Đi giày cao gót càng cao, bàn chân càng khó phục hồi và có thể bị biến dạng, bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn 6 mẹo giảm đau

Nhiều phụ nữ thích đi giày cao gót để đôi chân trông thon thả hơn, tuy nhiên đằng sau vẻ đẹp thực sự là một cái giá phải trả về sức khỏe, ngoài đau chân còn có thể gây ra các bệnh khác về chân.

Bác sĩ Yuan Zhibin, một chuyên gia về chỉnh hình ở Hồng Kông, đã chỉ ra rằng con người đứng và đi đều dựa vào 3 điểm của bàn chân để nâng đỡ, đó là gót chân, xương ngón chân thứ nhất (ngón cái) và thứ 5 (ngón út). Khi đi giày cao gót, gót chân sẽ nâng lên và bàn chân là trọng tâm, lúc di chuyển, gót chân càng cao thì áp lực lên bàn chân trước càng lớn, dễ dẫn đến biến dạng.

"Nói chung, giày cao gót được coi là cao nếu nó cao hơn 8cm và rất cao nếu nó cao hơn 10cm", bác sĩ Yuan Zhibin nhận định.

Ông cũng chỉ ra rằng mũi giày của giày cao gót nói chung hẹp hơn và nhọn hơn, điều này sẽ ép các ngón chân vào nhau.

Đi giày cao gót càng cao, bàn chân càng khó phục hồi và có thể bị biến dạng, bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn 6 mẹo giảm đau - Ảnh 1.
Đi giày cao gót càng cao, bàn chân càng khó phục hồi và có thể bị biến dạng, bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn 6 mẹo giảm đau - Ảnh 2.
Đi giày cao gót càng cao, bàn chân càng khó phục hồi và có thể bị biến dạng, bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn 6 mẹo giảm đau - Ảnh 3.

Ngoài ra, phần gót của nhiều đôi giày cao gót tương đối nhỏ (nhọn), sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định khi đi bộ.

"Nếu bạn đi giày không đúng cách trong thời gian dài, đi lại không vững, khớp không vững sẽ ảnh hưởng đến khớp gối, xương đĩa đệm, thậm chí là thắt lưng".

Bác sĩ Yuan Zhibin kể rằng anh từng tiếp nhận một bệnh nhân trẻ khoảng 20 tuổi, thường xuyên đi giày cao gót. Sau khi bị dính một vết thương nghiêm trọng, cô ấy đã tự bôi thuốc và giảm đau, nhưng cô ấy vẫn cảm thấy đau sau vài tháng. Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện cô bị rách dây chằng, sụn chêm bị tổn thương do đi giày cao gót quá nhiều lần, cuối cùng cô phải tiến hành phẫu thuật.

Đi giày cao gót càng cao, bàn chân càng khó phục hồi và có thể bị biến dạng, bác sĩ chỉnh hình hướng dẫn 6 mẹo giảm đau - Ảnh 4.

Vậy đi giày bệt có gót ngắn hơn có tốt hơn không? Bác sĩ Yuan Zhibin chỉ ra rằng nếu gót chân quá ngắn sẽ làm tăng áp lực lên gót chân hoặc cân mạc, có thể gây viêm cân gan chân, và cơn đau dữ dội sẽ xảy ra khi gót chân bị giẫm lên mặt đất.

Mẹo để giảm chấn thương ở chân

Bác sĩ Yuan Zhibin cho biết, để giảm chấn thương ở chân, tốt nhất là bạn nên tránh đi giày cao gót, nhưng nếu bắt buộc phải mang, bạn cũng có thể giảm thiểu gánh nặng thông qua các mẹo sau.

- Phần gót không nên quá cao, bạn nên cố gắng chọn loại dưới 8cm, nhưng cao khoảng 1 đến 2cm.

- Cố gắng tránh mang kiểu giày gót quá nhỏ (nhọn), chọn giày cao gót dày, đế cao, lực hỗ trợ và độ ổn định tương đối tốt.

- Tránh đi giày cao gót có mũi nhọn, mũi giày phải rộng, ngón chân cái và đuôi ngón chân không chạm vào mép giày để không chèn ép các ngón chân.

- Tránh đi giày cao gót trong thời gian dài, nếu cần đi giày cao gót để đi làm, bạn có thể lót thêm miếng lót vào gót chân hoặc vòm bàn chân, có thể thay một đôi giày thoải mái trong những giờ không phải làm việc.

- Sau khi đi giày cao gót, bạn chỉ cần chườm nóng và ngâm mình trong nước ấm, nhưng lưu ý không ngâm nước quá nóng, vì nước nóng sẽ làm da bạn bị tổn thương.

- Thông thường, bạn có thể thực hiện một số bài tập kéo giãn, chẳng hạn như đặt khăn xuống đất và cố gắng lấy khăn bằng chân để rèn luyện các cơ nhỏ của bàn chân và giảm nguy cơ chấn thương khi đi giày cao gót.

Tuy nhiên, anh cũng nhắc nhở rằng nếu một đến hai tuần sau khi tự xoa bóp và thực hiện các bài tập kéo giãn cơ thể mà tình trạng không thuyên giảm, hoặc thậm chí cơn đau trầm trọng hơn, nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa điều trị càng sớm càng tốt.

Nguồn và ảnh: TOPick