Cô gái 29 tuổi mắc ung thư tuyến giáp qua đời sau 2 lần phẫu thuật, một phần do thường xuyên ăn đồ lưu cữu trong tủ lạnh lâu ngày

Bỗng nhiên thấy khó chịu ở cổ họng, khi sờ vào cổ thì cảm giác như bị sưng tấy, Wu Lili (29 tuổi, Trung Quốc) vội vàng đến bệnh viện thì bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp.

Wu Lili năm nay 29 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, cô trở thành một giáo viên và được nhận vào làm giáo viên cấp 2, chủ nhiệm lớp của một trường tại thành phố lân cận. Đầu năm 2021, trong một lần khám sức khỏe do trường tổ chức, Wu Lili được phát hiện có nhân giáp, nhưng các nốt sần rất nhỏ.

Bác sĩ hướng dẫn Wu Lili nghỉ ngơi thường xuyên, chú ý đến chế độ ăn uống và đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Tuy nhiên, do công việc bận rộn, cô cũng quên bẵng đi lời dặn dò của bác sĩ, thường làm việc từ sáng cho mãi tới tận tối khuya.

Cô gái 29 tuổi mắc ung thư tuyến giáp qua đời sau 2 lần phẫu thuật, một phần do thường xuyên ăn đồ lưu cữu trong tủ lạnh lâu ngày - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hai tháng trước, Wu Lili không biết tại sao mình lại có cảm giác khó chịu ở cổ họng, khi sờ vào cổ thì thấy như bị sưng tấy. Cô đã rất lo lắng và vội vàng đến bệnh viện để khám, không ngờ lần này lại bị chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Sau đó, Wu Lili phải trải qua hai cuộc phẫu thuật nhưng cũng không giúp tình trạng khá lên, Wu Lili đã qua đời không lâu sau đó do tình trạng bệnh ngày càng xấu đi, tế bào ung thư đã di căn quá rộng.

Khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt hàng ngày của Wu Lili, người ta phát hiện ra rằng cô thường xuyên có thói quen cất trữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh dài ngày. Các bác sĩ cho rằng không nên ăn thức ăn thừa cất trữ lâu trong tủ lạnh, đặc biệt là những người bị nhân giáp.

Cô gái 29 tuổi mắc ung thư tuyến giáp qua đời sau 2 lần phẫu thuật, một phần do thường xuyên ăn đồ lưu cữu trong tủ lạnh lâu ngày - Ảnh 2.

Nốt sần bất thường ở cổ bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Điều này là bởi sau quá trình bảo quản dài, nitrit dễ dàng phản ứng với axit amin tạo nitrosamine. Các nghiên cứu khoa học cho thấy khoảng 90% nitrosamine có thể gây tổn thương ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đây cũng đã đưa nitrit vào danh sách chất gây ung thư nhóm 2A. Wu Lili có các nốt tuyến giáp, nếu dùng một lượng nhỏ chất này trong thời gian dài, nó sẽ kích thích tuyến giáp, làm tình trạng bệnh nặng hơn và khiến các nốt biến chứng thành ung thư.

Cô gái 29 tuổi mắc ung thư tuyến giáp qua đời sau 2 lần phẫu thuật, một phần do thường xuyên ăn đồ lưu cữu trong tủ lạnh lâu ngày - Ảnh 3.

Ngoài thức ăn thừa cất trữ lâu, những người bị nhân giáp cũng cần tránh xa 2 loại thực phẩm này càng nhiều càng tốt.

1. Đồ chiên

Đồ chiên rán có mùi thơm hấp dẫn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên lượng dầu mỡ trong đồ chiên rán rất lớn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, thường xuyên đồ chiên ra, chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone của tuyến giáp, gây rối loạn nội tiết và đẩy nhanh sự phát triển của các nốt sần.

2. Thức ăn cay

Những món không cay thường không kích thích vị giác. Tuy nhiên, những người bị nhân giáp, tốt nhất nên tránh xa đồ ăn cay. Thức ăn cay có thể dễ dàng kích thích tuyến giáp, cản trở sự bài tiết bình thường của hormone tuyến giáp và làm cho các nốt sùi phát triển.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Healthline