Chú rể sắp cưới bất ngờ ngất xỉu khi đi vệ sinh, nguyên nhân đến từ hành vi nhiều người trong chúng ta thường xuyên mắc phải

Vài ngày nữa Tiểu Hổ (26 tuổi, Trung Quốc) sẽ kết hôn nhưng anh này được phát hiện bất tỉnh trong nhà vệ sinh, sau đầu còn chảy máu. Nguyên nhân gây ra sự việc khiến ai cũng bất ngờ.

Theo đó, Tiểu Hổ là một chú rể sắp cưới ở Tiêu Sơn, Hàng Châu (Trung Quốc), đang chìm đắm trong niềm vui và hạnh phúc.

Vào những ngày trước khi kết hôn này, Tiểu Hổ đã mời ba hoặc năm người bạn và những người bạn thân tổ chức một bữa tiệc tại khách sạn để tạm biệt cuộc đời độc thân của mình. Mọi người rủ nhau uống rượu hàn huyên, uống vài chai bia, ai nấy đều hừng hực khí thế.

Chú rể sắp cưới bất ngờ ngất xỉu khi đi vệ sinh, nguyên nhân đến từ hành vi nhiều người trong chúng ta thường xuyên mắc phải - Ảnh 1.

Nhậu nhẹt uống rượu, Tiểu Hổ cảm thấy bụng căng quá không thể ngồi yên được, đành chào bạn rồi đi vào nhà vệ sinh. Không lâu sau khi Tiểu Hổ đi ra ngoài, bạn của anh đột nhiên nghe thấy tiếng kêu của người phục vụ nhà hàng. Mọi người chạy theo tiếng kêu cứu và vào nhà vệ sinh thì thấy Tiểu Hổ đã bất tỉnh và sau đầu vẫn còn chảy máu! Người bạn hoảng hốt gọi cấp cứu. 10 phút sau, xe cấp cứu đến hiện trường, Tiểu Hổ từ từ tỉnh dậy.

Tại sao Tiểu Hổ, người luôn khỏe mạnh lại đột nhiên ngất xỉu? Chú rể sắp cưới có thể mắc một số bệnh tế nhị không? Khi đến bệnh viện, bác sĩ Xuan Haixian của Khoa Thần kinh tiếp nhận hội chẩn đã hỏi chi tiết bệnh sử của Xiao Hu, dựa trên kết quả khám tổng thể, có khả năng Tiểu Hổ bị "tiểu ngất".

Tiểu ngất là gì?

Ngất do nôn là tình trạng mất ý thức đột ngột, ngắn ngủi xảy ra lúc đầu, trong hoặc sau khi đi tiểu.

Đa số bệnh nhân bị ngất do tiểu rắt là vì rặn nhiều khi đi tiểu, bàng quang căng phồng đột ngột, áp lực ổ bụng giảm đột ngột, tụt huyết áp gây thiếu máu nuôi não trong thời gian ngắn, dẫn đến ngất.

Thời gian ngất có thể từ vài giây đến nửa giờ, và nó thường trở lại bình thường sau vài giờ nghỉ ngơi. Tiểu ngất thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước. Ngất khi đi tiểu cũng có thể do thức dậy đi tiểu vội vàng, suy nhược sau khi ốm, mệt mỏi quá độ và uống nhiều rượu.

Tiểu Hổ ở trong viện quan sát, nghỉ ngơi một hồi, thân thể dần dần khôi phục, cuối cùng cũng có thể yên tâm về làm rể, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Bác sĩ cũng dặn dò Tiểu Hổ trong thời gian tới không được nhịn tiểu, nếu không lần sau có thể sẽ tái phát.

Chú rể sắp cưới bất ngờ ngất xỉu khi đi vệ sinh, nguyên nhân đến từ hành vi nhiều người trong chúng ta thường xuyên mắc phải - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Ngất đột ngột khi đi tiểu thì sao?

Khi có người xung quanh bị ngất khi đi tiểu, chúng ta nên thực hiện ngay các biện pháp cấp cứu sau:

- Gọi ngay cấp cứu;

- Đặt bệnh nhân nằm ngửa và giữ yên tĩnh cho môi trường xung quanh;

- Cởi vòng cổ và thắt lưng nếu bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn và nôn trớ, tốt nhất nên quay đầu sang một bên để tránh ngạt thở do chất nôn bị hút vào khí quản.

Lời nhắc của bác sĩ

Bác sĩ nhắc nhở rằng để ngăn ngừa tình trạng ngất xỉu khi đi tiểu, nên giảm uống nước trước khi đi ngủ và tránh nhịn tiểu lâu. Khi bạn muốn đi tiểu đêm, hãy đứng dậy từ từ, không đột ngột. Cho cơ thể bạn thời gian để điều chỉnh phản ứng của nó.

Nếu cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, bối rối, yếu ớt khi đi tiểu cần lấy ngay một vật có thể ổn định cơ thể hoặc ngồi xuống, đồng thời gọi người nhà đến hỗ trợ. Nếu tình trạng ngất khi đi tiểu nhiều lần trong sinh hoạt thì nên đến khoa thần kinh của bệnh viện và các khoa liên quan để khám thêm.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy

https://ahadep.com/chu-re-sap-cuoi-bat-ngo-ngat-xiu-khi-di-ve-sinh-nguyen-nhan-den-tu-hanh-vi-nhieu-nguoi-trong-chung-ta-thuong-xuyen-mac-phai-2022041510512256.chn