Bé 3 tuổi nhập viện cấp cứu vì nhầm Naphazolin là nước muối sinh lý: Bác sĩ cảnh báo nhiều bố mẹ cũng dễ mắc lỗi tương tự

Sử dụng Naphazolin liều lượng cao do nhầm lẫn đó là nước muối sinh lý, bé M.A. (3 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu gấp do ngộ độc. Bác sĩ BV Hồng Ngọc cảnh báo lỗi tương tự nhiều bố mẹ mắc phải.

Mới đây, Khoa Nhi, BVĐK Hồng Ngọc đã tiếp nhận một bệnh nhi 39 tháng tuổi tên M.A. ở Nam Từ Liêm, Hà Nội nhập viện cấp cứu trong tình trạng da tím tái, toàn thân vã mồ hôi lạnh, ý thức lơ mơ, tần số tim chậm (58 nhịp/phút), thân nhiệt hạ còn 35,8 độ C. 

Mặc dù các triệu chứng ban đầu của M.A. rất giống với các triệu chứng của bệnh viêm cơ tim nhưng kết hợp với khai thác tiền sử bệnh lý và tình hình của bệnh nhi trước khi nhập viện, các bác sĩ BV Hồng Ngọc đã kết luận bé bị ngộ độc do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Theo thông tin người nhà cung cấp, vào sáng cùng ngày, do M.A. có hiện tượng ngạt mũi, bố cháu bé muốn sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con. Tuy nhiên, do nhầm lẫn, thay vì sử dụng nước muối sinh lý, bố cháu đã lấy lọ Naphazolin nhỏ vào mũi cháu với liều lượng 2/3 lọ 5ml. Nhầm lẫn tai hại này đã dẫn đến M.A. bị ngộ độc. Gia đình ngay lập tức cho cháu bé nhập viện.

Ngay khi kết luận cháu M.A. bị ngộ độc Naphazolin, bệnh viện đã kịp thời cho cháu bé truyền dịch, lau mồ hôi liên tục, ủ ấm, uống sữa ấm và theo dõi sát sao. Rất may xử trí kịp thời nên sau 6 tiếng, cháu bé đã tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ, không cần can thiệp hỗ trợ hô hấp”, bác sĩ Trần Văn Bàn, Trưởng khoa Nhi, BVĐK Hồng Ngọc chia sẻ. 

BS. Bàn cũng cho biết thêm, Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Naphazolin đóng lọ 5ml, lọ trắng có bao bì màu xanh lá cây rất dễ nhầm lẫn với nước muối sinh lý Natri Clorid 0.9% dùng trong rửa mắt, mũi khi trẻ có các dấu hiệu nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi dị ứng. 

Điểm khác nhau đó là Natri Clorid 0.9% hầu như có thể dùng cho mọi đối tượng còn Naphazolin thì tuyệt đối phải sử dụng đúng liều và đúng đối tượng. Việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây ngộ độc, biểu hiện như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, tím tái, ý thức lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sĩ ngay.

Bé 3 tuổi nhập viện cấp cứu vì nhầm Naphazolin là nước muối sinh lý: Bác sĩ cảnh báo nhiều bố mẹ cũng dễ mắc lỗi tương tự - Ảnh 1.

Nhiều bố mẹ nhầm Naphazolin với lọ nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% vì chúng có cùng kích cỡ, cùng màu xanh và có chữ cái đầu (N) giống nhau và đều dùng để nhỏ mũi (Ảnh: BVĐK Hồng Ngọc)

Việc nhỏ mũi làm thông thoáng đường thở cho bé là điều cần thiết. Tuy nhiên, BS. Bàn lưu ý ba mẹ, với trẻ em dưới 6 tuổi, không được dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin. Dung dịch nhỏ mũi an toàn cho trẻ em ở độ tuổi này là NaCl 0.9%. 

Đối với trẻ từ 6-12 tuổi, dùng dung dịch Naphazolin 0,05% khi thật sự cần thiết và khống chế liều lượng thích hợp (chỉ 1-2 giọt mỗi 3-6 giờ và dùng không quá 3 ngày). Trẻ em trên 12 tuổi, liều dùng thông thường của Naphazolin là loại dung dịch 0,05% hoặc 0,1%. Đối với việc sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, cũng không nên lạm dụng rửa và hút mũi mạnh khiến trẻ tổn thương niêm mạc mũi. 

Bé 3 tuổi nhập viện cấp cứu vì nhầm Naphazolin là nước muối sinh lý: Bác sĩ cảnh báo nhiều bố mẹ cũng dễ mắc lỗi tương tự - Ảnh 2.

Khuyến cáo rửa mũi của bác sĩ cho trẻ trên 1 tuổi. Ba mẹ cũng cần lưu ý thuốc nhỏ mũi khác nước muối rửa mũi (Ảnh: BVĐK Hồng Ngọc)

Ngoài ra, BS. Bàn còn khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý trước khi mua bất kỳ loại thuốc nào cho con dùng, cần đọc kỹ xem có đúng tên thuốc hay không, đúng cách dùng, đường dùng hay chưa? Ngoài Naphazolin, một số thuốc chứa Tetrahydrozolin hay Oxymetazolin cũng dễ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ nếu sử dụng không đúng chỉ định.

https://ahadep.com/be-3-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-vi-nham-naphazolin-la-nuoc-muoi-sinh-ly-bac-si-canh-bao-nhieu-bo-me-cung-mac-loi-tuong-tu-2022042914174178.chn