Bệnh nhân mắc COVID-19 từng bị đông đặc phổi, phải lọc máu 4 lần hồi phục ngoạn mục

Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch thứ 12 được xuất viện sau 34 ngày hồi sức tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân N.T.T, nữ, 50 tuổi ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh có tiền sử khỏe mạnh, có yếu tố dịch tễ, được đưa đi cách ly tập trung vào ngày 8/5/2021. Ngay một ngày sau khi cách ly, bệnh nhân có biểu hiện, ho sốt, tức ngực, được chuyển từ trung tâm cách ly tập trung đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân mệt nhiều, suy hô hấp, sốt cao liên tục, khó thở tăng, co kéo cơ hô hấp, rối loạn tiêu hóa nặng. 

Bệnh nhân được xuất viện ngày 18/6. 

Ngay lập tức, bệnh nhân được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh chuyển viện cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong đêm 15/5.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương, bệnh nhân được thở oxy lưu lượng cao bằng máy sau đó được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực (ICU) vào ngày 22/5/2021 trong tình trạng đã được đặt ống nội khí quản, duy trì các thuốc vận mạch, trợ tim, an thần, giảm đau.

Sau 2 ngày tại đơn vị ICU, bệnh nhân được chăm sóc hô hấp tích cực, điều trị kháng sinh chống bội nhiễm, kết hợp chế độ thở máy ARDS. Các bác sĩ luôn theo dõi, đánh giá sát sao tình trạng, phát hiện kịp thời các diễn tiến của bệnh. Ngày 24/5/2021, qua các đánh giá, bác sĩ phát hiện tình trạng hình ảnh đông đặc dưới màng phổi 2 bên, B-line. Các bác sĩ nhận định, tình trạng viêm phổi tiến triển nặng hơn, theo dõi cơn bão Cytokin do COVID-19.

Ngay lập tức, bệnh nhân được lọc máu liên tục hấp phụ độc tố của virus.

Sau 3 lần lọc máu liên tiếp, đến ngày 26/5, tình trạng diễn biến bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kết quả cận lâm sàng còn có diễn tiến tệ hơn, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, tình trạng đông máu rối loạn nặng nề.

Qua hội chẩn và xin ý kiến, các bác sĩ đã lọc máu hấp thụ độc tố lần thứ 4, đổi kháng sinh theo các kết quả cận lâm sàng, hồi sức tích cực bằng thuốc vận mạch, an thần, giãn cơ, chống đông máu  kết hợp thông khí mở phổi, tư thế nằm sấp, dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch.

Cho đến ngày 3/6/2021, sau 4 lần lọc máu hấp phụ độc tố, 12 ngày thở máy và chăm sóc tích cực tại đơn vị ICU, bệnh nhân đã có những tiến triển hết sức rõ rệt, chức năng phổi cải thiện rất đáng mừng.

Đây là những tín hiệu vô cùng khả quan, bệnh nhân đã vượt qua thời điểm nguy kịch của sự mong manh giữa sinh-tử. Chiều cùng ngày hôm đó, bác sĩ đã đánh giá và rút ống thở thành công cho bệnh nhân.  Bệnh nhân từ thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản được chuyển sang thở oxy, có thể tự hít thở khí oxy qua gọng kính.

Đến chiều ngày 15/6, sau 4 lần lọc máu, 12 ngày thở máy, 17 ngày thở oxy và tròn 1 tháng chăm sóc  tích cực,  bệnh nhân đã chính thức được ngừng thở oxy và tập vận động. Bệnh nhân đã có thể bước đi sau 31 ngày nguy kịch.

Đến hôm nay, 18/6, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần âm tính liên tiếp, các bác sĩ đã làm thủ tục cho bệnh nhân xuất viện và bố trí xe của bệnh viện đưa bệnh nhân về địa phương nơi cư trú.

Theo Tiến sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực: “Đây là một ca bệnh nguy kịch không có bệnh nền và tuổi bệnh nhân không quá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh hết sức cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV 2. Để có thể được cứu sống, bệnh nhân đã được can thiệp, chăm sóc, tích cực, kịp thời và theo dõi hết sức sát sao”.