Chuyên gia cảnh báo nước dừa giúp giải nhiệt, giữ nước rất tốt vào mùa hè nóng nực nhưng cũng có "tác dụng phụ"

Trong những năm gần đây, các nhãn hiệu nước dừa đóng chai trở nên ngày càng phổ biến bởi lợi ích của nó mang lại được đánh giá là ngang bằng nước dừa tươi nhưng tính tiện lợi thì cao hơn hẳn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của nó.

Chuyên gia dinh dưỡng Lizzie Streit trả lời tờ Healthline (Mỹ) rằng bên cạnh việc nước dừa là một nguồn khoáng chất tự nhiên, cung cấp nước hiệu quả cho cơ thể con người thì nó cũng có thể gây ra cảm giác khó chịu (phản ứng phụ).

Nước dừa chứa natri, canxi, kali và magie, tất cả chúng đều "đóng vai trò như chất điện giải giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp trong cơ thể bạn", bà Streit cho biết. Bà cũng chỉ ra một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những quả dừa trưởng thành, so với dừa non, cung cấp lượng khoáng chất (trong nước) có lợi nhất.

Chuyên gia cảnh báo nước dừa giúp giải nhiệt, giữ nước rất tốt vào mùa hè nóng nực nhưng cũng có tác dụng phụ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, uống nước dừa và các sản phẩm điện giải khác (chẳng hạn như đồ uống thể thao), có thể dẫn đến tiêu chảy. Gì cơ? Đó là sự thật: Chính đồ uống mà bạn chọn để làm dịu tình trạng mất nước của bản thân lại thực sự có thể dẫn đến một triệu chứng gây tác dụng ngược lại (tiêu chảy gây mất nước).

Bà Streit giải thích rằng tất cả đều liên quan đến độ tự nhiên của loại nước dừa hoặc nước giải khát bổ sung khoáng chất mà bạn đang uống ở mức nào: "Đồ uống thể thao và các loại tương tự nhằm bù nước cho cơ thể thường được pha thêm đường và màu thực phẩm". Bà cho biết thêm: "Một số loại nước dừa thương mại cũng có thể chứa chất tạo ngọt và hương liệu".

Chuyên gia cảnh báo nước dừa giúp giải nhiệt, giữ nước rất tốt vào mùa hè nóng nực nhưng cũng có tác dụng phụ - Ảnh 2.

Trong khi một số loại nước dừa chỉ được thêm một chút đường và vitamin C thì số khác lại chứa cả erythritol. Theo chuyên gia dinh dưỡng Talia Hauser khi chia sẻ với tờ Eat This, Not That! (Mỹ): "Erythritol được... sử dụng trong nhiều sản phẩm không đường. Nó được coi là một loại cồn có chứa đường, điều đó cũng có nghĩa là nó không được tiêu hóa (mà sẽ chuyển hóa để đào thải ra bên ngoài, giống như etanol trong các đồ uống có cồn khác), nếu uống nhiều có thể gây khó chịu (cho đường tiêu hóa) và dẫn đến tình trạng tiêu chảy khi nó di chuyển qua ruột kết".

Vì vậy, nếu bạn đang uống nước dừa (đóng chai) để cung cấp nước cho cơ thể, điều quan trọng (giống như với hầu hết các loại thực phẩm khác!) là hãy xem xét thành phần của nó trong nhãn dinh dưỡng. Bởi vì nếu nó không được làm từ 100% nước dừa, thì ít ra nó phải gần giống với nước dừa nhất có thể thì bạn mới nên lựa chọn để tiêu thụ.

Nguồn và ảnh: Healthline, Eat This