9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng"

9 điều bạn không được làm khi bụng đói (trên 2 giờ đồng hồ sau bữa ăn). Bên cạnh đó, hãy đọc tới cuối bài viết để biết những việc bạn nên làm với chiếc bụng “trống rỗng” nhé!

1. Uống thuốc chống viêm

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 1

Ảnh: © depositphotos

Không được uống aspirin, paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) khi đói. Điều đó không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (Ví dụ như chảy máu dạ dày).

Lời khuyên: Có thể dùng sữa để giảm tác động tiêu cực của NSAID. Nếu không có sẵn, bạn hãy tráng qua thuốc với nước trước khi uống.

2. Uống cà phê

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 2

Ảnh: © depositphotos

Ngay cả những loại cà phê không chứa caffein cũng kích thích sản sinh axit, gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác nếu uống khi bụng đói. Bỏ qua bữa sáng sau khi uống cà phê có thể dẫn đến thiếu hụt serotonin và khiến tâm trạng u ám trong suốt thời gian còn lại của ngày.

Lời khuyên: Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng, hãy kết hợp nó với sữa hoặc kem: chất béo trong sữa sẽ làm giảm tác động tiêu cực của cà phê. Bên cạnh đó, hãy chọn loại cà phê tự nhiên đã qua sấy lạnh.

3. Uống rượu

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 3

Ảnh: © depositphotos

Nếu không ăn, tỷ lệ hấp thụ rượu sẽ tăng gấp 2 lần và nó giống như bạn tiêm thẳng vào tĩnh mạch vậy. Ngược lại, quá trình loại bỏ các chất thải sau khi phân hủy cồn chậm lại, điều này gây ra cảm giác nôn nao nghiêm trọng. Tác động mạnh của rượu sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho gan, tim và thận của bạn.

Lời khuyên: Nếu tình hình không cho phép bạn từ chối, hãy ưu tiên uống kèm những loại đồ uống không có ga để nguội vì chúng được hấp thụ chậm hơn. Tốt hơn hết, hãy ăn ít nhất một chiếc bánh sandwich nhỏ, lý tưởng nhất là bánh có chứa bơ.

4. Nhai kẹo cao su

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 4

Ảnh: © depositphotos

Axit tiêu hóa được tạo ra trong khi bạn nhai kẹo cao su sẽ phá hủy lớp niêm mạc của dạ dày; ăn quá nhiều kẹo cao su có thể dẫn đến viêm dạ dày. Khoa học cũng chứng minh rằng những người nhai kẹo cao su thích đồ ăn vặt (khoai tây chiên, kẹo) hơn là trái cây và rau.

Lời khuyên: Nhai kẹo cao su có chứa chất làm ngọt tự nhiên (xylitol, sorbitol) ít gây hại hơn những loại có đường, cyclamate hoặc aspartame. Tránh nhai kẹo cao su hơn 10 phút, ngay cả khi đã ăn no.

5. Đi ngủ

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 6

Ảnh: © depositphotos

Đói và mức đường huyết thấp sẽ khiến chúng ta khó ngủ và sẽ giấc ngủ không ngon, thức giấc sớm. Điều đáng nói là, thiếu ngủ sẽ càng làm tăng mức độ đói. Đây là lý do tại sao chúng ta ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau sau khi bỏ bữa tối.

Lời khuyên: Đừng nhịn đói khi đi ngủ. Giải pháp tốt nhất là bổ sung các sản phẩm từ sữa vì chúng chứa magiê và canxi. Những khoáng chất này sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon.

6. Tập luyện cường độ cao

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 7

Ảnh: © depositphotos

Có ý kiến ​​cho rằng tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Trên thực tế, điều đó không ảnh hưởng đến việc giảm mỡ. Ngược lại, nó sẽ gây ra tình trạng giảm cơ. Khả năng tập luyện cũng giảm khi cơ thể thiếu năng lượng.

Lời khuyên: Hãy thay thế tập luyện cường độ cao bằng tập thể dục nhịp điệu. Nếu có vấn đề về tiêu hóa, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục vì hoạt động thể chất sẽ tạo ra dịch vị, có hại cho dạ dày trống rỗng.

7. Mua sắm

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 8

Ảnh: © depositphotos

Tất cả chúng ta đều biết rằng đói khiến chúng ta mua nhiều thức ăn hơn những gì chúng ta thực sự cần. Trên thực tế, một cái bụng đói khiến chúng ta trở nên nhạy cảm hơn ngay cả khi ở những cửa hàng không bán thực phẩm.

Theo nghiên cứu, thông điệp "Tôi muốn đồ ăn" được giảm xuống chỉ đơn giản là "Tôi muốn" và những chiếc bụng đói giải quyết thông điệp đó bằng cách mua đồ.

Lời khuyên: Bên cạnh lời khuyên lập danh sách cần mua sắm, thanh toán bằng tiền mặt cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn khi họ thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

8. Uống nước cam quýt

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 9

Ảnh: © depositphotos

Axit và chất xơ có trong trái cây họ cam quýt gây kích ứng dạ dày trống rỗng của bạn, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người bị viêm dạ dày hoặc có nguy cơ mắc bệnh này.

Lời khuyên: Nước cam quýt tươi vắt sẽ vô hại nếu bạn pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 (đối với những người bị tăng tiết) hoặc 2:1 (đối với người bình thường).

9. Tranh luận

9 điều tuyệt đối không được làm khi bụng "trống rỗng" - 10

Ảnh: © depositphotos

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng cơn đói khiến chúng ta kém bình tĩnh hơn, bởi lẽ sự tự chủ đòi hỏi năng lượng, nguồn năng lượng này sẽ thiếu hụt khi dạ dày trống rỗng.

Lời khuyên: Nếu bạn không có thời gian để ăn trước khi thảo luận, hãy thưởng thức một loại đồ uống ấm cùng đối phương của bạn. Điều này sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên thân thiện hơn.

Vậy thì, bạn có thể làm gì khi đói?

Bạn có thể dễ dàng đoán rằng câu trả lời là hãy ăn một số thứ để lấp đầy chiếc bụng đói ngay lập tức. Tuy nhiên ngoài việc đó, có một số việc khác sẽ đạt được hiệu quả tốt khi bạn đói:

- Giải quyết vấn đề: Bạn sẽ có khả năng tập trung cao hơn khi đói bụng. Theo các nhà nghiên cứu, đây là sự thừa hưởng của tổ tiên chúng ta thời kỳ nguyên sơ - những người đã phải tập trung mọi nỗ lực để có được thức ăn. Hormone sản sinh khi đói - ghrelin cũng giúp chúng ta thực hiện nhiều công việc và kích thích hoạt động của não bộ.

- Đưa ra quyết định: Nếu bạn không thể quyết định nên chọn - váy đỏ hay áo liền quần jean? - hãy thử làm điều đó khi bụng đói. Nghiên cứu cho thấy rằng cơn đói sẽ dẫn mọi người đến những quyết định đúng đắn hơn, mặc dù bốc đồng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng phương pháp này khi gặp các vấn đề về tài chính, các mối quan hệ hoặc sức khỏe đang không tốt.