh 2.

Hơn nữa, lạm dụng rượu bia cũng dễ gây viêm tuyến tiền liệt, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng tình dục và gây vô sinh.

4. Mắc 1 số bệnh lý

Không phải ai cũng biết rằng 1 số bệnh lý liên quan đến nam khoa không chỉ làm giảm chất lượng tình dục mà còn dễ dẫn đến vô sinh.

6 kiểu đàn ông có khả năng sinh sản kém, dễ vô sinh, mong bạn không nằm trong số đó - Ảnh 3.

Đứng đầu là bệnh nhân mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh Varicocele, khiến tinh trùng được sản xuất ra với chất lượng thấp. Hay các bệnh nhiễm trùng như HIV, lậu, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của nam giới.

Những người có khối u lành tính, ung thư hay mắc bệnh về thận, tiểu đường, chấn thương cột sống cũng nên để ý đến sức khỏe sinh sản. Tốt nhất là đến bệnh viện để thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm để được đánh giá và điều trị kịp thời.

5. Béo phì

Béo phì có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ bị suy sinh dục nam giới và là nguy cơ tiềm tàng của vô sinh nam giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa chỉ số khối cơ thể và nồng độ testosterone máu, nghĩa là nếu chỉ số khối BMI càng tăng thì nồng độ testosterone máu càng giảm và ngược lại.

Tác động của béo phì đối với chức năng sinh sản của nam giới chủ yếu thể hiện ở việc giảm nồng độ testosterone. Từ đó làm suy giảm sản xuất tinh trùng, dẫn đến nguy cơ rối loạn cương dương và ham muốn tình dục thấp.

6. Uống 1 số loại thuốc

Thuốc uống có thể gây ra những bất thường hormone và ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới.

6 kiểu đàn ông có khả năng sinh sản kém, dễ vô sinh, mong bạn không nằm trong số đó - Ảnh 4.

Trong đó, phổ biến nhất là 5 loại thuốc sau:

- Thuốc chữa động kinh: là loại thuốc dễ gây vô sinh hàng đầu vì ảnh hưởng đến tuyến yên.

- Các loại thuốc chứa Steroid: bao gồm anabolic steroids và corticosteroids. Chúng làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và gây rối loạn chức năng cương dương.

- Thuốc chống trầm cảm: gây rối loạn chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục, giảm sản xuất tinh trùng.

- Thuốc chống viêm: thuốc dùng để chữa bệnh viêm thấp khớp hay thuốc chống viêm không steroid có thể dẫn đến vô sinh, cần cẩn trọng khi dùng.

- Thuốc hóa trị: ảnh hưởng đến từng tế bào trong cơ thể theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả hệ thống sinh sản. Tùy theo loại thuốc có thể chấm dứt tác động khi ngừng thuốc hoặc ảnh hưởng vĩnh viễn cả đời.

Ngoài ra, một số khảo sát cũng chỉ ra rằng những người học vấn cao, kết hôn muộn cũng là nhóm dễ hiếm muộn, vô sinh.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Sun, WHO

https://ahadep.com/6-kieu-dan-ong-co-kha-nang-sinh-san-kem-de-vo-sinh-mong-ban-khong-nam-trong-so-do-20220226103745217.chn