Chặt thịt lợn bằng tay trần, người phụ nữ sốt cao, bị viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn

Gần đây, cô Shu, sống tại Quảng Tây (Trung Quốc), đột nhiên cảm thấy không khỏe, sốt cao kéo dài, đầu như muốn nổ tung do bị viêm màng não. Nguyên nhân chỉ xuất phát từ một vết trầy xước trên tay do chặt thịt lợn.

Ngay khi thấy biểu hiện bất thường, cô Shu được gia đình đưa đến Bệnh viện Dân tộc Quảng Tây để điều trị. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ kết luận cô bị viêm màng não do vi khuẩn Streptococcus suis (liên cầu lợn). Mức protein trong dịch não tủy của cô cao gấp 1 nghìn lần giới hạn bình thường, nếu phát triển thêm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Theo báo cáo, từ năm 1968 đến nay, trên toàn thế giới chỉ có 450 trường hợp nhiễm trùng liên quan với bệnh viêm màng não do Streptococcus suis. Bệnh nhân chủ yếu xảy ra ở các quốc gia và khu vực mà thịt lợn được nuôi và ăn ở Bắc Âu và Nam Á. Vì bệnh viêm màng não do Streptococcus suis rất hiếm gặp, vậy làm thế nào mà cô Shu lại mắc phải căn bệnh này?

Chặt thịt lợn bằng tay trần, người phụ nữ sốt cao, bị viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn - Ảnh 1.

Cô Shu tại bệnh viện.

Hóa ra cô Shu trước đó đã làm công việc hậu cần trên một công trường ở Nam Ninh. Ngày 30/8, cô đang chặt xương lợn nhưng lại không đeo găng tay thì bị thương ở ngón cái bên trái khiến máu chảy ra. Vì vết thương nhỏ, cô Shu lúc đó cũng chẳng mảy may suy nghĩ nhiều mà rửa sơ qua tay rồi tiếp tục làm việc với đôi tay trần.

Vết thương trên ngón tay của cô Shu lành lại trong hai ngày sau nhưng không ngờ, chính vết thương tưởng chừng chẳng có vấn đề gì này lại gây ra một căn bệnh hiếm gặp cho cô Shu.

May mắn thay, sau khi điều trị, sức khỏe của cô Shu đã được cải thiện đáng kể.

Chặt thịt lợn bằng tay trần, người phụ nữ sốt cao, bị viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn - Ảnh 2.

Vết trầy xước do chặt thịt lợn trên tay của cô Shu là nguyên nhân gây viêm màng não.

Trước đó, một người phụ nữ ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cũng bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis. Cụ thể, một buổi sáng tháng 8/2018, cô Huang vừa từ quê nhà ở Yết Dương, Quảng Đông trở về Thâm Quyến thì đột nhiên cảm thấy nóng trong, buồn nôn và buồn đi vệ sinh nhưng thấy đầu gối đau nhức, cô nôn ra ngay sau khi nằm lên giường.

Sau đó, gia đình vội đưa cô đến bệnh viện để điều trị nhưng nguyên nhân không được tìm thấy cho đến 1 tuần sau đó. Sau khi xem xét tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thâm Quyến, cô Huang được xác nhận bị nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis.

Nguyên nhân nhiễm khuẩn hóa ra cũng vì vết trầy xước trên tay bị gây ra do cô Huang dùng tay không chặt thịt lợn chưa giã đông. Sau khi sơ chế thịt sống, cô cũng chỉ cần rửa tay bằng nước sạch.

Chặt thịt lợn bằng tay trần, người phụ nữ sốt cao, bị viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn - Ảnh 3.

Hơn nữa, nhà bếp của cô Huang không có tủ khử trùng bộ đồ ăn, thớt và bộ đồ ăn dùng chung cho cả đồ ăn sống và chín, khăn lau bàn cũng dùng chung để lau thớt...

May mắn thay, trong số 5 thành viên trong gia đình cô Huang không ai có biểu hiện của nhiễm trùng Streptococcus suis, nên sơ bộ xác định rằng bà Huang bị nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis khi bà đang nấu thịt lợn.

Nhiễm liên cầu lợn, nặng có thể tử vong

Streptococcus suis là một bệnh lây truyền từ động vật sang người do vi khuẩn Streptococcus suis. Nguồn lây chủ yếu là lợn ốm (chết), chưa có trường hợp lây nhiễm giữa người với người.

Nói chung, sau khi bị nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis, nó sẽ phát bệnh trong vòng 4 giờ đến 7 ngày, các triệu chứng xuất hiện trung bình từ 2-3 ngày, có thể gây tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thâm Quyến, con đường lây truyền chính của vi khuẩn Streptococcus suis là tiếp xúc, tức là tiếp xúc gần với lợn bệnh (chết), giết mổ, cắt, làm sạch thịt lợn... đặc biệt là những người có da tay bị tổn thương

Ngoài ra, những người ăn thịt lợn hoặc nội tạng bị bệnh (chết) chưa nấu chín cũng có thể bị nhiễm bệnh, nhưng trường hợp này tương đối hiếm.

Để tránh bị nhiễm liên cầu lợn, mọi người cần lưu ý 3 điểm sau để phòng bệnh

1. Vui lòng đeo găng tay khi nấu thịt lợn

Luôn nhớ đeo găng tay khi tiếp xúc và chế biến thịt lợn. Đặc biệt khi có vết thương ở tay, tiếp xúc với thịt lợn không những có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis mà còn dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn khác gây viêm nhiễm vết thương và các triệu chứng không lành.

2. Thớt sống và chín phải dùng riêng biệt

Khi chế biến các món ăn, nên sử dụng riêng thớt sống và thớt, ví dụ như thớt và dao để thái thịt lợn sống, thịt gà sống thì không nên cắt thức ăn chín, nếu không sẽ làm bẩn thức ăn.

Thớt và bể rửa rau cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, hình thành thói quen khử trùng thường xuyên.

3. Không mua thịt lợn không rõ nguồn gốc

Thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ thường không được các ban ngành liên quan kiểm tra, có khả năng mắc bệnh, ký sinh trùng, lợn chết… không nên mua loại thịt lợn này.

Nguồn tham khảo: QQ, BV ĐKQT Vinmec, Kknews, Tin tức Thâm Quyến, South China Morning Post, CDC Online, Shenzhen CDC. Ảnh: Tin tức Thâm Quyến