Chỉ vì thói quen ăn ổi vô cùng tai hại, người phụ nữ suýt mất cả bộ răng mà không hề hay biết

Ổi là một loại trái cây ngọt giòn nên khi ăn, bạn cần chú ý cắt miếng ra trước chứ đừng vui miệng mà cắn hết cả quả nhé!

Với những người nghiện ăn các loại trái cây giòn như cóc, ổi, táo... thì họ thường có một thói quen khá xấu, đó là lười gọt vỏ cắt miếng mà thường đưa lên miệng ăn trực tiếp luôn. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm tai hại trong việc ăn uông gây hỏng chân răng theo thời gian. Hậu quả là bạn có thể gặp phải trường hợp suýt rụng cả hàm răng như người phụ nữ dưới đây.

Chỉ vì thói quen ăn ổi vô cùng tai hại, người phụ nữ suýt mất cả bộ răng mà không hề hay biết - Ảnh 1.

Theo chia sẻ từ nha sĩ Tào Hạo Huy (người sáng lập Phòng khám Nha Khoa Duyệt Đình, Đài Loan), ông đã tiếp nhận một trường hợp tới khám răng cách đây vài ngày. Người phụ nữ này còn khá trẻ nhưng lại có bộ răng bị tụt nướu nghiêm trọng. Khi soi kỹ vào có thể thấy toàn bộ hàm răng gần như đã lộ hết cả chân răng.

Chỉ vì thói quen ăn ổi vô cùng tai hại, người phụ nữ suýt mất cả bộ răng mà không hề hay biết - Ảnh 2.

Ban đầu, người phụ nữ này nghĩ rằng có thể do mình đánh răng quá mạnh nên đã chuyển sang dùng khăn nhúng nước lau sạch răng. Thế nhưng, vết lõm trên răng lại ngày càng lớn hơn chứ không hề thu nhỏ.

Lúc này, nha sĩ nghi ngờ rằng nguyên nhân có thể là do tật nghiến răng khi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, ông đã yêu cầu bệnh nhân thử dùng dụng cụ chống nghiến răng để cải thiện. Sau vài tháng tới khám lại, người phụ nữ này cho biết hàm răng của cô ngày càng tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nha sĩ thấy khá kỳ lạ nên đã hỏi thử về thói quen ăn uống hàng ngày. Theo chia sẻ từ người phụ nữ này, cô rất thích ăn ổi nên mỗi ngày phải ăn một quả mới chịu. Điều tai hại là cô không gọt vỏ, cắt ổi thành miếng mà lại thường xuyên cắn cả quả. Thỉnh thoảng, cô còn dùng chính hàm răng của mình để tước mía. Cũng từ đây, nha sĩ Tào Hạo Huy mới tìm ra nguyên nhân khiến hàm răng của người phụ nữ này bị tàn phá nặng nề như vậy.

Chỉ vì thói quen ăn ổi vô cùng tai hại, người phụ nữ suýt mất cả bộ răng mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Ông cho biết, việc ăn các loại thực phẩm vừa cứng vừa giòn có thể gây biến dạng răng và khiến chân răng dần lộ ra bên ngoài. Hàm răng của chúng ta sẽ giống như đũa tre bị bẻ cong, lớp men bên cạnh chân răng dần bị vỡ, hỏng do không thể chịu được lực cắn mạnh nữa. Điều này dẫn đến tình trạng suýt rụng cả hàm răng giống như người phụ nữ trên.

Qua đây, nha sĩ Tào Hạo Huy cũng nhắc nhở thêm: "Ổi rất tốt cho sức khỏe nhưng khuyến cáo mọi người nên cắt miếng trước khi ăn. Kể cả mía cũng phải chặt thành từng khúc ngắn chứ không nên dùng răng tước mía".

Chỉ vì thói quen ăn ổi vô cùng tai hại, người phụ nữ suýt mất cả bộ răng mà không hề hay biết - Ảnh 4.

Một số loại thực phẩm nên tránh tiêu thụ thường xuyên nếu không muốn "răng bay cả hàm"

1. Cà phê, trà

Hầu hết với mọi người, trà và cà phê là hai thức uống chủ yếu của chúng ta vào mỗi buổi sáng. Nhưng thật tiếc phải nói rằng, cũng như trà, cà phê dù có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ tuy nhiên lại không hề tốt cho răng miệng của bạn.

Việc sử dụng cà phê lâu dài, ngoài việc khiến răng bạn được "nhuộm màu" tựa cà phê, chúng còn khiến tim đập nhanh, huyết quản mở rộng và huyết áp cao, dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

2. Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô được chế biến cùng rất nhiều đường, khi bạn ăn thường xuyên, đường không chỉ dính vào răng gây khó chịu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển ở các kẽ và trên bề mặt răng gây sâu răng hay thậm chỉ là hỏng men răng.

3. Trái cây họ cam quýt

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây xói mòn răng là axit, và trái cây họ cam quýt chính là lý do hàng đầu gây hỏng răng vì chúng có hàm lượng axit rất cao khiến răng bị mất đi các chất khoáng và làm mòn men răng.

Khi bị bào mòn, răng bạn không những có thể bị vàng, xỉn vì lớp men răng đã bị phá hủy. Hơn nữa, răng sẽ trở nên nhạy cảm, gây nhiều khó khăn trong ăn uống.

4. Nước có ga

Trong những loại nước có ga quen thuộc thường chứa nhiều đường, phosphoric và axit citric nên dễ ăn mòn men răng. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên cũng có thể phá hủy men răng nghiêm trọng.

Nguồn: Ettoday, Sina, Setn, Eat This