MC Đại Nghĩa: "Đời có biết bao nhiêu là món ăn ngon từ thực vật…"

Ăn gì để khỏe mạnh yêu đời? Ăn gì để cơ thể nhẹ nhàng khỏe khoắn?… là những câu hỏi được MC Đại Nghĩa và bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ đầy thú vị trong chương trình Vui sống mỗi ngày mới đây.
MC Đại Nghĩa: Đời có biết bao nhiêu là món ăn ngon từ thực vật… - Ảnh 1.

Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp và MC Đại Nghĩa đều khuyến khích mọi người biết chọn đạm thực vật đa dạng các bữa ăn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ảnh: TL

3 lý do đạm thực vật ngày càng được ưa chuộng

Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng ngày nay việc sử dụng đạm thực vật thay thế đạm động vật đang là xu hướng được nhiều người trẻ tuổi ở Việt Nam áp dụng?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã cho rằng nhiều người Việt Nam đang bắt kịp trào lưu này. Theo bà Ngọc Diệp thì có 3 lý do để chúng ta ưu tiên cho đạm thực vật hơn. Đó là lý do bảo vệ sức khỏe, ý thức tốt về dinh dưỡng thực vật (DDTV) với dinh dưỡng động vật, mong muốn bảo vệ môi trường và những tiến bộ khoa học giúp thay đổi thị hiếu ăn uống.

Với lý do sức khỏe, bác sĩ Ngọc Diệp dẫn chứng: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức nghề nghiệp khuyến khích phải cân bằng giữa thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Đạm thực vật được khuyến khích bởi tốt sức khỏe và còn giúp phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe của con người.

"Đạm thực vật cung cấp cho cơ thể chúng ta những axit amin cần thiết hằng ngày. Vai trò của chúng không khác gì các axit amin có nguồn gốc từ động vật. Tiếp theo, chúng còn cung cấp chất béo chưa bão hòa, đó là những chất béo tốt cho cơ thể. Thêm vào đó, khi ăn đạm thực vật, cơ thể sẽ được bổ sung chất xơ, chất khoáng, vitamin, giúp cơ thể dễ tiêu hóa, nhẹ nhàng", bà Diệp chia sẻ.

MC Đại Nghĩa: Đời có biết bao nhiêu là món ăn ngon từ thực vật… - Ảnh 2.

Đạm thực vật có thể dễ dàng tìm thấy trong rau củ, quả và các loại hạt. Ảnh: TL

Tuy nhiên, chọn như thế nào cho phù hợp trong bữa ăn, bác sĩ Ngọc Diệp tư vấn: Với 1 người trưởng thành sẽ cần ít nhất từ 13-15% tổng năng lượng từ chất đạm, tương đương 60-90g protein (chất đạm) trong một ngày. Cụ thể, cơ thể sẽ cần nạp 1g đạm tương đương với 1kg cân nặng và 50% lượng đạm chúng ta nạp vào đó là đến từ thực vật.

Bà Diệp cũng nói thêm nguồn đạm thực vật dễ dàng tìm thấy trong các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân, óc chó, lentin… Bên cạnh đó, chúng ta có thể bổ sung đạm thực vật bằng các loại nấm, rong biển… để chế biến món ăn và giúp cho những bữa ăn "đạm thực vật" không hề nhàm chán, hay đơn điệu.

Đời có biết bao món ngon từ thực vật

Đồng tình với ý kiến của bác sĩ Ngọc Diệp, MC Đại Nghĩa, một trong những người đã chọn ăn chế độ DDTV hơn 10 năm nay nói rằng khi ăn thuần thực vật anh bắt đầu tìm hiểu xem những loại thực vật nào có hàm lượng đạm ra sao. Anh nhận thấy chế biến các món ăn từ thực vật là vô cùng đa dạng chứ không hề đơn điệu. Ngoài rau, củ quả, anh đã chọn các loại đậu để cung cấp đủ đạm thực vật và làm phong phú cho các món ăn của mình.

Đại Nghĩa còn tỏ ra vô cùng tự hào khi "khoe" anh có thể chế biến nhiều món ăn từ thực vật cho bản thân và bạn bè.

"Tại các bạn chưa biết đấy thôi, nếu để ý, bạn sẽ thấy các món ăn từ động vật có bao nhiêu cách chế biến, thì với thực vật, cũng sẽ có cách làm y chang như vậy. Khác nhau chăng chỉ là, thay vì cho nguyên liệu thực phẩm từ động vật, thì chúng ta cho thực vật. Ví dụ, tôi thay cà ri gà bằng cari nấm rau củ mà hàm lượng dinh dưỡng cũng không thua kém và độ thơm ngon cũng thế", MC Đại Nghĩa tự tin chia sẻ.

MC Đại Nghĩa: Đời có biết bao nhiêu là món ăn ngon từ thực vật… - Ảnh 3.

MC Đại Nghĩa: "Món mặn có bao nhiêu cách làm thì cũng có thể áp dụng tương tự cho món chay; vẫn thơm ngon và bổ dưỡng". Ảnh: TL

Với những người nghiện các món chế biến từ sữa như bánh flan, MC Đại Nghĩa bật mí có thể thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành hoặc có thể nghĩ thêm nhiều món mới được chế biến từ các loại sữa hạt cũng rất thú vị.

MC Đại Nghĩa: Đời có biết bao nhiêu là món ăn ngon từ thực vật… - Ảnh 4.

Là người ăn thuần thực vật từ 10 năm nay, MC Đại Nghĩa thường dùng sữa đậu nành để chế biến một số món ăn cho mình. Ảnh: TL

Đại Nghĩa cũng chia sẻ thêm, với những ai không có thời gian hoặc điều kiện để tự nấu hay chế biến sữa thực vật tại nhà, có thể chọn tìm mua các loại sữa đậu nành, sữa chua từ các loại hạt chế biến có sẵn ngoài thị trường. Tuy nhiên, cần phải là người tiêu dùng thông minh, chọn các sản phẩm đến từ các nhà sản xuất uy tín, thương hiệu lớn được tin dùng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Mời bạn xem thêm video tại đây

https://ahadep.com/mc-dai-nghia-doi-co-biet-bao-nhieu-la-mon-an-ngon-tu-thuc-vat-20220622225251636.chn