Cứ tưởng vitamin C chỉ có lợi, ai dè dùng quá liều lại dẫn đến 3 hệ luỵ không thể cứu vãn

Đã nghe nói nhiều về vitamin C, nhưng liệu bạn có thực sự hiểu về tác dụng phụ của nó?

Vitamin C là một chất vi lượng cần thiết cho con người. Nó tham gia vào một loạt các phản ứng sinh hóa, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự phát triển của cơ thể.

Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt, hấp thụ vừa đủ vitamin C mới phát huy được công dụng, hấp thụ quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể. Người trưởng thành khỏe mạnh chỉ cần 100mg vitamin C mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống. Việc bổ sung thêm vitamin C qua các sản phẩm bổ sung mà không có hướng dẫn của bác sĩ có thể khiến bạn phải đối mặt với những nguy cơ sau.

Cứ tưởng vitamin C chỉ có lợi, ai dè dùng quá liều lại dẫn đến 3 hệ luỵ không thể cứu vãn - Ảnh 1.

Lợi ích của vitamin C

- Điều trị bệnh thiếu máu

Một mặt, vitamin C có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, từ đó ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Mặt khác, nó có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu Megaloblastic.

- Tham gia tổng hợp collagen

Vitamin C có thể thúc đẩy sự hình thành các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, giúp bảo vệ da và có tác dụng nhất định trong việc trì hoãn quá trình lão hóa da.

- Giải độc

Vitamin C có lợi cho việc đào thải các chất độc hữu cơ và ion kim loại nặng nhờ phản ứng oxy hóa khử mà vitamin C tham gia.

Ngoài ra, vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

1. Tăng nguy cơ bị sỏi thận

Vitamin C hay axit ascorbic qua quá trình trao đổi chất có thể tổng hợp ra axit oxalic.

Chất này tồn động trong cơ thể với lượng lớn sẽ kết hợp với ion kim loại như canxi, sắt... đến từ thức ăn, tạo ra canxi oxalic, sắt oxalic. Đây là các chất lắng đọng, cơ thể không thể tiêu hóa nên buộc phải đào thải ra bên ngoài qua đường nước tiểu.

Do đó, chúng được đưa đến thận, nếu các chất này tích tụ với lượng lớn sẽ có nguy cơ hình thành sỏi thận.

2. Gây hại dạ dày

Cũng do tính axit của vitamin C, việc tiêu thụ quá nhiều sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn đặc biệt không nên tiêu thụ thực phẩm, sản phẩm bổ sung vitamin C khi bụng đói. Điều này là bởi khi bụng đói, axit dạ dày vẫn tiếp tục được tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Nhưng lúc này dạ dày không có thức ăn, nếu bạn bổ sung thêm vitamin C thì bên trong đường tiêu hóa sẽ có quá nhiều axit, khiến nó ăn mòn niêm mạc dạ dày của bạn.

Cứ tưởng vitamin C chỉ có lợi, ai dè dùng quá liều lại dẫn đến 3 hệ luỵ không thể cứu vãn - Ảnh 3.

3. Khiến nữ giới khó mang thai, dễ sảy thai

Vitamin C ức chế việc giải phóng progesterone của cơ thể nữ giới, khiến cơ thể không tiết ra đủ hormone này và làm bạn không thể thụ thai được. Trong khi đó, nó cũng làm môi trường âm đạo tăng tính axit, giảm tính kiềm, không tốt cho tinh trùng vì axit có thể giết chết tinh trùng ngay lập tức.

Ngoài ra vitamin C sẽ khiến trứng đã thụ tinh không thể bám vào thành tử cung; can thiệp vào quá trình sản xuất estrogen, khiến cơ thể nữ giới bị mất cân bằng nội tiết tố và dễ gây sảy thai.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy