Để tránh biến chứng loét bàn chân, phải cắt cụt chi, bệnh nhân tiểu đường cần tuyệt đối tuân thủ 7 nguyên tắc chăm sóc này

Việc chăm sóc kỹ bàn chân ở người bệnh đái tháo đường rất quan trọng để giảm nguy cơ biến chứng loét bàn chân có thể gây tàn phế suốt đời.

Người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thường có nguy cơ cao với các biến chứng trên bàn chân. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bàn chân đái tháo đường được định nghĩa là bàn chân của người bệnh ĐTĐ với tình trạng biến dạng bàn chân, loét bàn chân, hoại tử ngón chân.

Biến chứng nghiêm trọng nhất có thể xảy ra ở bệnh nhân mắc đái tháo đường là loét bàn chân, cắt cụt chi. Người bệnh đái tháo đường khi bị tổn thương loét bàn chân có nguy cơ cắt cụt chi cao gấp 10-15 lần so với người bình thường. Đặc biệt, khi bị bội nhiễm, tổn thương loét làm tăng nguy cơ cắt cụt chi ở bệnh nhân đái tháo đường.

Dưới đây, TS.BS. Lê Bá Ngọc - Chuyên ngành Nội tiết đái tháo đường, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đã hướng dẫn những điều cần lưu ý, nên và không nên khi chăm sóc bàn chân cho bệnh nhân đái tháo đường tại nhà.

Để tránh biến chứng loét bàn chân, phải cắt cụt chi, bệnh nhân tiểu đường cần tuyệt đối tuân thủ 7 nguyên tắc chăm sóc này - Ảnh 1.

Cụ thể, có 7 việc bệnh nhân đái tháo đường cần chú ý khi chăm sóc bàn chân tại nhà như sau:

1. Vệ sinh bàn chân sạch sẽ hàng ngày để bàn chân không bị dính bụi bẩn, hạn chế các loại nấm, vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng bàn chân.

2. Bảo vệ bàn chân luôn khô ráo, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

3. Kiểm tra bàn chân hàng ngày để phát hiện kịp thời những tổn thương ở bàn chân.

4. Sử dụng giày dép phù hợp để bảo vệ bàn chân.

5. Cắt móng chân đúng cách để bảo vệ bàn chân không bị chảy máu.

6. Tuân thủ điều trị bệnh tiểu đường, kiểm soát tốt đường huyết, theo dõi đường máu thường xuyên.

7. Một số việc không nên làm: Không chườm, sưởi bàn chân, không tự ý chọc chai chân, không tự uống kháng sinh hay thay băng vết thương...

Nên và không nên khi chăm sóc bàn chân tiểu đường tại nhà

Để tránh biến chứng loét bàn chân, phải cắt cụt chi, bệnh nhân tiểu đường cần tuyệt đối tuân thủ 7 nguyên tắc chăm sóc này - Ảnh 3.
https://afamily.vn/de-tranh-bien-chung-loet-ban-chan-phai-cat-cut-chi-benh-nhan-tieu-duong-can-tuyet-doi-tuan-thu-7-nguyen-tac-cham-soc-nay-20211227171616767.chn