Cô gái 28 tuổi qua đời vì ung thư để lại những dòng hối hận: bệnh của tôi đến từ 3 thói xấu ban đêm này

Những thói quen xấu, dù nhỏ nhặt nhưng nếu kéo dài lâu có thể khiến bạn mất mạng vì bệnh tật, ung thư lúc nào không hay.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao với thông tin một blogger nổi tiếng có tên “Công chúa Phi Phi” (sống tại Thiểm Tây, Trung Quốc) qua đời vì bệnh ung thư thận ở tuổi 28. Điều quan trọng là trong quá trình chống chọi lại với căn bệnh, cô đã để lại rất nhiều chia sẻ cùng sự hối hận về lối sống trong quá khứ, nỗ lực cảnh tỉnh những người trẻ sống lành mạnh hơn, quan tâm hơn tới sức khỏe.

Cô gái 28 tuổi qua đời vì ung thư để lại những dòng hối hận: bệnh của tôi đến từ 3 thói xấu ban đêm này - Ảnh 1.

Khi bị đau lưng, Phi Phi đi khám xương khớp nhưng lại phát hiện ung thư thận đã di căn xa (Ảnh minh họa)

Mẹ Phi Phi cho biết, con gái vốn có công việc đặc thù, thường xuyên phải thức đêm, giờ giấc sinh hoạt không ổn định. Nhưng cô cho rằng đồng hồ sinh học của mình phù hợp với lịch trình đó, vẫn luôn rất vui vẻ, rất ít khi than vãn mệt mỏi hay bị đau ốm khiến gia đình phải lo lắng. Ngay trước khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận, Phi Phi chỉ cảm thấy đau lưng, nhưng lại nhanh chóng cho rằng đó là do mình ngồi trước máy tính để làm việc quá nhiều.

Khi đó, mẹ Phi Phi khuyên rằng cô nên tới bệnh viện vì công việc bận rộn nên cô đã rất lâu không khám sức khỏe định kỳ. Lúc đầu, Phi Phi cũng ỷ lại mình còn trẻ, chỉ cần nghỉ ngơi và ăn uống bồi bổ là đủ. Thế nhưng, cơn đau lưng của cô ngày càng trở nên dữ dội, cuối cùng, cô đi khám xương khớp thì lại nhận được chẩn đoán mắc ung thư thận cuối giai đoạn 3, di căn nhiều nơi.

Quá sốc, Phi Phi tạm thời đóng kênh mạng xã hội và bắt đầu tập trung cho việc chữa trị. Gần hai tháng sau, cô lấy lại tinh thần và bắt đầu trở lại với các video chia sẻ quá trình điều trị ung thư của mình, truyền động lực cho các bệnh nhân ung thư khác cũng như nỗ lực cảnh tỉnh mọi người quan tâm hơn tới sức khỏe.

Video cuối cùng trên mạng xã hội của cô là vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán 12/2/2024. Trong video cô rất hốc hác, nói rằng mình lại phải nhập viện, huyết áp thấp tới 570 và ho ra máu đến nửa đêm. “Tôi thậm chí còn không thể ăn được bữa cơm giao thừa với gia đình, ngửi mùi thịt là muốn nôn. Năm mới thực sự khó khăn với tôi” - Phi Phi chia sẻ. Đến ngày 21/2/2024, mẹ Phi Phi dùng tài khoản mạng xã hội của con gái chính thức thông báo cô qua đời vì ung thư thận ở tuổi 28.

3 thói xấu ban đêm là "thủ phạm" gây bệnh ung thư thận

Trước sự ra đi của Phi Phi, rất nhiều người hâm mộ, theo dõi cô trên mạng xã hội tỏ ra thương tiếc. Họ cũng chia sẻ lại rất nhiều đoạn video cô kể về quá trình phát hiện và chống chọi với bệnh của mình. Trong đó, Phi Phi từng nhiều lần bày tỏ sự hối hận khi nhận ra chính 3 thói quen vào ban đêm duy trì nhiều năm là thủ phạm gây bệnh cho mình. Đó là thức khuya, nhịn tiểu và ăn uống bừa bãi.

Cô gái 28 tuổi qua đời vì ung thư để lại những dòng hối hận: bệnh của tôi đến từ 3 thói xấu ban đêm này - Ảnh 2.

