Chàng trai 20 tuổi đột nhiên bị yếu sinh lý sau khi giảm một lèo 25kg trong 3 tháng, bác sĩ chỉ ra những sai lầm khi tập luyện

Nỗ lực giảm cân để có vóc dáng cân đối là việc đáng khen. Tuy nhiên, giảm cân sai cách cũng mang tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe, bao gồm cả rối loạn chức năng tình dục.

Hiểu Đông năm nay 20 tuổi, đang là sinh viên năm 2 Đại học Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc). Anh cao 165cm, nặng hơn 74kg và có thân hình khá mập mạp với vòng bụng lớn.

Vốn là chàng trai nhút nhát, suốt những năm trung học chỉ tập trung học hành, anh chưa từng chính thức có bạn gái. Cho đến khoảng 6 tháng trước, anh thoát khỏi cuộc sống độc thân và dần nhận ra rằng mình nên tập thể thao để cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe.

Anh tập boxing 2 giờ vào mỗi tối, đạp xe 5km mỗi ngày, chơi bóng rổ 2 lần 1 tuần và bơi lội 4 ngày trong tuần. Về ăn uống, Hiểu Đông bỏ hoàn toàn cơm trắng, hạn chế tối đa các loại đồ ăn chứa tinh bột và không ăn các món dầu mỡ.

Sau 3 tháng thực hiện kế hoạch giảm cân với cường độ cao như vậy, Hiểu Đông đã giảm được 25kg. Anh cho biết, nhiều lần cảm thấy mệt mỏi đến muốn khóc, 2 chân không thể bước đi nhưng nghĩ đến mục tiêu có vóc dáng thanh mảnh, thay đổi diện mạo nhờ giảm cân nên quyết tâm không bỏ tập luyện dù chỉ 1 ngày.

Bạn gái của Hiểu Đông cũng cực kỳ vui mừng và tự hào khi thấy bạn trai mình có vóc dáng ưa nhìn hơn. Điều này càng khiến cho anh dù đã giảm cân thành công cũng không dám dừng chế độ luyện tập khắt khe, sợ cân nặng tăng trở lại.

Tuy rằng bản thân Hiểu Đông cũng rất hài lòng với thân hình hiện tại, nhưng có 1 điều xảy ra làm anh lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Gần đây anh luôn thấy mình bị giảm ham muốn tình dục, lúc “lâm trận” thì thường xuyên không thể cương cứng, hoặc bị xuất tinh sớm mà không hiểu lý do.

Chàng trai 20 tuổi đột nhiên bị yếu sinh lý sau khi giảm một lèo 25kg trong 3 tháng, bác sĩ chỉ ra những sai lầm khi tập luyện - Ảnh 1.

Được bạn gái động viên, cuối cùng Hiểu Đông cũng chịu đến Bệnh viện số 1 Đại học Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc) để thăm khám. Cả anh và cô bạn gái đều bất ngờ đến chết lặng khi biết nguyên nhân gây ra tình trạng trên lại đến từ việc giảm cân sai cách.

Bác sĩ Đồng Băng Khâm, Trưởng khoa Nội tiết cho biết, các kiểm tra chuyên sâu đều cho thấy Hiểu Đông không mắc bệnh gì nghiêm trọng. Chức năng tình dục chỉ bị rối loạn tạm thời do vận động cường lực cao quá độ và ăn uống không khoa học, dẫn đến bất thường về hormone.

Cụ thể, vận động quá nặng suốt thời gian dài, không cho cơ thể thời gian thích nghi gây ức chế chức năng trục dưới đồi, tuyến yên, tuyến sinh dục. Từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm nồng độ hormone testosterone, gây ra mệt mỏi, giảm ham muốn. Cộng thêm chế độ ăn thiếu dinh dưỡng gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

May mắn là tình trạng của Hiểu Đông chỉ là tạm thời. Anh được bác sĩ kê 1 số thuốc bổ, yêu cầu giảm lượng vận động cho phù hợp, thay đổi chế độ dinh dưỡng để cân bằng lại hormone và được trở về nhà ngay sau đó.

5 điều nam giới không nên làm khi luyện tập thể thao

Trưởng khoa Đồng cho biết, Hiểu Đông không phải trường hợp hiếm gặp rối loạn chức năng tình dục do giảm cân và vận động sai cách. Ông cho biết, tình trạng này mấy năm gần đây rất phổ biến, đặc biệt là với các chàng trai trẻ từ 19 - 30 tuổi.

Chàng trai 20 tuổi đột nhiên bị yếu sinh lý sau khi giảm một lèo 25kg trong 3 tháng, bác sĩ chỉ ra những sai lầm khi tập luyện - Ảnh 2.

Ông cũng nhắc nhở, dù tập thể thao để khỏe và đẹp là tốt, nhưng nam giới nên giảm cân khoa học và cần nhớ 5 điều sau đây:

- Không vận động quá sức để giảm cân bất chấp. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

- Nên đi từ luyện tập nhẹ nhàng đến tăng dần cường độ để cơ thể có thời gian thích nghi.

- Không nên kết hợp quá nhiều môn thể thao cùng lúc cho mục đích giảm cân thông thường. Nhất là các môn mất nhiều sức, dễ gây chấn thương như boxing, đấu kiếm, cử tạ…

- Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tuyệt đối không bỏ hoàn toàn tinh bột và nên cân đối lượng thịt để bổ sung cơ bắp, năng lượng cho phù hợp.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh thức khuya.

Nếu trong quá trình tập luyện thể thao hoặc giảm cân, nam giới phát hiện các bất thường về sức khỏe, bao gồm cả chức năng sinh lý thì phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Đừng vì xấu hổ hay chủ quan mà để xảy ra những hậu quả không thể cứu vãn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Eat This