Bác sĩ BV ĐH Y Hà Nội giải đáp 2 câu hỏi mà ai sau khi khỏi Covid-19 cũng quan tâm

Các triệu chứng kéo dài sau khi khỏi Covid-19 khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là giải đáp của chuyên gia về 2 thắc mắc phổ biến liên quan đến hậu Covid.

1. Rất nhiều người sau khi khỏi Covid-19 có các dấu hiệu mệt mỏi, hụt hơi, khó thở, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ. Những biểu hiện này đã được xác định là hậu Covid chưa?

PGS.TS.BS. Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trả lời: Những biểu hiện này có được coi là hậu Covid hay không liên quan đến thời gian và các triệu chứng đã được loại trừ bằng các bệnh lý khác chưa.

Rất nhiều người sau khi khỏi COVID có các dấu hiệu mệt mỏi, hụt hơi, khó thở, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ… Những biểu hiện này đã được xác định là hậu COVID chưa?

Những người vừa âm tính (với Covid-19) được một vài ngày thì việc bị khó thở, hụt hơi, đau ngực, mệt mỏi, yếu sinh lý... thường sẽ hết trong vòng 2-4 tuần (sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19). Những trường hợp có các triệu chứng như vậy trong vòng 1 tháng chưa thể gọi là hậu Covid.

2. Một trong những biểu hiện dai dẳng và gây khó chịu nhất đối với các ''cựu F0'' là ho, ho dai dẳng. Vậy cần làm gì nếu bị ho dai dẳng sau khi đã khỏi Covid-19?

Theo PGS. Hải, ''triệu chứng ho dai dẳng sau Covid đó thường là ho khan, có đờm, ho từng tràng, thỉnh thoảng húng hắng, ho về đêm nhiều hơn. Chúng ta có thể tạm gọi đó là kiểu ho kích ứng, có thể do khi cơ thể chưa hết viêm mũi, dịch viêm còn chảy ra, kích thích.

Có một số bệnh nhân sau khi được kê đơn thuốc chống dị ứng, có người bị trào ngược dạ dày được kê thêm thuốc chống trào ngược dạ dày hoặc có trường hợp bị viêm xoang, viêm mũi, sau 2 tuần điều trị thì hết. Một số người có sẵn bệnh hen (nhưng chưa được chẩn đoán, phát hiện bao giờ) bị ho sau Covid thì đó là do cơn hen chưa được kiểm soát.

Cũng có trường hợp bị viêm họng, viêm amidan, có dị vật trong cơ thể, bị suy tim (tim to chèn vào đường thở hoặc suy tim đe dọa, dẫn đến phù phổi cấp)... chưa được điều trị cũng có thể gây ho''.

Cần làm gì nếu bị ho dai dẳng sau khi đã khỏi COVID-19?

Do đó, những trường hợp sau khi khỏi Covid mà có tình trạng ho dai dẳng thì tốt nhất nên đi khám bệnh nền trước để xác định nguyên nhân gây ho có phải do Covid-19 để lại hay không?

Nếu đã loại trừ được các bệnh lý khác, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thuốc ho OTC (không kê đơn) với ho thông thường hoặc sử dụng húng chanh và các biện pháp dân gian khác. Sau một thời gian, tình trạng ho do Covid-19 gây ra sau khi khỏi bệnh cũng sẽ tự hết, người dân không cần quá lo lắng.

https://ahadep.com/bac-si-bv-dh-y-ha-noi-giai-dap-2-cau-hoi-ma-ai-sau-khi-khoi-covid-19-cung-quan-tam-20220410102914315.chn