Bé gái 9 tháng tuổi xuất hiện khối u ở bụng, bác sĩ phẫu thuật lấy ra một... "bào thai ký sinh"

Mới đây, một bé gái 9 tháng tuổi đã được phẫu thuật lấy ra bào thai ký sinh với đường kính 7cm trong cơ thể. Được biết, bé gái là một trong những trường hợp vô cùng hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh chỉ một phần triệu.

Theo tờ Ôn Châu Metropolis Daily của Trung Quốc, một bé gái 9 tháng tuổi tên Xiaohua đã trải qua một cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Ôn Châu và Bệnh viện Nhi đồng Yuying.

Cô Trần năm nay 29 tuổi, quê ở Phúc Kiến, sinh con trai đầu lòng và con gái Xiaohua trong lần sinh thứ hai. Tháng trước, cô phát hiện trong bụng con gái có một khối u, sau khi kiểm tra tại bệnh viện địa phương, bác sĩ nghi ngờ đó là một bào thai ký sinh.

Vào ngày 17 tháng trước (17/7), cô Trần đã đưa Xiaohua đến Bệnh viện Chi nhánh thứ hai của Đại học Y Ôn Châu và Bệnh viện Nhi đồng Yuying để điều trị. Sau khi kiểm tra thêm, các bác sĩ của bệnh viện đã xác định sơ bộ rằng khối u trong bụng Xiaohua là một bào thai ký sinh. Để đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh sau này của cô bé, khối này phải được đưa ra ngoài.

Bé gái 9 tháng tuổi xuất hiện khối u ở bụng, bác sĩ phẫu thuật lấy ra một... bào thai ký sinh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: kekenet.com

Sau hơn một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối gai đường kính gần 7cm, sau khi giải phẫu bệnh, phát hiện khối gai đã ở dạng phôi thai. "Đây là một bào thai ký sinh!", bác sĩ Li Zhongrong, Trưởng khoa Phẫu thuật Trẻ em của bệnh viện cho biết.

Bác sĩ Li Zhongrong giới thiệu rằng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến thai nhi bị ký sinh và rất khó ngăn chặn. Trong chẩn đoán và điều trị thai ký sinh, nên lựa chọn các cơ sở y tế có chuyên môn, kinh nghiệm để siêu âm B định kỳ khi khám thai, để phát hiện sớm các bất thường về cấu trúc thai, khối lượng ổ bụng và điều trị kịp thời.

Một bào thai ký sinh là gì?

Bào thai ký sinh là một dị tật phát triển cực kỳ hiếm gặp được hình thành bởi song thai trong quá trình mang thai của người mẹ. Về mặt di truyền, nó còn được gọi là bào thai trong bào thai, với tỷ lệ khoảng một phần triệu.

Bé gái 9 tháng tuổi xuất hiện khối u ở bụng, bác sĩ phẫu thuật lấy ra một... bào thai ký sinh - Ảnh 2.

Ảnh: lxigua.com

Bào thai ký sinh là một trong hai phôi thai. Nếu chúng phát triển bình thường, đáng lẽ chúng đã phát triển thành các cặp song sinh. Nhưng do hai anh/chị phát triển không cân đối, một bên chưa phát triển hết nên bị bọc trong phôi thai còn lại. Phôi thai phát triển chậm này bị mắc kẹt trong nhau thai của anh/chị/em, không thể nhận được sự nuôi dưỡng từ người mẹ và không thể phát triển thành phôi thai bình thường.

Bào thai ký sinh không có khả năng tồn tại độc lập, nhưng nó vẫn là một mô sống trong vật chủ và lớn lên cùng với sự lớn lên của vật chủ. Biểu hiện ban đầu thường không có gì bất thường, chỉ khi thai ký sinh phát triển đến mức độ nhất định chèn ép các mô và cơ quan lân cận như đường tiêu hóa, phổi, tiết niệu thì mới gây ra các triệu chứng tương ứng.

Nguồn: Ôn Châu Metropolis Daily, QQ, Healthline