Đang quan hệ, vợ bỗng “đình chiến” để làm điều mà nhiều phụ nữ nghĩ đến đã thấy ghê

Các cặp đôi dù yêu và hiểu nhau đến đâu, nhưng khi vẫn gặp những trục trặc trong “chuyện ấy”, thậm chí còn có những tình huống dở khóc, dở cười.
Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành

Bác sĩ Phan Chí Thành là một chuyên gia tư vấn về các vấn đề tình dục ở nữ giới, nhất là rối loạn chức năng tình dục nữ.

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Đang “yêu” phải dừng lại “tiếp dầu” vì bị đau

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, có rất nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, trong đó không ít chị em bị khô âm đạo. Tình trạng này xảy ra khi người phụ nữ không tiết đủ chất nhờn để bôi trơn trong quá trình quan hệ và từ đó dẫn tới việc thâm nhập khó khăn và gây đau rát.

Bác sĩ Thành cho biết, trong quá trình tư vấn, bác sĩ gặp nhiều chị em chia sẻ thẳng thắn rằng, nhiều lúc cuộc yêu đang diễn ra nhưng người vợ phải tạm dừng để dùng chất bôi trơn. Việc này đôi khi làm giảm hứng thú, khiến cho cuộc yêu gián đoạn, khi bắt đầu lại có thể sẽ khó thăng hoa hơn.

Chị Gia Hân (37 tuổi, ở Hà Nội), là một ví dụ điển hình, khi gặp phải tình trạng "khô hạn" gần nửa năm nay. Dù rất yêu chồng và cũng được chồng chiều chuộng nhưng mỗi lần "yêu" chỉ được vài phút đầu, sau đó chị thấy đau rát. Chị Hân cho biết, dù bản thân vẫn có ham muốn, muốn được chồng “yêu” nhưng không hiểu sao vẫn xảy ra vấn đề như vậy.

Đang quan hệ, vợ bỗng “đình chiến” để làm điều mà nhiều phụ nữ nghĩ đến đã thấy ghê - 1

Khô âm đạo ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc yêu. (Ảnh minh họa)

Để giải quyết vấn đề này, chị Hân quyết định dùng “công cụ hỗ trợ” là chất bôi trơn. “Có lúc tôi dùng ngay từ lúc mới quan hệ, nhưng có hôm thấy có "điện nước" tự nhiên nên tôi không dùng, nhưng đến giữa “cuộc yêu” lại bị khô hạn, dẫn tới đau rát, buộc phải tạm dừng lại để dùng dầu bôi trơn", chị Hân bộc bạch.

Do tình trạng kéo dài, chị Hân quyết định đi khám thì được bác sĩ cho biết, nguyên nhân không phải do vấn đề tâm lý, tình cảm mà xuất phát từ việc thiếu hụt estrogen - là dấu hiệu cho thấy chị bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Vì thế, bác sĩ tư vấn, ngoài việc dùng chất bôi trơn, chị có thể bổ sung estrogen bằng thực phẩm hoặc dùng theo đơn và tư vấn.

Người trẻ cũng "khô hạn" vì “đốt cháy giai đoạn”

Các bác sĩ cho biết, những trường hợp bị khô âm đạo khiến gặp khó khăn trong quan hệ tình dục không hiếm gặp. Thậm chí nhiều phụ nữ trẻ đã gặp phải tình trạng này.

Bác sĩ Phan Thị Bích Thuận - Trung tâm Y học giới tính (BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, nhiều chị em trẻ bị "khô hạn" chấp nhận hoặc cam chịu mà không trao đổi với chồng hay tìm giải pháp khắc phục. 

Đang quan hệ, vợ bỗng “đình chiến” để làm điều mà nhiều phụ nữ nghĩ đến đã thấy ghê - 2

Nếu không tìm cách khắc phục sớm, tình trạng "khô hạn" đau rát có thể khiến chị em dần lãnh cảm. (Ảnh minh họa)

“Đa số các cặp trẻ tuổi gặp phải vấn đề này là do sự tương tác giữa hai người chưa đủ”, bác sĩ Thuận cho biết và lý giải rằng, rất nhiều ông chồng bỏ qua giai đoạn kích thích, mà “đi thẳng vào vấn đề”, khiến cho vùng nhạy cảm của người vợ chưa kịp tiết chất nhờn, từ đó dẫn tới khô rát khi "yêu". Hoặc có trường hợp, ban đầu thì "điện nước đủ đầy" nhưng sau đó lại "cạn" vì không cảm thấy hứng thú với cuộc yêu đó,

“Chị em cần trao đổi với chồng, tránh làm cho xong chuyện, bởi nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên nhiều hệ lụy đặc biệt là vấn đề tâm lý, làm mất dần cảm xúc, cảm hứng và dẫn tới lãnh cảm với chuyện tình dục”, bác sĩ Thuận cảnh báo.

Với những trường hợp này, bác sĩ Thuận cho rằng, trước hết cần có sự thống nhất, thấu hiểu và chia sẻ giữa hai vợ chồng. Nếu hai người không tự giải quyết được thì nên đi khám, từ đó bác sĩ sẽ có hướng tư vấn, điều trị phù hợp. Bác sĩ Thuận lấy ví dụ, đã có trường hợp khi đến viện bác sĩ chỉ cần hướng dẫn về việc dành thời gian cho khúc dạo đầu, từ đó hai vợ chồng đã quan hệ tốt, không còn đau rát mỗi khi “yêu”.

Nguyên nhân dẫn tới khô âm đạo phổ biến:

- Phụ nữ mới sinh con và đang nuôi con bằng sữa mẹ.

- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc bất kỳ phương pháp tránh thai nội tiết nào.

- Vệ sinh vùng kín sai cách, thụt rửa sâu bên trong.

- Không được kích thích tình dục hoặc việc kích thích không đủ để bôi trơn.

- Suy giảm estrogen.

- Mắc hoặc đang điều trị một số bệnh lý như đái tháo đường, ung thư, phẫu thuật cắt tử cung, buồng trứng...

Một số cách khắc phục tình trạng khô âm đạo:

- Bổ sung estrogen theo tư vấn của bác sĩ.

- Bổ sung thực phẩm giàu estrogen như rau họ đậu, các chế phẩm từ đậu, các loại rau xanh như súp lơ, củ cải...

- Kích thích đủ trước khi quan hệ. 

- Uống đủ nước.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Cặp vợ chồng ở Thanh Hóa lấy nhau 2 năm vẫn không biết cách quan hệ, phải đi nhờ phá trinh để có con