Cô gái 26 tuổi bị buồng trứng đa nang, điều trị đúng cách nên giảm được 11kg trong 2 năm và cải thiện da mụn

Bệnh buồng trứng đa nang ngoài nguy cơ gây ra rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, còn có thể khiến bạn bị tiểu đường và gặp rắc rối với béo phì.

Tình trạng này xảy ra với 1 cô gái trẻ ở Trung Quốc khi cân nặng của cô vào thời điểm cao nhất lên đến gần 65kg và rất khó để kiểm soát. 

Cô bắt đầu bị rối loạn kinh nguyệt từ những năm đầu dậy thì, tuy nhiên do chẩn đoán sai khi khám bệnh vào năm 2 đại học khiến tình trạng sức khỏe cô ngày càng tồi tệ. Cô rất dễ tăng cân, có nguy cơ béo phì, tóc và da nhiều dầu, mặt nổi mụn liên miên, da xỉn màu, kinh nguyệt thường xuyên “biến mất” kèm các cơn đau ở vùng xương chậu.

Cô gái 26 tuổi bị buồng trứng đa nang, điều trị đúng cách nên giảm được 11kg trong 2 năm và cải thiện da mụn - Ảnh 1.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là 1 rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có thể gây ra vô sinh. Nguyên nhân gây bệnh do quá nhiều androgen (hormone nam giới) trong cơ thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng bất thường. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), cứ 10 người trong độ tuổi sinh sản thì có 1 người bị buồng trứng đa nang.

Thời gian đầu khi phát hiện bệnh, cô gái trẻ vô cùng chán nản, thậm chí cô đã bỏ dở liệu trình điều trị cùng bác sĩ. Cô ngừng uống thuốc theo đơn và chạy theo những bài thuốc dân gian trên mạng, kết quả là không chỉ kinh nguyệt biến mất mà cân nặng của cô lên tới gần 65kg trong khi cô chỉ cao hơn 1m50 một chút.

Mặc cảm về bệnh tật lại thêm tự ti vì ngoại hình, đã có khoảng thời gian cô có ý định không kết hôn. Mỗi khi có người khác giới tiếp cận, cô luôn tìm cách né tránh, luôn nghĩ rằng có thể mình không sinh được con, lại béo, xấu thế này không nên làm gánh nặng cho người khác. 

Nhưng rồi may mắn đã mỉm cười với cô, sau 2 năm điều trị, uống thuốc theo liệu trình cùng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập thể dục điều độ, cuộc sống của cô gái 26 tuổi này đã thay đổi. Chu kỳ kinh nguyệt của cô dần ổn định, da dẻ mịn màng hơn, không còn bị nổi mụn và đặc biệt là cân nặng giảm rất nhiều, duy trì ở khoảng 54kg. 

Cô gái 26 tuổi bị buồng trứng đa nang, điều trị đúng cách nên giảm được 11kg trong 2 năm và cải thiện da mụn - Ảnh 3.

Nhờ vậy mà trạng thái tinh thần của cô cũng tốt hơn rất nhiều, không còn suy nghĩ sẽ sống độc thân và cởi mở chia sẻ quá trình chống chọi với bệnh tật của mình. Ngoài việc tuân thủ liệu trình điều trị bệnh, cô cũng chia sẻ 3 bí quyết giảm cân khoa học, đó là:

1. Ăn các bữa nhỏ hơn và tập thể dục đều đặn

Để chống lại bệnh buồng trứng đa nang, cô thay thế đồ ăn nhẹ nhiều đường, nhiều chất béo và nhiều calo như trà sữa, bánh quy và khoai tây chiên... bằng sữa và các loại hạt.

Thậm chí, dù có cảm thấy đói cồn cào trong 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ, hãy kiên trì và không ăn thêm, bởi vì ăn vào giờ đó khiến cơ thể không hấp thụ kịp, dạ dày và ruột phải "tăng ca", không có lợi cho việc tiêu mỡ và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu quá đói, bạn có thể uống nước lọc hoặc 1 ly nước trái cây.

Ngoài ra, bạn không được bỏ tập thể dục, động tác không cần quá phức tạp, thời gian không cần quá nhiều nhưng phải đều đặn và kiên trì. Cô gái trẻ này cũng tiết lộ rằng thói quen tập thể dục nhiều hơn 3 lần trên tuần không chỉ giúp cô khỏe mạnh mà lượng dopamine tiết ra khi vận động còn khiến cô hạnh phúc và lạc quan hơn.

2. Hãy dừng ngay việc thức khuya!

Để giảm cân và chống chọi với bệnh tật, cô gái này đã bỏ được thói quen nghịch điện thoại đến tận khuya và dần thiết lập thói quen ngủ sớm, dậy sớm.

Thói quen tốt này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn giúp da cải thiện rõ rệt. Nguyên nhân là do làm việc và nghỉ ngơi không điều độ có thể gây rối loạn nhịp điệu nội tiết của cơ thể; gây ra các vấn đề về da, đặc biệt là với những người vốn bị rối loạn nội tiết do bệnh buồng trứng đa nang.

3. Lạc quan là 1 liều thuốc vô hình nhưng hữu hiệu!

Khi nhắc đến bệnh buồng trứng đa nang, người ta nghĩ ngay đến bệnh vô sinh, tác động tâm lý của căn bệnh này không kém gì tác động về thể chất. Vì vậy, việc điều chỉnh cảm xúc và giữ tinh thần lạc quan vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh.

Cô gái 26 tuổi bị buồng trứng đa nang, điều trị đúng cách nên giảm được 11kg trong 2 năm và cải thiện da mụn - Ảnh 4.

Cô gái trẻ trên thường đọc sách, nghe nhạc, chơi bóng, khiêu vũ, cố gắng giữ cho mình bận rộn, phân tán căng thẳng và giải tỏa cảm xúc. Tất nhiên, bạn cũng có thể tìm ra sở thích khác phù hợp với mình, nhưng hãy nhớ dù giảm cân hay làm bất cứ điều gì, thái độ tích cực và lạc quan sẽ tác động tốt đến kết quả.

Nguồn và ảnh: QQ, Asian One