Thức khuya, nhịn tiểu, ăn uống bừa bãi vào ban đêm là những thói xấu gây bệnh ung thư ở Phi Phi (Ảnh minh họa)

“Tôi từng là huấn luyện viên thể thao điện tử, sau này khi làm các video về game tôi cũng thường làm vào ban đêm. Bạn biết đấy, giữa trận đấu thật khó để dừng lại nhưng ngay cả khi có thời gian tôi cũng đã lựa chọn cách nhịn tiểu. Chưa kể, tôi còn lười uống nước, nhất là khi đang làm việc trước máy tính của mình” - Phi Phi chia sẻ trong một video trước đây.

“Tôi thức khuya đã nhiều năm, đến mức tôi quen với lịch trình đó và cho rằng cơ thể mình vẫn ổn dù tiếp tục thêm nhiều năm nữa. Điều này rất hại cho sức khỏe, càng tồi tệ hơn khi lịch sinh hoạt này khiến tôi ăn uống bừa bãi. Tôi thường xuyên ăn không đúng bữa, ăn đêm gần như mỗi ngày và thích những món cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống ngọt hay nước tăng lực để có thể tỉnh táo, làm việc tốt hơn” - cô nói trong một video khác.

Phi Phi cũng từng đưa ra lời khuyên cho cộng đồng mạng dựa trên trải nghiệm của chính mình: “Trước khi phát hiện ung thư, tôi thật sự không có triệu chứng nào rõ ràng cả. Tôi rất hối hận vì những thói xấu của mình, càng hối hận hơn khi đã chủ quan vì mình còn trẻ, lại không chịu đi khám sức khỏe định kỳ nên sự việc ngày càng tồi tệ. Tôi mong các bạn sẽ chú ý hơn, lấy trường hợp của tôi làm bài học. Ngay cả khi đó chỉ là một cơn đau thắt lưng hay bất thường khi đi tiểu, hãy tìm đến bác sĩ sớm nhất có thể”.

Các triệu chứng ung thư thận cần lưu ý

Theo bác sĩ chuyên khoa thận Hong Yongxiang (Trung Quốc), giống như trường hợp của Phi Phi, những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư thận không rõ ràng. Khi triệu chứng xuất hiện thì phần lớn đã ở giai đoạn muộn nên còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Vì vậy, hãy đi khám kịp thời khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau:

- Tiểu máu: Chủ yếu là tiểu máu đại thể xảy ra đột ngột mà không có đau đớn hoặc các triệu chứng khác. Khoảng 70% bệnh nhân ung thư thận sẽ bị tiểu máu. Loại tiểu máu này thường diễn ra từng đợt và có thể tự khỏi nhưng cũng có thể tái phát nhiều lần.

- Đau thắt lưng: 50% bệnh nhân sẽ bị đau thắt lưng. Đây là kết quả của việc các tổn thương ung thư thận ngày càng mở rộng, làm căng bao thận hoặc chèn ép các dây thần kinh và mô cơ xung quanh. Chủ yếu là đau âm ỉ ở vùng thắt lưng hoặc vùng bụng trên. Đôi khi, cơn đau bụng dữ dội xảy ra khi cục máu đông chảy xuống phía dưới, dễ bị nhầm lẫn với sỏi thận và sỏi niệu quản.

Cô gái 28 tuổi qua đời vì ung thư để lại những dòng hối hận: bệnh của tôi đến từ 3 thói xấu ban đêm này - Ảnh 3.

Đau thắt lưng, tiểu máu là những triệu chứng điển hình của bệnh ung thư thận (Ảnh minh họa)

- Khối vùng thắt lưng: Đối với những bệnh nhân gầy bị ung thư thận, khi tổn thương tăng lên đáng kể, có thể sờ thấy khối ở vùng thắt lưng hoặc vùng bụng trên. Khoảng 20% ​​đến 30% bệnh nhân sẽ có triệu chứng này. Khối u dễ cảm nhận hơn khi nằm nghiêng và đôi khi có thể thấy khối u di chuyển lên xuống khi thở. Nếu khối dính vào các mô xung quanh thì khối đó cố định và không thể đẩy được, được coi là giai đoạn muộn.

- Mệt mỏi và sụt cân: Mệt mỏi kéo dài có thể thực sự là một dấu hiệu của ung thư thận. Tốt hơn là bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi. Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Nguồn và ảnh: QQ, Cancer123, ETtoday