Bác sĩ Anh giải thích: Tại sao hậu môn lại nóng rát như xát ớt khi bị tiêu chảy?

Nếu đã từng gặp cảm giác như xát ớt khi bị tiêu chảy, mời bạn lại đây nghe lý giải khoa học về hiện tượng này nhé.

Bài tiết là một hoạt động thiết yếu của con người. Nếu bộ máy tiêu hoá vận hành trơn tru thì quá tuyệt. Tuy nhiên, đôi khi bài tiết cũng có "lúc this lúc that". Có hai thái cực "khốn khổ" của bài tiết luôn khiến bàn dân thiên hạ phải khiếp sợ, đó là táo bón và tiêu chảy.

Táo bón là tình trạng đi ngoài không thường xuyên, hoặc gặp khó trong quá trình bài tiết, hoặc đi ngoài phân cứng. Ngược lại, tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng hoặc phân nước. Trong đó, tiêu chảy thường tạo cảm giác khó chịu hơn, gây mất nước nhanh, thậm chí có thể gây nguy hiểm tức thì cho sức khoẻ.

Một hiện tượng mà nhiều người thường gặp khi bị tiêu chảy là cảm giác nóng rát ở hậu môn. Mới đây, Karan Rajan - một bác sĩ đến từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) - đã đăng lên TikTok một video để lý giải về hiện tượng này.

Clip: Bác sĩ Karan giải thích nguyên do cảm giác như xát ớt khi bị tiêu chảy

Bác sĩ Karan giải thích: "Lý do khiến bạn thấy như xát ớt khi bị tiêu chảy là do dịch tiêu chảy đang được cơ thể bạn tiêu hoá. Tiêu chảy thúc đẩy quá trình tiêu hoá để thức ăn không bị phân huỷ hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa là axit dạ dày, men tiêu hoá và dịch mật vẫn còn trong dịch tiêu chảy. Các chất này có thể phá huỷ và tiêu hoá các mô trong trực tràng, gây ra cảm giác nóng rát".

Kết thúc phần giải thích, bác sĩ còn chêm vào một câu đùa: "Bỏng hết cả hậu môn!"

Bác sĩ Anh giải thích: Tại sao hậu môn lại nóng rát như xát ớt khi bị tiêu chảy? - Ảnh 2.

Lý do khiến bạn thấy như xát ớt khi bị tiêu chảy là do dịch tiêu chảy đang được cơ thể bạn tiêu hoá

Bác sĩ Anh giải thích: Tại sao hậu môn lại nóng rát như xát ớt khi bị tiêu chảy? - Ảnh 3.

Các chất này (axit dạ dày, men tiêu hoá và dịch mật) có thể phá huỷ và tiêu hoá các mô trong trực tràng, gây ra cảm giác nóng rát

Video của bác sĩ Karan trên TikTok hiện đã thu về hơn 5 triệu lượt xem và hơn 500k lượt thích. Nhiều người chia sẻ dưới phần bình luận rằng họ cũng từng trải qua cảm giác nóng rát này.

Về mặt khoa học, tiêu chảy là tình trạng xảy ra do sự dư thừa nước trong ruột, dẫn tới phân bị lỏng. Tiêu chảy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như bị bệnh truyền nhiễm, uống quá nhiều đồ uống có cồn, caffeine và một số loại thuốc.

Bác sĩ Anh giải thích: Tại sao hậu môn lại nóng rát như xát ớt khi bị tiêu chảy? - Ảnh 4.

Tiêu chảy thúc đẩy quá trình tiêu hoá để thức ăn không bị phân huỷ hoàn toàn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu chảy đóng một vai trò quan trọng trong việc triệt tiêu các giai đoạn đầu của bệnh truyền nhiễm. Đối với nữ giới, tiêu chảy là cách tốt nhất để đối phó với kỳ kinh nguyệt.

Nghe có vẻ thô thiển nhưng... tiêu chảy đôi khi lại rất tốt đối với sức khoẻ con người. Tuy nhiên, nếu bị tiêu chảy trong một thời gian dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám chữa nhé.

Nguồn: TikTok dr.karanr