Chàng trai 21 tuổi nôn ra máu do loét thực quản vì sai lầm phổ biến khi uống thuốc của nhiều người

Ai cũng từng phải uống thuốc, có thể là thuốc trị bệnh hoặc đơn giản là thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chú ý hơn khi uống thuốc để không mắc phải sai lầm gây loét thực quản như chàng trai dưới đây.

Xu Bingyi, Phó trưởng Khoa Điều trị tại Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc, đã chia sẻ trường hợp một nam bệnh nhân 21 tuổi đến khám vì bị đau tức ngực dữ dội suốt 5 ngày. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn thức ăn của bệnh nhân trở nên khó khăn mà ngay cả việc uống nước cũng vô cùng đau đớn. Bác sĩ quan sát thấy bệnh nhân nổi một số mụn trên mặt và cổ dưới khẩu trang, tức ngực nhiều và dữ dội là do trào ngược dạ dày thực quản.

Vì vậy, bác sĩ phán đoán rằng bệnh nhân có thể đã uống thuốc dạng viên nang, cụ thể là thuốc trị mụn tetracycline gần đây. Tiếp tục nội soi dạ dày xác định bệnh nhân có 3 vết loét ở giữa thực quản, trong đó có 1 vết rất lớn, kích thước khoảng 4cm, 2 vết loét nhỏ hơn nằm đối diện khiến bác sĩ thở dài: "Quả thực có một viên tetracycline đã từng bị mắc kẹt trong đây (thực quản)!". Sau khi tìm hiểu thói quen uống thuốc thì được biết, chàng trai này thường nuốt thuốc mà không dùng đến nước.

Trước đó, ông cũng gặp một trường hợp tương tự. Một nữ sinh 17 tuổi lúc đầu cũng bị đau tức ngực, khi nuốt nước bọt vào thấy thức ăn dồn lên ngực và cảm thấy khó chịu, cứ nghĩ là mình ăn quá nhanh nhưng các triệu chứng không cải thiện sau 2 đến 3 ngày nên quyết định đi khám.

Dựa trên lời kể của bệnh nhân, bác sĩ nhận định đây không phải là dấu hiệu của trào ngược axit hay ung thư thực quản mà nghi ngờ nuốt phải dị vật như xương cá, cho đến khi tiến hành nội soi mới phát hiện có các vết loét dài 1cm ở phần trên và dưới thực quản, đối xứng với nhau và có kích thước bằng viên nang, vết thương đối xứng này là điển hình của loét thực quản do thuốc.

Sau khi gặng hỏi, cô gái thú nhận trước đây cô có thói quen uống thuốc trị mụn, trong đó có một số loại là thuốc viên nang, do uống không đủ nước nên viên nang dính vào màng nhầy. Cộng với thói quen uống thuốc ngay trước khi đi ngủ, thuốc chưa kịp xuống tới dạ dày mà bị giữ lại tại thực quản, lâu ngày các chất trong thuốc tan ra gây tổn thương niêm mạc, loét thực quản.

Chàng trai 21 tuổi nôn ra máu do loét thực quản vì sai lầm phổ biến khi uống thuốc của nhiều người - Ảnh 2.

Bác sĩ Xu chỉ ra rằng nếu bạn không uống nước khi nuốt thuốc, uống không đủ nước hoặc đi ngủ ngay sau khi nuốt thuốc, viên nang có tính ăn mòn niêm mạc sẽ mắc kẹt ở giữa thực quản, gây loét thực quản, dẫn đến những cơn đau dữ dội ở thực quản, thậm chí gây chảy máu hoặc thủng thực quản.

Ông cũng nhắc nhở rằng vì thuốc dễ bị mắc kẹt khi đi qua thực quản hẹp nên bạn nên cẩn thận khi dùng thuốc, đặc biệt là dạng viên nang hơn so với các loại thuốc dạng bột khác, nhất định phải uống đủ nước. Mọi người được khuyến cáo không nên uống thuốc khi đang nằm, thay vào đó, sau khi nuốt thuốc nên đi lại xung quanh để đảm bảo viên thuốc đã rơi hoàn toàn vào dạ dày rồi mới nằm ngủ. Điều này sẽ không gây ra chứng "loét thực quản do thuốc" đáng sợ như những trường hợp nêu trên. Nếu bạn cảm thấy tức ngực, đau ngực, ho ra máu và nuốt đau, hãy đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Nguồn và ảnh: TOPick, ETToday