Chị em đang muốn "giảm cỡ quần áo", thu gọn số đo vòng bụng thì nên bổ sung thêm chất này

Chị em phụ nữ muốn người khỏe đẹp hơn, chắc chắn nên bổ sung đủ chất này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Đó chính là omega-3!

Theo Healthline, omega-3 thực sự có thể giúp bạn giảm cân, giữ dáng theo nhiều cách:

1. Giảm cảm giác đói

Nói về vai trò giảm cân, Healthline đưa ra nghiên cứu khẳng định uống omega-3 giúp giảm cảm giác đói, ngăn chặn cơn thèm ăn khi chưa đến bữa.

Tác dụng này có thể đặc biệt hữu ích đối với những người đang theo chế độ ăn kiêng giảm cân. Đây là những người thường xuất hiện cơn đói tại thời điểm bất chợt trong ngày.

Chị em đang muốn giảm cỡ quần áo, thu gọn số đo vòng bụng thì nên bổ sung thêm chất này - Ảnh 1.

Trong một nghiên cứu chia sẻ trên Healthline, những người khỏe mạnh thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân bổ sung omega-3 mỗi ngày. Một nhóm dùng lượng 0,3g, nhóm còn lại là 1,3g. Kết quả cho thấy, nhóm dùng nhiều omega-3 hơn cảm thấy luôn no bụng sau ăn đến 2 giờ.

Điều thú vị là, một nghiên cứu quan sát thấy, omega-3 trong dầu cá làm tăng mức độ hormone tạo cảm giác no ở những người béo phì. Tuy nhiên, nó lại làm giảm mức độ hormone này ở những người không béo phì.

Omega-3 có thể phát huy tác dụng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống của bạn. Nhưng chắc chắn, chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mũm mĩm sẽ được hưởng lợi khi bổ sung omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày.

2. Tăng cường trao đổi chất

Sự trao đổi chất có thể được đo bằng tốc độ trao đổi chất, xác định số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Tỷ lệ trao đổi chất càng cao, bạn càng đốt cháy nhiều calo, dễ dàng giảm cân và giữ cân.

Chị em đang muốn giảm cỡ quần áo, thu gọn số đo vòng bụng thì nên bổ sung thêm chất này - Ảnh 2.

Một nghiên cứu nhỏ báo cáo rằng khi những thanh niên khỏe mạnh uống 6g omega-3 mỗi này trong 12 tuần, giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 3,8%.

Một nghiên cứu khác cho thấy, những phụ nữ nhiều tuổi khỏe mạnh dùng 3g omega-3 mỗi ngày trong 12 tuần, giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 14%, tương đương đốt cháy thêm 187 calo mỗi ngày.

Gần đây hơn, một nghiên cứu ở người trưởng thành khỏe mạnh uống 3g omega-3 mỗi ngày trong 12 tuần, làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 5,3%.

Hầu hết các nghiên cứu báo cáo sự gia tăng tỷ lệ trao đổi chất cũng quan sát thấy sự gia tăng khối lượng cơ bắp.

3. Tăng cường tác dụng của việc tập luyện

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung omega-3 cũng có thể làm tăng số lượng calo, lượng chất béo được đốt cháy trong khi tập luyện.

Chị em đang muốn giảm cỡ quần áo, thu gọn số đo vòng bụng thì nên bổ sung thêm chất này - Ảnh 3.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này xảy ra vì omega-3 có thể giúp bạn chuyển từ sử dụng carbohydrate sang chất béo làm nguồn nhiên liệu trong quá trình tập luyện.

Một nghiên cứu báo cáo, phụ nữ dùng 3g omega-3 mỗi ngày trong 12 tuần đốt cháy thêm 10% lượng calo, 19-27% chất béo khi tập thể dục.

Phát hiện này có thể giải thích tại sao một số nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung omega-3 kết hợp tập luyện giúp giảm mỡ hiệu quả hơn chỉ tập thể dục thông thường.

4. Giảm mỡ, giảm số đo vòng bụng

Ngay cả khi omega-3 không giúp giảm cân thì nó vẫn giúp bạn tăng cơ, giảm mỡ. Đặc biệt là giảm đáng kể số đo vòng bụng.

Đó là lý do bạn nên sử dụng thước dây đo vòng eo hoặc theo dõi tỷ lệ phần trăm mỡ thừa trong cơ thể, thay vì chỉ dựa vào số cân nặng, để thấy sự khác biệt rõ ràng.

Chị em đang muốn giảm cỡ quần áo, thu gọn số đo vòng bụng thì nên bổ sung thêm chất này - Ảnh 4.

Khuyến cáo dùng omega-3 an toàn, hiệu quả

Hiện nay trên thị trường, người tiêu dùng thường bổ sung omega-3 dưới dạng viên uống dầu cá. Trong số các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, dầu cá omega-3 có tác động tích cực đến giảm cân, giảm mỡ với liều lượng hàng ngày là 300-3000mg mỗi ngày.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc tiêu thụ dầu cá omega-3 được coi là an toàn nếu liều hàng ngày không vượt quá 3.000mg mỗi ngày.

Tuy nhiên, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), cơ quan tương đương với FDA của Châu Âu, coi lượng tiêu thụ hàng ngày lên tới 5.000mg từ thực phẩm bổ sung là an toàn.

Lưu ý, omega-3 có tác dụng làm loãng máu có thể gây chảy máu quá nhiều ở một số người. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống của bạn.

Ngoài ra, hãy cẩn thận với loại thực phẩm bổ sung dầu cá mà bạn dùng. Một số loại có thể chứa vitamin A, có thể gây độc khi dùng với lượng lớn, đặc biệt ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Để nhận được nhiều lợi ích nhất từ các chất bổ sung omega-3, hãy chọn loại có ít nhất 50% EPA và DHA. Ví dụ, nó phải có ít nhất 500mg EPA và DHA kết hợp trên 1.000mg dầu cá.