Bỏ 11 phút mỗi ngày để nhận thêm vài năm tuổi thọ, một sự trao đổi "quá hời" liệu bạn có muốn bỏ qua?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, 11 phút mỗi ngày để làm việc này sẽ giúp bạn giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 7% nguy cơ mắc ung thư.

Tập thể dục đặt ra một số lợi ích to lớn trong việc cải thiện sức khỏe. Nhưng tập luyện đầy đủ đôi khi có thể làm chúng ta cảm thấy hơi khó khăn bởi nhiều người không có đủ thời gian trong ngày để tập luyện. Nhưng nếu bạn chỉ cần 11 phút thì sao? Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy 11 phút tập thể dục mỗi ngày có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe và tuổi thọ.

Nghiên cứu, được công bố vào tuần trước, là một phân tích tổng hợp của hơn 194 bài báo với hơn 30 triệu người tham gia trên khắp thế giới, những người tự báo cáo mức độ hoạt động trong tối thiểu ba năm. Trong phân tích tổng hợp, các nhà nghiên cứu nhằm mục đích kiểm tra mối quan hệ giữa hoạt động thể chất với bệnh mãn tính và tỷ lệ tử vong ở người trưởng thành.

Bỏ 11 phút mỗi ngày để nhận thêm vài năm tuổi thọ, một sự trao đổi quá hời liệu bạn có muốn bỏ qua? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Freepik

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục ở cường độ vừa phải đến cao chỉ trong 11 phút mỗi ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm tới hơn 23%, nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) hơn 17% và nguy cơ ung thư hơn 7%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng 11 phút tập thể dục mỗi ngày (khoảng 75 phút mỗi tuần) tương đương với "một nửa mức tối thiểu được khuyến nghị" do Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra, cả hai đều khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục hoặc hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần. Nghiên cứu lưu ý: "Cứ 10 ca tử vong sớm thì có 1 ca có thể ngăn chặn được nếu mọi người đạt được thậm chí một nửa mức hoạt động thể chất được khuyến nghị".

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cho rằng thực hiện một số hoạt động thể chất hàng ngày vẫn tốt hơn là không thực hiện và đề xuất rằng các khuyến nghị dựa trên ngưỡng cho các hoạt động sẽ được giảm hơn nữa.

"Tôi hoàn toàn đồng ý với tuyên bố rằng 'có còn hơn không' khi nói đến việc tập thể dục", Rigved Tadwalkar, bác sĩ tim mạch được chứng nhận bởi hội đồng quản lý tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica (Hoa Kỳ) giải thích. "Nghiên cứu này đã đánh giá một bộ dữ liệu lớn và tiết lộ rằng các lợi ích được nhìn thấy từ 75 phút hoặc ít hơn mỗi tuần đối với hoạt động cường độ vừa phải, bằng một nửa mức tối thiểu được khuyến nghị. Hơn nữa, phân tích về mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng cho thấy rằng lợi ích lớn nhất từ ​​việc tăng nhẹ hoạt động thể chất ở những người không hoạt động".

Tuy nhiên, bác sĩ Tadwalker lưu ý rằng thông điệp này cần được truyền tải trên quy mô lớn hơn. "Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này với mọi người, đặc biệt là những người ít hoạt động thể chất. Mọi người nên biết rằng cứ mỗi ngày chúng ta bỏ ra một ít thời gian như vậy thì thành quả nhận được sẽ là vài năm tuổi thọ, ngay cả một lượng hoạt động nhỏ cũng tốt hơn là không hoạt động gì khi nói đến việc cải thiện sức khỏe".

Nói chung, tập thể dục có tác dụng "điều hòa tim", do đó "giúp giảm huyết áp và nhịp tim khi nghỉ ngơi, giảm lượng đường trong máu và giảm viêm, cuối cùng dẫn đến giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch theo các cơ chế đó," Jennifer Wong, bác sĩ tim mạch và là Giám đốc y tế về tim mạch không xâm lấn tại Viện Tim mạch MemorialCare thuộc Trung tâm Y tế Orange Coast (Hoa Kỳ) cho biết.

Vì vậy, một số cách đơn giản bạn có thể tăng mức độ tập thể dục của bạn mỗi ngày là gì? Tiến sĩ Tadwalkar cho biết: "Nếu một người không chắc nên bắt đầu từ đâu, tôi khuyên mọi người nên đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Nếu điều này có vẻ quá khó khăn, tôi khuyên bạn nên đi bộ từ 5 đến 10 phút bất cứ khi nào có cơ hội". Tiến sĩ Tadwalkar cũng gợi ý nên đi bộ quanh nơi làm việc trong 10 đến 15 phút khi bạn có cơ hội hoặc đi bộ hoặc đạp xe đạp khi ở nhà xem tivi hoặc thực hiện các hoạt động cố định khác.

Tiến sĩ Tadwalkar nói: "Điều quan trọng cần nhớ là bất kỳ lượng hoạt động thể chất nào, dù nhỏ đến đâu, vẫn tốt hơn là không có gì cả. Bắt đầu với những bước nhỏ có thể giúp xây dựng những thành quả nhỏ, cuối cùng là mang đến một phần thưởng lớn hơn cho cơ thể của mỗi người".

Nguồn: Prevention