Có phân loại rác tại nguồn, nhựa nhanh chóng được tái sinh, thiết lập hành trình sống ý nghĩa mới

Thay vì sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa dùng một lần, hãy sử dụng nhựa tái sinh, tái chế được, để kéo dài vòng đời của nhựa, để nhựa được tái sinh trong những hình hài, những vai trò khác.

Có nhiều nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí, trong đó, rác thải sinh hoạt mà mỗi chúng ta thải ra môi trường mỗi ngày, đặc biệt, rác thải rắn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng này. Được biết, theo số liệu của Viện Môi trường đô thị và Công nghệ Việt Nam, tổng lượng chất thải rắn phát sinh hàng năm ở nước ta vào khoảng 15 triệu tấn, trong đó, hơn 34.500 tấn rác mỗi ngày được thải ra từ các đô thị lớn, tốc độ gia tăng rác thải hàng năm từ 10-12%. Khoảng 80% lượng rác thải này được chôn lấp chờ phân huỷ, thời gian chờ có thể lên đến hàng nghìn năm.

Có phân loại rác tại nguồn, nhựa nhanh chóng được tái sinh, thiết lập hành trình sống ý nghĩa mới - 1

Phân loại rác tại nguồn đang là phương án tối ưu nhất để tiết kiệm thời gian và công sức xử lý rác thải rắn.

Phân loại rác tại nguồn không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tổng lượng rác thải ra, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, mà còn góp phần tiết kiệm tài nguyên. Bởi vậy, trước vấn nạn môi trường hiện tại, nhận thức rõ bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của toàn dân mà còn là của các doanh nghiệp, tổ chức, Unilever Việt Nam với vai trò là một doanh nghiệp toàn cầu đã phối hợp cùng với Công ty Môi trường Đô Thị Hà Nội (Urenco) bắt tay thực hiện chương trình “Phân loại rác tại nguồn” trên toàn TP. Hà Nội trong giai đoạn 5 năm 2020-2025.

Có phân loại rác tại nguồn, nhựa nhanh chóng được tái sinh, thiết lập hành trình sống ý nghĩa mới - 2

Chương trình “Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và xử lý rác thải nhựa” góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn tài nguyên, môi trường sống. Rác thải rắn (nhựa) sẽ được thu gom, nhanh chóng đưa vào tái sinh, tái chế

Đang ở giai đoạn 1, “Phân loại rác tại nguồn” hiện triển khai thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; từ 2021 đến giữa năm 2022 sẽ mở rộng địa bàn ra 4 quận nội đô; tiến tới việc triển khai trên toàn thành phố Hà Nội vào năm 2022 – 2025. Với mục tiêu thu gom và xử lý rác thải theo quy trình đồng nhất và khép kín để giảm lượng rác thải ra tự nhiên cũng như loại bỏ yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống, chương trình kỳ vọng sẽ tái sinh nhựa đạt tiêu chuẩn, phủ xanh môi trường để nâng cao chất lượng sống, nâng cao sức khoẻ cho người dân Việt Nam.

Có phân loại rác tại nguồn, nhựa nhanh chóng được tái sinh, thiết lập hành trình sống ý nghĩa mới - 3

Trong lần phối hợp cùng với Urenco này, Unilever tin giải pháp phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải nhựa khép kín sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống, chất lượng môi trường tại Hà Nội nói riêng, VIệt Nam nói chung. Unilever toàn cầu cam kết tiến tới cắt giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh, tăng lượng nhựa tái chế được trong bao bì sản phẩm, 100% sản phẩm được đưa ra thị trường là nhựa tái chế, tái sử dụng được, tự huỷ được vào năm 2025.

Có phân loại rác tại nguồn, nhựa nhanh chóng được tái sinh, thiết lập hành trình sống ý nghĩa mới - 4

Nằm trong chương trình Phân loại rác tại nguồn, MV “Này này, phân loại rác đi nào” chỉ mới vừa ra mắt nhưng đã tạo được làn sóng hưởng ứng mới của các bạn trẻ với vũ điệu đẹp mắt và ca từ ý nghĩa, giai điệu bắt tai.

Từ trước khi ra mắt MV cổ động chính thức, người dân Hà Nội đã quen thuộc với sự xuất hiện của ngày hội Green Day vào sáng thứ 7 mỗi tuần. Vào ngày hội này, người dân sẽ đem những rác thải tái chế được đã phân loại trong tuần đến điểm tập trung đổi lấy những phần quà thiết thực hoặc quy đổi điểm thông qua app mGreen. Green Day không chỉ là nơi để người dân thể hiện quyết tâm của mình trong việc làm trong sạch môi trường sống mà còn là nơi để gặp gỡ, trao đổi và cùng nhau nhân rộng hơn nhận thức và trách nhiệm với môi trường sống quanh ta, cũng là để bảo vệ chính bản thân mình và những người thân yêu. Này này, mình cùng nhau phân loại rác đi nào!

Hiểu được giá trị và ý nghĩa của việc xây dựng vòng đời mới cho nhựa trong nỗ lực giảm thiểu rác thải, Unilever & Urenco hợp tác thực hiện Chương trình Phân loại rác tại nguồn trên toàn TP. Hà Nội từ nay đến hết 2025, với kế hoạch đồng bộ hóa các khâu từ phân loại rác tại nguồn, thu gom riêng biệt và đưa đến nhà máy để xử lý, trước khi tái sinh nhựa thành bao bì, sản phẩm khác, từ đó góp phần xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường một cách bền vững và hiệu quả.

Là một phần trong chương trình, ngày hội đổi rác tái chế lấy quà tặng Green Day được tổ chức vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, tại các địa điểm:

- Số 8 Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh.

- Số 27 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ.

- Hè Cửa Đông – Phùng Hưng, phường Cửa Đông.

- Số 44 Hàng Nón, phường Hàng Gai.

Tìm hiểu thêm về Green Day và chung tay cùng Unilever & Urenco vì một vòng đời mới cho nhựa tại đây, bạn nhé!