Bác sĩ Nhi khoa trả lời: Trẻ nhiễm Covid-19 bị sốt co giật kéo dài bố mẹ cần phải làm gì?

Khi trẻ nhiễm Covid-19 có hiện tượng sốt cao kéo dài, thậm chí co giật khiến nhiều bố mẹ vô cùng hoảng hốt, lo lắng. Đây là việc bố mẹ cần làm được PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Theo PGS. Dũng, ở trẻ con có 1 điều khác người lớn đó là khi sốt cao rất dễ bị co giật. Không phải sốt do Covid-19 mới co giật mà sốt cao do cúm, sốt cao do viêm họng hoặc sốt cao do bất cứ bệnh gì cũng đều có thể bị co giật.

''Trong thời gian tôi còn công tác ở Bệnh viện Bạch Mai, vào thời điểm như lúc này thì đêm nào cũng có trường hợp bố mẹ hốt hoảng bế con chạy vào viện vì con bị sốt và co giật. Đó là lí do trẻ sốt vì Covid-19 cũng có thể gây co giật.

Nhưng nếu sốt cao co giật đơn thuần (chỉ một chốc một lát là hết) chúng tôi gọi là sốt cao co giật đơn thuần thì cha mẹ cứ bình tĩnh, đừng rối''.

Bác sĩ Nhi khoa trả lời: Trẻ nhiễm Covid-19 bị sốt co giật kéo dài bố mẹ cần phải làm gì? - Ảnh 1.

Khi con bị như vậy cách nhanh nhất là cha mẹ lên mạng tìm một số clip hướng dẫn xử lý trẻ bị sốt cao co giật, khi cơn co giật qua thì hãy đưa con tới bệnh viện khám để xem trẻ có bị thêm bệnh gì nghiêm trọng khác không chứ đừng chăm chăm nghĩ rằng trẻ bị như vậy là do Covid-19.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhắc nhở nếu trẻ bị Covid-19 mà sốt thì hãy dùng Paracetamol cho trẻ uống hạ sốt khi nhiệt độ quá cao. Đại bộ phận trẻ sốt không quá 2 ngày là hạ sốt. Nếu trẻ sốt quá 3 ngày không hạ thì cần đưa trẻ đi khám ngay vì có thể trẻ đang bị bệnh khác nữa chứ không chỉ Covid-19.

Bác sĩ Nhi khoa trả lời: Trẻ nhiễm Covid-19 bị sốt co giật kéo dài bố mẹ cần phải làm gì? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Cùng quan điểm này, BS. Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cũng cho biết: "Trẻ em chưa tiêm vắc xin, tôi thấy thường sốt cao và có thể rét run li bì trong 24 giờ đầu, cùng lắm là 36 giờ đã giảm căn bản, sau 48 giờ là thân nhiệt trở lại bình thường, ít trẻ quá 72 giờ. Trường hợp nếu sốt cao trên 3 ngày cần hỏi bác sĩ, hoặc đến bệnh viện".

BS. Phúc cũng nhấn mạnh: ''Điều trị hạ sốt là chính!''. Ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt thì cũng cần bổ sung đủ lượng nước cho người bệnh. Vì giống như hầu hết các bệnh virus khác, uống đủ nước đứng đầu danh sách điều trị, đặc biệt là bệnh nhân sốt cao, nôn hoặc tiêu chảy gây mất nước. Mất nước sẽ gây rối loạn điện giải, làm giảm hấp thụ và chuyển hoá các chất dinh dưỡng quan trọng, gây khô và tổn thương niêm mạc hay màng nhầy, đặc biệt niêm mạc ở đường hô hấp bị tổn thương gây ho và tạo điều kiện virus xâm nhập.

''Trẻ nhỏ những ngày đầu biếng ăn, tôi thường hướng dẫn cho uống nước luộc gà thêm ít bột canh vừa bổ sung nước, lại thêm chất điện giải và dinh dưỡng. Nếu uống được Oresol càng tốt. Nhưng không phải ai cũng uống được Oresol, vì thế mà luộc gà cho ít muối, thêm gừng vào nữa sẽ rất hiệu quả chữa Covid''.

https://ahadep.com/bac-si-nhi-khoa-tra-loi-tre-nhiem-covid-19-bi-sot-co-giat-keo-dai-bo-me-can-phai-lam-gi-20220303104737921.chn